Khám phá tiếng kêu khác lạ của muôn loài

Hải mã sở hữu tiếng kêu lảnh lót như huýt sáo. Báo đốm dữ tợn khi phát ra âm thanh không khác gì tiếng chiêm chiếp của chú chim non. Đà điểu chỉ lên tiếng trong khi giao phối.
Mỗi loài động vật sở hữu thứ âm thanh đặc trưng khác nhau. Chúng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau từ việc giao tiếp, lần tránh kẻ thù hay để tìm bạn tình giao phối.

Khám phá những giọng ca đặc biệt của thế giới tự nhiên dưới đây khiến bạn không khỏi giật mình.

Báo đốm kêu "chiêm chiếp"

Không như sư tử, báo đốm Mỹ và một số loài mèo hoang khác, không thể gầm la mà thay vào đó, chúng chỉ kêu chiêm chiếp như chim vậy.

Nguyên nhân nằm ở xương tuyến giáp trong cổ họng của những loài động vật hung dữ này, có cấu tạo khác với những loài có tiếng kêu gầm gừ khác. Vì vậy, thay vì gầm la dũng mãnh như hổ, sư tử, báo đốm chỉ kêu thỏ thẻ, chiêm chiếp như chim non.

Đà điều chỉ lên tiếng khi giao phối

Đà điểu đực hiếm khi phát ra âm thanh, chúng chỉ kêu những tiếng kỳ lạ trong lúc giao phối.

Khi gần gũi bạn tình, đà điểu đực phát ra thứ âm thanh lạ bằng cách lấp đầy không khí ở phần túi trên cái cổ dài. Tiếng kêu báo hiệu cho con cái biết nó đã sẵn sàng.

Bản nhạc giao hưởng của cá heo

Cá heo không có dây thanh âm, nhưng điều đó không có nghĩa chúng không thể phát ra âm thanh. Các nhà nghiên cứu cho rằng cá heo tạo ra tiếng gọi không thông qua miệng mà qua một chiếc môi phát âm nhỏ nằm trong mũi.

Khi không khí đi qua môi phát ấm, những mô ở xung quanh bị rung động và tạo âm thanh. Chúng sử dụng thứ âm thanh để giao tiếp, săn bắt và lẩn tránh kẻ thù.

Koala kêu éc éc như heo 

Koala có vẻ ngoài giống gấu nhưng lại phát ra tiếng kêu éc éc như một chú heo nhỏ. Loài động vật này không sử dụng thanh quản giống như con người mà dùng các nếp gấp đặc biệt trong mũi tương tự như cá heo để phát ra âm thanh. Chính vì vậy, tiếng kêu của Koala trở nên thú vị.

Hải mã huýt sáo

Trong khi hầu hết những tiếng kêu hình thành từ việc rung dây thanh quản, tuy nhiên, hải mã phát ra âm thanh không phải vậy. Tiếng kêu lảnh lót như tiếng huýt sáo được tạo ra trong các túi bơm hơi, gọi là túi họng nằm ở hai bên thực quản của con vật.

Hải mã đực sử dụng tiếng huýt sáo lảnh lót của mình để đi tìm bạn tình

Cáo đỏ bắt chước tiếng chó sủa

Cáo đỏ thường sinh sống tại Bắc bán cầu và Châu Đại Dương, chúng có thể phát ra hơn 20 âm thanh khác nhau. Một trong nhũng âm thanh phổ biến nhất là tiếng kêu giống tiếng cho sủa, như trong video dưới đây.

Các nhà khoa học cho biết, những con cáo ở các vùng khác nhau có tiếng sủa khác nhau, giúp chúng có thể nhận ra nhau trong tự nhiên.

Hươu đỏ gầm gừ như bò

Hươu đỏ đực phát ra tiếng gầm không vang mạnh như hổ, mà âm trầm giống như bò vậy. Âm thanh tạo ra từ vị trí thấp của thanh quản bên trong cổ họng. Theo các nhà khoa học, hươu đỏ cái sẽ tìm kiếm và giao phối với con đực nào có tiếng kêu to nhất mà trầm nhất. 

Cá sấu bí ẩn

Cá sấu có thể phát ra nhiều thứ âm thanh khác nhau nhưng theo các nhà khoa học, thanh quản của loài động vật sống ở đầm hồ này không được linh hoạt. Cho đến ngày nay, vẫn cón nhiều điều bí ẩn về tiếng gầm của cá sấu mà các nhà nghiên cứu chưa tìm được lời giải đáp.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !