Khoảnh khắc ấn tượng về cuộc di cư khổng lồ trên biển ở Nam Phi

Nhìn từ trên cao cuộc hành trình của hàng tỷ con cá mòi trông giống một vết dầu loang rộng lớn trải khắp đại dương.

{keywords}
Thợ lặn di chuyển bên dưới đàn cá mồi

Dọc theo bờ biển phía đông của Nam Phi, từ khoảng tháng 5 đến tháng 7, hàng tỷ con cá mòi di chuyển về phía bắc tới Mozambique. 

Chúng bị truy đuổi gắt gao từ những kẻ săn mồi lớn nhỏ khác nhau, từ cá mập đến cá heo, cá voi, và thậm chí cả con người.

Nhìn từ trên cao, nó giống như một vết dầu loang rộng lớn trải khắp đại dương. Cuộc di cư của đàn cá mòi dài 15 km, rộng 3,5 km và sâu đến 40 mét. Hành trình của những đàn cá khổng lồ này lớn đến nỗi có thể nhìn thấy được từ vệ tinh. Cảnh tượng ngoạn mục như thế được gọi tên là cuộc chạy trốn của cá mòi hay hiện tượng chạy trốn của cá mòi và đây là một cuộc di cư vĩ đại hàng năm.

Hàng năm, cuộc di cư khổng lồ của cá mòi thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới nhưng năm nay, do ảnh hưởng của bệnh dịch nên hiếm người có cơ hội chứng kiến.

{keywords}
Khoảnh khắc ngoạn mục cho thấy cá mập bên dưới đàn cá mòi

Beth Neale, nhà vô địch lặn tự do ở Nam Phi là một trong số ít trường hợp hiếm hoi có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng hiện tượng tự nhiên này.

Beth Neale cẩn thận chuẩn bị máy ảnh quay 360 độ, GoPro bên dưới đám cá đen lớn để quay phim. Những hình ảnh do Beth Neale ghi lại cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc của các loài động vật hoang dã biển. Những cảnh quay của Beth Neale có thể giúp mọi người đánh giá cao cách hệ sinh thái đại dương phụ thuộc vào những loài cá dường như không đáng kể như cá mòi.

Beth Neale chia sẻ rằng: "Khi nhìn thấy vẻ đẹp của đoàn cá mòi di cư và thế giới dưới nước, mọi người có thể hiểu mọi thứ được kết nối với nhau như thế nào. Cá không chỉ là nguồn thức ăn mà vai trò của nó không thể thiếu trong toàn bộ chuỗi thức ăn biển".

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Khoa học Nam Phi cho thấy các mô hình thời tiết thay đổi do khủng hoảng khí hậu gây ra có thể đe dọa đường di cư của cá mòi. Điều này có nghĩa rằng cá mòi sẽ di cư vào cuối năm, gây ra tình trạng thiếu thức ăn cho các loài động vật biển khác như cá mập.

Cuộc di cư của hàng tỷ con cá mòi đi qua một số khu bảo tồn biển của Nam Phi, nơi pháp luật hạn chế việc đánh bắt cá, điều này tạo cơ hội cho các sinh vật biển phục hồi. Beth Neale đã lặn ở những vùng nước này trong nhiều năm, cô ấy có thể thấy sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực được bảo vệ và không được bảo vệ.

HD (lược dịch)

Hổ Ấn Độ vượt hành trình dài kỷ lục hàng nghìn km để tìm bạn tình

Hổ Ấn Độ vượt hành trình dài kỷ lục hàng nghìn km để tìm bạn tình

Con hổ có tên Walker đã đi bộ quãng đường khoảng 3.000 km trong chín tháng nghi để tìm bạn tình.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !