Hiện tượng cơn mưa kim loại trên Trái Đất 'sơ sinh'

Theo tờ Live Science, sắt bốc hơi do những tác động của vũ trụ trong những ngày đầu khi Trái Đất mới hình thành, có thể đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng 'mưa kim loại' trên hành tinh “sơ sinh” thời kỳ đầu.

Phát hiện mới này sẽ giải mã những bí ẩn liên quan đến quá trình hình thành và tiến hóa của Trái Đất cũng như Mặt Trăng.

Tin khoa học mới nhất về nguồn gốc hình thành nên trái đất là do các cuộc va chạm vũ trụ

Nguồn gốc hình thành nên trái đất là do các cuộc va chạm vũ trụ

Những ảnh hưởng từ vũ trụ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thống năng lượng Mặt Trời. Mặt Trăng có thể đã được hình thành do vụ va chạm cách đây 4,5 tỷ năm, giữa trái đất và một thiên thạch có kích thước tựa sao Hỏa gọi là Theia.

Các hành tinh thường được hình thành từ những cuộc va chạm của thiên thạch thuộc nhóm tiểu hành tinh planetesimals. Ban đầu tốc độ va chạm thường chậm nhưng sau đó, khi xuất hiện các hành tinh mới được hình thành có kích thước lớn hơn thì tốc độ va chạm sẽ ngày càng một lớn hơn, thậm chí tốc độ của sự va chạm lên tới 160.000 km/h, nhanh đến mức các nhà khoa học thiên văn học khó có thể đưa ra mô hình mô tả chi tiết những gì xảy ra với chúng.

Tin khoa học đề cập đến nguyên do của những trận mưa kim loại xuất hiện thời đầu khi trái đất mới được hình thành

Nguyên do của những trận mưa kim loại xuất hiện trên trái đất 'sơ sinh'

Tác giả của cuộc nghiên cứu, nhà vật lý Richard Kraustại Lawrence Livermore, California cho biết :"Vấn đề quan trọng là làm thế nào để chúng ta có thể mô phỏng cấu trúc sắt bốc hơi trong những lần va chạm, bởi sắt là thành phần chính tồn tại trong các hành tinh, nhờ các nghiên cứu về sắt có thể giải mã nguồn gốc Trái Đất đã được hình thành như thế nào". Để giải mã bí ẩn này, tiến sĩ Kraus và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng máy phát tia X mạnh nhất thế giớ đặt tại phòng thí nghiệm quốc gia Sandia, với nguồn bức xạ mạnh nhất thế giới, để thử nghiệm va chạm giữa đạn nhôm và mẫu sắt tinh khiết với tốc độ lên đến 80.500 km/h.

Các nhà khoa học phát hiện ra 4/7 áp lực cần thiết để bốc hơi sắt so với dự toán trên lý thuyết. Áp lực này thấp hơn nhiều so với dự đoán, điều này lý giải rằng có nhiều vật thể bằng sắt bị bốc hơi trong các cuộc va chạm tốc độ cao để hình thành nên trái đất hơn so với những gì con người vẫn nghĩ.

Tin khoa học được biết va chạm vũ trụ tạo ra những trận mưa kim loại trên trái đất

Tiến sĩ Kraus cho biết thêm, các nghiên cứu trước chỉ ra rằng sắt từ những cuộc va chạm trong vũ trụ sẽ nhanh chóng chìm vào lõi của Trái Đất. Phát hiện mới này cho thấy, trong những cuộc va chạm tốc độ cao xảy ra trong quá trình hình thành hành tinh, vật thể bằng sắt sẽ bốc hơi. Nhờ đó mà phân tử sắt sẽ liên kết tạo thành chùm rộng trên bề mặt Trái đất dẫn đến hiện tượng mưa kim loại. Những giọt nhỏ sẽ dễ dàng liên kết với lớp vỏ trước khi chúng di chuyển lần cuối cùng tới lõi của Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhờ phát hiện mới này mà có thể lý giải lý do tại sao mặt trăng mất đi các vật thể giàu sắt dù vẫn chịu sự va chạm vũ trụ tương tự. Các nhà nghiên cứu cho rằng trọng lực của mặt trăng thấp hơn nên đã ngăn nó giữ được lượng sắt đã bốc hơi sau khi va chạm.

Nhà nghiên cứu Kraus cho biết nhóm nghiên cứu hiện đang thử nghiệm với cách các mẫu khác như olivine, forsterite và Pericla - các thành phần chủ đạo trên các lớp phủ của các vật thể bằng đá – với những cuộc va chạm tốc độ cao. Với những thông tin thu thập được từ các thí nghiệm với sắt, và các thí nghiệm về vật liệu vỏ manti, các nhà nghiên cứu sẽ ngày một chắc chắn hơn khi mô phỏng các cuộc va chạm tốc độ cao đã xảy ra trong quá trình hình thành nên các hành tinh trong vũ trụ.

Theo doanhnghiepvn.vn

Mắc bệnh lạ, người phụ nữ cứ gặp trai đẹp là ngất xỉu

Do mắc phải một chứng bệnh hiếm gặp về não, người phụ nữ 32 tuổi ở Anh cứ nhìn thấy đàn ông đẹp trai, hấp dẫn là sẽ mất kiểm soát và bất tỉnh.

Chuẩn bị đi tắm, du khách hốt hoảng phát hiện gấu đen ngâm mình trong bồn nước

Một du khách bất ngờ khi phát hiện con gấu đen to lớn đang ngâm mình trong bồn tắm  bên ngoài căn hộ nghỉ dưỡng ở Tennessee, Mỹ.

Cú nhảy cực phẩm lập kỷ lục bật khỏi mặt nước ở mức cao nhất

Vận động viên bơi lội người Ai Cập thiết lập kỷ lục Guinness thế giới ở hạng mục nhảy khỏi mặt nước ở mức cao nhất.

Kinh hoàng khoảnh khắc cá sấu ngoạm đầu cá mập

Người đàn ông ở Australia đã may mắn ghi lại khoảnh khắc cá sấu cắn chết cá mập bò chỉ với một nhát ngoạm mở miệng rộng hết cỡ.

Chú chó shiba nổi tiếng với tài vẽ tranh thu về hàng ngàn đô la

Hơn 250 bức tranh tự vẽ của chú chó Hunter sống ở Canada được bán trên toàn thế giới.

'Vũ điệu ánh sáng' - cực quang rực sáng trên bầu trời Minnesota

Cảnh tượng cực quang thắp sáng cánh rừng lá kim ở khu vực Arrowhead, bang Minnesota, Mỹ. Ánh sáng từ bầu trời đã làm mê hoặc và quyến rũ rất nhiều cư dân trên khắp thế giới qua nhiều thời đại.

Bãi biển 'kim cương' tuyệt đẹp ở Iceland

Một bãi biển cát đen rải rác với những tảng băng lớn lấp lánh trở thành điểm thu hút du khách nhất ở Iceland.

Cầm trên tay bạch tuộc tử thần có nọc độc hơn cả rắn hổ mang mà không hay biết

Một người phụ nữ đã đăng video quay cảnh vô tình cầm trên tay một trong những loài động vật có nọc độc nhất trên thế giới mà không hay biết.

Bí ẩn chuyện cô gái trẻ 'trở về từ cõi chết' kể về trải nghiệm cận tử

Câu chuyện về cô gái qua đời mấy phút rồi may mắn hồi tỉnh kể rằng nhìn thấy rất nhiều điều kỳ lạ lan truyền nhanh chóng trên Tik Tok.

Hang động 30 triệu năm sáng lấp lánh nhìn qua ai cũng muốn xách ba lô lên và đi

Hang động 30 triệu năm tuổi là nơi sinh sống của đàn sâu phát sáng, phát ra ánh sáng lấp lánh khiến người nhìn có cảm giác đang đứng dưới bầu trời đầy sao.