Khủng long đồ chơi và những món đồ kỳ lạ phi hành gia mang lên vũ trụ

Trong mỗi sứ mệnh khi ra ngoài Trái Đất, phi hành gia thường mang theo một số vật cá nhân có giá trị tinh thần cho chặng đường nhiều nguy hiểm.

May mắn là điều bất cứ ai khi ra đi ra khỏi nhà đều mong muốn có được. Để đạt được mục đích mang tính trừu tượng này, người ta thường đem theo những vật phẩm mang biểu tượng tinh thần. Đó có thể là món đồ chơi yêu thích của gia đình, vòng cầu may, bùa hộ mệnh ... Tất cả hướng tới một chuyến đi suôn sẻ, gặt hái thành công, thuận buồm xuôi gió.

Và các phi hành gia khi thực hiện nhiệm vụ ngoài Trái Đất cũng vậy. Khi rời khỏi Trái Đất trên những chuyến tàu khám phá vũ trụ bao la, nơi không có tác động của trọng lực, nhiều phi hành gia cũng đem theo đồ vật cá nhân đặc biệt. Đó có thể mang ý nghĩa cầu may hoặc muốn lập kỷ lục nào đó ngoài không gian, hoặc muốn có kỷ niệm sau khi trở lại Trái Đất.

{keywords}
Hai phi hành gia Doug Hurley và Robert Behnken bên trong con tàu Falcon 9 cùng chú khủng long đồ chơi

Gần đây, hai thành viên phi hành đoàn của tàu Falcon 9, SpaceX thực hiện hành trình lịch sử trong tàu vũ trụ đưa người Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS từ đất Mỹ sau gần 1 thập kỷ, đã mang theo khủng long đồ chơi như hành khách thứ 3 đặc biệt.

Đó là chú khủng long đồ chơi yêu thích của con trai phi hành gia dành tặng cho những người bố khi làm nhiệm vụ. Món quà như một lời chúc may mắn đến phi hành gia Doug Hurley và Robert Behnken.

Trong quá khứ, khi thực hiện các nhiệm vụ của tàu Apollo lên Mặt Trăng, các phi hành gia cũng được mang theo một túi đồ cá nhân nhưng rất nhỏ, khá hạn chế.

Vào thời gian đó, rất nhiều người chọn mang theo bức ảnh gia đình như phi hành gia Charles Duke, trong nhiệm vụ Apollo 16 năm 1972. Ông khi đó có viết thông điệp sau bức ảnh và để lại bề mặt Mặt Trăng. Đến nay, nhiều năm trôi qua, không rõ bức ảnh liệu có còn nguyên vẹn sau tác động của bức xạ mặt trời.

{keywords}
Tấm ảnh gia đình của phi hành gia Charles Duke trên bề mặt mặt trăng

Trong nhiệm vụ Apollo 11, hạ cánh trên Mặt trăng vào ngày 20/7/1969, phi hành gia Buzz Aldrin đã mang theo một cái chén nhỏ, rượu và bánh mì.

Trước khi phi hành gian Neil Armstrong đặt bước chân đầu tiên lên Mặt Trăng, Buzz Aldrin đã dành một khoảng ngắn giữ im lặng rồi cầu nguyện sau đó đổ rượu xuống. Đó chính là thứ chất lỏng đồ uống đầu tiên có mặt trên Mặt Trăng. 

Trong nhiệm vụ Apollo 14 năm 1971, Alan Shepard đã thuyết phục Nasa để phi hành gia này mang golf và bóng lên vũ trụ. Đó là lần đầu tiên, con người thực hiện đánh golf ở môi trường không trọng lực.

{keywords}
Tác phẩm nghệ thuật mang tên 'bảo tàng mặt trăng' trong sứ mệnh Apollo 12

Đáng ngạc nhiên nhất có lẽ là một miếng gốm hình chữ nhật có kích thước 19 x 13 mm chứa các tác phẩm nghệ thuật của 6 nghệ sĩ nổi tiếng cuối những năm 1960 có tên 'bảo tàng Mặt Trăng'.

Tác phẩm nghệ thuật gắn bên dưới chân con tàu và sau đó được để lại trên Mặt trăng trong sứ mệnh Apollo 12.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bức ảnh cảm động: Phi hành gia NASA tạm biệt gia đình trước khi lên trạm ISS

Bức ảnh cảm động: Phi hành gia NASA tạm biệt gia đình trước khi lên trạm ISS

Trước khi thực hiện chuyến bay lịch sử lên vũ trụ từ đất Mỹ, hai phi hành gia Bob Behnken, 49 tuổi và Doug Hurley, 53 tuổi, đã có khoảng thời gian chia tay gia đình đầy cảm xúc.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !