Hé lộ bữa ăn cuối cùng của quái vật khủng long bọc giáp

Lần đầu tiên phát hiện bữa ăn cuối cùng vô cùng 'nghèo nàn' của khủng long bọc giáp vốn được mệnh danh là xe tăng 4 chân cổ xưa.
Hé lộ bữa ăn cuối cùng của quái vật khủng long bọc giáp

Một hóa thạch 110 triệu năm tuổi tìm thấy cách đây 9 năm tại mỏ khai thác lộ thiên ở Fort McMurray, Alberta, Canada đang cung cấp những chi tiết mới về thói quen ăn uống của khủng long bọc giáp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện bữa ăn cuối cùng của loài khủng long có tên khoa học là Borealopelta markmitchelli, chỉ toàn lá cây dương sỉ. Bằng chứng rõ ràng được phát hiện bên trong dạ dạy của nó.

Từ lâu, các nhà khoa học đã nhiều lần suy đoán về chế độ ăn của loài khủng long có lớp áo giáp kiên cố bên ngoài nhưng chưa từng phát hiện bằng chứng cụ thể.

Borealopelta markmitchelli được ví như một chiếc xe bọc thép Humvee của kỷ Phấn trắng. Mặc dù có kích thước ấn tượng giống như một chiếc xe tăng, loài khủng long này còn có vảy để ngụy trang giúp nó thoát khỏi cảnh bị ăn thịt.

Caleb Brown, nhà nghiên cứu sinh vật học tại Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell ở Canada cho biết: "Thức ăn trong dạ dày hóa thạch được bảo quản tốt là trường hợp hiếm có. Chỉ có 9 báo cáo về vấn đề này đối với khủng long ăn cỏ, và khoảng hai hoặc ba trong số đó còn khá nguyên vẹn, hỗ trợ nghiên cứu tốt. Nhiều phát hiện khác chỉ là một số thực vật xuất hiện cùng với bộ xương khủng long".

Theo các chuyên gia, kết quả cho thấy một số loài khủng long trong quá khứ đã ăn thực vật, riêng khủng long bọc giáp đặc biệt thích ăn dương xỉ.

Những tàn dư về bữa ăn cuối cùng cho thấy loài này là một loại khá kén chọn trong ăn uống. Trong dạ dày nó không có loại thực vật phổ biến nhất cùng thời gian sống.

David Greenwood, nhà sinh vật học tại Đại học Brandon, tác giả nghiên cứu cho biết: "Khủng long đã chọn lọc những gì nó thích, dương xỉ chứ không phải loại khác, chúng bỏ qua những lá cứng của cây lá kim. Hành vi khá giống nhiều loài động vật ngày nay như hươu chỉ ăn lá mềm, thảo mộc".

Ngoài ra bên trong còn có một số hạt 'đá mề', như một loại thuốc để hỗ trợ tiêu hóa của những loài động vật ăn cỏ.

Sở dĩ hóa thạch khủng long được bảo quản tốt trong hàng triệu năm qua vì nó chết ngay sau khi ăn bữa ăn cuối cùng và sau đó, xác bị cuốn ra biển. Chúng có thể đã chết vào khoảng thời gian giữa mùa xuân và mùa hè.

Cơ thể gai, bọc thép sau khi chết chìm xuống dưới lớp trầm tích ở đáy biển, những lớp bùn đã giam giữ đồng thời bảo vệ nên hóa thạch mới nguyên vẹn và hoàn hảo đến từng chi tiết như vậy.

Kết quả nghiên cứu được đánh giá cao vì rất ít người biết chính xác những gì khủng long đã từng ăn ngoài khái niệm chung chung là thực vật và thịt.

Con khủng long Borealopelta markmitchelli ăn cỏ dài khoảng 5,5 mét, nặng hơn 1.300 kg chết cách đây khoảng 110 triệu năm.

Chai nước biển xanh lấp lánh đẹp mắt là đồ ăn có một không hai ở Nhật Bản

Một nhà hàng ở cảng cá nổi tiếng của Nhật Bản tạo ra món bánh màu xanh nước biển lấp lánh vừa ngon miệng vừa đẹp mắt.

khủng long

Phát hiện cá voi lưng gù trắng như tuyết hiếm hoi ngoài khơi Australia

Cá voi lưng gù toàn thân trắng như tuyết hiếm xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển Australia. Thông tin về chú cá voi lưng gù trắng cực hiếm xuất hiện trở lại tại bờ biển Australia khiến dư luận xôn xao.

Chú chó miệng khủng lập kỷ lục Guinness thế giới

Chú chó sinh sống ở Mỹ với chiếc miệng rộng vừa lập kỷ lục Guiness thế giới khi ngậm được nhiều quả bóng tennis nhất.

20 bức ảnh thế giới màu sắc đầy mê hoặc nhìn từ trên cao

Những bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy một thế giới màu sắc sống động đầy mê hoặc khiến người xem bất ngờ.

Sự thật đằng sau video quan tài 'đá bóng vào khung thành' ở Mexico

Cư dân mạng lan truyền video ghi lại khoảnh khắc nhiều nam thanh niên vây quanh quan tài tự di chuyển đưa bóng vào khung thành ở Mexico.

Lâu đài cô đơn nổi bật giữa sa mạc hút khách du lịch của đất nước Ả Rập

Qasr a Farid có nghĩa là 'lâu đài cô đơn', người Ả Rập gọi như vậy vì đây là ngôi mộ lớn nhất và bị cô lập hoàn toàn trong một quần thể hàng chục ngôi mộ tọa lạc giữa sa mạc.

Màn giải cứu con lợn bị trăn tấn công đầy kịch tính

Con lợn nhà bị con trăn tấn công, siết chặt đến nghẹt thở trong vườn nhà một gia đình người Thái Lan. Ngay khi phát hiện, họ đã có màn giải cứu lợn khỏi con trăn đầy kịch tính.

Phát hiện ánh sáng xanh hiếm có về dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

Các chuyên gia phát hiện ra một ánh sáng xanh hiếm có trong bầu khí quyển sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên nhìn thấy hiện tượng này trên một hành tinh khác ngoài Trái Đất.

Bí ẩn những vật thể khoác dung mạo động vật cực lạ

Những khối đá tự nhiên này tự khoác lên mình dung mạo sống động của một loài động vật vô cùng lạ lùng, không hề có sự can thiệp của con người, khiến các nhà nghiên cứu bối rối tìm lời giải.

Chân dung người đàn ông nắm giữ hơn 150 kỷ lục kỳ lạ thế giới

David Rush là người đàn ông hiếm hoi trên hành tinh nắm giữ hơn 150 kỷ lục Guinness thế giới và anh ấy chưa có kế hoạch dừng lại.

10 sự thật thú vị về lá cờ cắm ở những địa điểm nổi tiếng thế giới