Vì sao Cầu Hôn Phú Quốc được đài truyền hình Italia gọi là nơi giao thoa của văn hóa Italia và Việt Nam?

Cuối tháng 2/2022, những người mê du lịch ngỡ ngàng khi Cầu Hôn (Kiss Bridge) – công trình mới đang xây dựng tại Nam Phú Quốc bất ngờ lên sóng TG1 – Kênh thông tin của Đài Truyền hình quốc gia Italy. 

Tuyệt phẩm này có gì đặc biệt mà “hot” đến thế?

Vì sao Cầu Hôn Phú Quốc được đài truyền hình Italia gọi là nơi giao thoa của văn hóa Italia và Việt Nam?

Được xây dựng ngay bên thị trấn Địa Trung Hải mộng mơ bờ Tây Nam Phú Quốc, Cầu Hôn là công trình chứa đựng rất nhiều “mật mã văn hóa” có một không hai. Ý tưởng cây cầu bắt nguồn từ mối tình huyền thoại giữa chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ của Việt Nam. Bên cạnh đó, với việc là tác phẩm có một không hai của tập đoàn Sun Group và đơn vị thiết kế Italia hàng đầu thế giới Archea Assocati, Cầu Hôn còn mang trong mình “ADN của nước Ý”.

Cầu Hôn cũng gợi những xúc cảm về bản bi ca của mối tình trong vắt giữa chàng Romeo và nàng Juliet. Bởi thế, nổi bật trên mặt biển xanh ngọc ngà của Đảo Ngọc, cầu Hôn tạc vào không gian một chỉ dấu vĩnh hằng dẫn lối cho những người yêu thương gặp gỡ nhau trong nỗi nhớ khôn nguôi. Được biết, đây cũng là công trình đầu tiên tại Việt Nam của kiến trúc sư tài năng Marco Casamonti – Đại sứ Italian Design Day 2020, “cha đẻ” của Cầu Hôn. Ông cũng giữ vai trò Tổng biên tập của tạp chí quốc tế về kiến trúc AREA, giáo sư môn Thiết kế Kiến trúc và Đô thị tại Khoa Kiến trúc của Đại học Genoa và là người đồng sáng lập Archea Associati.

Vì sao Cầu Hôn Phú Quốc được đài truyền hình Italia gọi là nơi giao thoa của văn hóa Italia và Việt Nam?

Kiss Brige bao gồm hai nhánh độc lập, mỗi nhánh dài 400m tựa như một dải lụa mềm vươn mình ra giữa muôn trùng khơi. Thế nhưng, điểm đặc biệt nhất là hai nhánh lại “gặp” nhau ở lưng chừng trời và… cách nhau 50cm. Khoảng cách vừa đủ cho hai người chạm được vào nhau, trao nhau nụ hôn nhưng không vượt qua ranh giới. Con người - ở điểm chạm của tình yêu này hóa thành một cây cầu nhân tạo đặc biệt, kết nối và hoàn thiện cho Cầu Hôn. Vượt qua những định nghĩa thông thường, Cầu Hôn trở thành cây cầu của tình yêu, của những giấc mơ trọn vẹn nhất.

Vì sao Cầu Hôn Phú Quốc được đài truyền hình Italia gọi là nơi giao thoa của văn hóa Italia và Việt Nam?

Mặt cầu và đường dạo có thể phục vụ khoảng 10.000 người cùng lúc. Đặc biệt, tổng khối lượng thép ước tính để xây dựng lên tới hơn 5000 tấn. Nếu làm phép tính so sánh, số lượng thép bằng một nửa tháp Eiffel. Hai đầu mũi của Cầu Hôn có vượt nhịp conson (dạng kết cấu cầu theo phương ngang, chỉ cố định ở một đầu, một đầu tự do) lên đến 25m, kỉ lục chưa từng có tiền lệ của một cây cầu đi bộ trên biển. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ kiến trúc sư, một công trình mà vẻ đẹp kiến trúc được tạo nên từ sức mạnh của kĩ thuật và công nghệ.

 

Có lẽ cũng bởi vậy, kiến trúc sư trưởng Marco Casamonti khẳng định: “Vượt trên công năng của một cây cầu thông thường, đây là một công trình của giấc mơ”.

Vì sao Cầu Hôn Phú Quốc được đài truyền hình Italia gọi là nơi giao thoa của văn hóa Italia và Việt Nam?

Một trong những điểm đặc biệt nhất của công trình là các kỹ sư, kiến trúc sư đã khéo léo tính toán để “nút chạm” của cây cầu cũng chính là điểm đón hoàng hôn trên đại dương. Lúc này, mặt trời sẽ từ từ hạ xuống, hiện hữu chính giữa cầu, “rơi” đúng qua khoảng trống 50cm của hai cánh cung lớn trước khi chìm xuống đáy biển. Du khách sẽ được chứng kiến khoảnh khắc đặc biệt hoàn hảo này trong khoảng 7 ngày cuối năm (từ Giáng sinh đến hết ngày 1/1 dương lịch). Hiện tượng độc đáo và kỳ thú ấy tạo nên một trong những trải nghiệm không thể lặp lại ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Vì sao Cầu Hôn Phú Quốc được đài truyền hình Italia gọi là nơi giao thoa của văn hóa Italia và Việt Nam?

Archea Assocati (Marco Casamoti & Partner) – “gã khổng lồ” trong ngành thiết kế thế giới mà Sun Group chọn hợp tác cũng là đơn vị đã tạo nên hàng loạt công trình nổi tiếng thế giới như nhà máy sản xuất rượu vang Antinori (Ý), Trung tâm triển lãm nho Diên Khánh (Bắc Kinh, Trung Quốc), sân vận động quốc gia Albania... Dù ra đời sau nhưng Cầu Hôn lại được coi như con cưng của Marco Casamonti khi ông đã phải mất tới 2 năm để thai nghén ý tưởng và lên thiết kế. Dự kiến tới cuối năm 2022, công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, mang giấc mơ đưa Việt Nam ra thế giới, đại diện chủ đầu tư Sun Group cho hay: “Chúng tôi muốn cùng các kiến trúc sư và kỹ sư hàng đầu thế giới làm nên một biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam, để bạn bè quốc tế đều biết đến Việt Nam là nơi có thiên nhiên tuyệt mỹ, có văn hóa đặc sắc, một miền đất hứa mới của thế giới, và để người Việt có thể tự hào trước bạn bè bốn phương”.

Kiến trúc độc bản, kết tinh trong mình nhiều vỉa tầng văn hóa, việc Cầu Hôn được truyền thông quốc tế quan tâm và đánh giá cao ngay từ khi còn chưa ra mắt không có gì khó hiểu. Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đã mở cửa, chắc chắn công trình mang tính biểu tượng này sẽ là thỏi nam châm tạo nên “cơn sốt” mới cho du lịch Việt Nam nói chung và hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành ngôi sao mới trên bản đồ du lịch của thế giới trong thời gian tới.

Minh An

 
List comment
 
 
Sun World Ba Na Hills trước giờ G
icon

Khu du lịch lớn nhất miền Trung - Sun World Ba Na Hills đã chuẩn bị sẵn sàng “tái xuất” vào ngày 18/3 này với chương trình ưu đãi lớn và hàng loạt trải nghiệm kéo dài suốt mùa hè.

 
 
Lý giải sức hút du lịch Tây Ninh ngay những ngày đầu năm mới 2022
icon

Đón hơn 595 ngàn lượt khách trong 5 ngày Tết, du lịch Tây Ninh có lượng khách vượt xa nhiều điểm đến trên cả nước. 

 
 
Ninh Bình: Giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
icon

Ngày 15/07 tại tỉnh Ninh Bình đã diễn ra Hội thảo trực tuyến 'Định hướng và giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025'.

 
 
Ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh chung tay phòng, chống dịch Covid – 19
icon

Theo Sở Du lịch TP.HCM, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngành du lịch của thành phố vẫn luôn cố gắng vươn lên, vượt khó, chung tay và đồng hành với tinh thần trách nhiệm cao nhất để cùng Thành phố phòng, chống dịch Covid – 19.

 
 
Mở cửa trở lại từ 3/12, Sun World Fansipan Legend có gì đãi khách?
icon

Từ ngày 3/12, khu du lịch Sun World Fansipan Legend của Sun Group tại Sa Pa sẽ chính thức mở cửa đón khách trở lại, sau gần 7 tháng tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện công tác chỉnh trang, “phủ áo mới”.

 
 
Vùng đất triệu cảm hứng Nam Phú Quốc và hấp lực với nhà đầu tư
icon

Nam đảo ngày càng hấp dẫn du khách. Nhưng trong mắt giới chuyên gia và nhà đầu tư, vùng đảo này còn là viên ngọc quý càng về tương lai càng rạng rỡ, với những giá trị và nguồn cảm hứng bất tận không ngừng được bồi tụ.

 
Thu sang, đông tới, thời điểm tắm onsen tuyệt nhất tại Yoko Onsen Quang Hanh đến rồi
icon

Tắm khoáng nóng phù hợp cho cả 4 mùa, tuy nhiên, mùa thu đông vẫn là thời điểm lý tưởng nhất để trải nghiệm loại hình nghỉ dưỡng mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe này.

 
Sở Du lịch TP.HCM vận động hàng trăm khách sạn làm điểm cách ly F1
icon

Sở Du lịch TP.HCM kêu gọi các khách sạn đăng ký làm nơi cách ly cho những người có nguy cơ mắc Covid-19 cao với mức giá hỗ trợ tối đa hoặc đăng ký làm nơi lưu trú phục vụ đội ngũ y tế tuyến đầu phòng chống dịch.

 
Hội nghị trực tuyến về du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM
icon

Sáng ngày 13/7/2021, tổ chức Hội nghị trực tuyến 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh và TP.HCM 6 tháng cuối năm 2021, do tỉnh Hà Giang chủ trì.

 
Không đón khách, Sa Pa vẫn chuyển mình tươi mới
icon

Không ngừng mới lạ, không ngừng hấp dẫn như chưa từng có đại dịch đi qua, Sa Pa hôm nay dẫu vắng bóng du khách vẫn đẹp “đốn tim” dù là “du lịch qua màn ảnh nhỏ”.