Giải mã vụ va chạm tiểu hành tinh với trái đất khiến khủng long tuyệt chủng

Các nhà khoa học tiết lộ tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất xưa kia khiến khủng long tuyệt chủng đã rơi trúng vào góc độ nguy hiểm nhất.

Bí ẩn về sự tuyệt chủng của khủng long là một trong những mối quan tâm của nhiều thế hệ nhà khoa học. Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra trong đó hai giả thuyết lớn mà cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi trong giới khoa học đó là việc núi lửa hoạt động mạnh nhiều trong thời gian đó và vụ va chạm tiểu hành tinh khổng lồ với Trái Đất đã dẫn đến khủng long tuyệt chủng.

Mới đây, các nhà khoa học người Anh đưa ra thêm bằng chứng chứng minh nguyên nhân khủng long tuyệt chủng do một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất.

Giải mã vụ va chạm tiểu hành tinh với trái đất khiến khủng long tuyệt chủng
Giải mã vụ va chạm tiểu hành tinh khiến khủng long tuyệt chủng

Theo tờ FN, các nhà khoa học Anh thực hiện mô phỏng mới cho thấy tiểu hành tinh có kích thước lớn hơn núi Everest đã đâm vào Trái Đất ỏ góc khoảng 60 độ, giúp tối đa hóa lượng khí đẩy vào bầu khí quyển gây ra thảm kịch.

Vụ va chạm xưa kia có khả năng giải phóng hàng tỷ tấn lưu huỳnh, ngăn chặn ánh sáng từ mặt trời và gây ra hiện tượng mùa đông hạt nhân trên khắp hành tinh dẫn đến việc giết chết khủng long và khoảng 75% sự sống khác trên hành tinh này cách đây 66 triệu năm.

Gareth Collins, tác giả nghiên cứu, chuyên gia thuộc khoa nghiên cứu Trái Đất, Đại học hoàng gia London, cho biết: "Đối với khủng long, những gì đã xảy ra là trường hợp xấu nhất. Cuộc tấn công của tiểu hành tinh đã phóng ra một lượng lớn khí làm biến đổi khí hậu nghiêm trọng và gây ra một chuỗi các sự kiện dẫn đến sự tuyệt chủng loài khủng long. Trên thực tế, vụ va chạm rơi vào góc gây ra thảm họa nguy hiểm nhất".

Những cuộc nghiên cứu trước đây đã đề xuất đến sự xuất hiện của tảng đá khổng lồ đâm vào bán đảo Yucatan, Mexico góc khoảng 30 độ, trong khi một vài nghiên cứu chỉ ra góc gần 90 độ.

Các nhà khoa học tin rằng nếu cách tiếp cận của tiểu hành tinh nông hơn hoặc dốc hơn thì sự tàn phá của nó sẽ ít lan rộng.

Gareth Collins chia sẻ: "Mô phỏng của chúng tôi cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng tiểu hành tinh đâm vào một góc dốc, khoảng 60 độ so với đường chân trời và tiếp cận mục tiêu từ phía đông bắc".

Gareth Collins và nhóm cộng sự tin rằng đây là một trong những trường hợp xấu nhất gây ra tính sát thương cao sau vụ va chạm vì nó tạo ra nhiều mảnh vụn nguy hiểm hơn vào bầu khí quyển và phân tán khắp nơi, góp phần tạo ra hiện tượng mùa đông hạt nhân.

Vụ va chạm đã để lại trên Trái Đất một miệng núi lửa rộng 193 km, đồng thời gửi các luồng khí lưu huỳnh và carbon dioxide vào bầu trời thời tiền sử. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Độc đáo 'máy bán hàng tự động' làm bằng giấy ở Nhật Bản

Một văn phòng ở Nhật bản vô cùng sáng tạo khi tạo ra máy bán hàng tự động làm từ giấy bìa cứng.

Sông băng Alaska tan hé lộ bí ẩn tai nạn máy bay thảm khốc gần 70 năm trước

Một bức tượng may mắn, vài con tem, quần áo bay ... là những vật phẩm còn sót lại sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc cách đây 68 năm mới được tìm thấy ở khu vực sông băng Alaska.

Dựng tóc gáy với tia sét dài kỷ lục 700 km

Cơ quan thời tiết của Liên Hiệp Quốc hôm 25-6 công bố tia sét dài nhất trong lịch sử, được ghi nhận tại Brazil vào ngày 31-10-2018.

Hi hữu: Kết án tử hình con gấu nâu tấn công hai cha con người Ý

Nhà chức trách đã kết án tử hình một con gấu nâu lớn sau khi nó tấn công hai cha con người Ý.

Choáng váng với cây xương rồng cao hơn tòa nhà 3 tầng ở Nhật Bản

Liệu cây xương rồng cao hơn tòa nhà 3 tầng ở Nhật Bản khiến cư dân mạng xôn xao, có phải là cây xương rồng cao nhất thế giới?

Sắp xuất hiện nguyệt thực và mưa sao băng kỳ thú trong tháng 7

Trong tháng 7, sẽ diễn ra một số sự kiện thiên văn thú vị nhất trong năm 2020 trong đó có nguyệt thực nửa tối và mưa sao băng.

Bí kíp lợi hại giúp cá heo trở thành thợ săn sát thủ đại dương

Các nhà khoa học đã phát hiện kinh nghiệm giúp cá heo trở thành sát thủ đại dương.

20 bức ảnh tuyệt đẹp về màu xanh lá cây giúp bạn thư giãn ngay lập tức

Những bức ảnh về màu xanh lá cây của nhiều nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn ngay lập tức trong ngày hè nóng nực.

Nhện xâm chiếm Bắc Cực vì lý do bất ngờ

Các nhà khoa học cảnh báo sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu nhanh chóng khiến số lượng nhện con bùng nổ trên khắp mọi nơi, trong có đó cả Bắc Cực.

Thước phim tua nhanh về 10 năm của Mặt trời ghép từ 425 triệu bức ảnh

Thước phim tua nhanh về hoạt động 10 năm của Mặt Trời do NASA công bố được tạo nên từ 425 triệu bức ảnh có độ phân giải cao.

Tưng bừng Flamingo Cát Bà Beach Resort ngày đầu tiên đón khách

Ngày 28/6/2020, Flamingo Cát Bà Beach Resort đi vào hoạt động và đón những vị khách đầu tiên. Không chỉ gây ấn tượng với sự sang trọng, những dịch vụ tận tình và tinh tế của khu nghỉ dưỡng đã mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.