Lai Châu, xây dựng bản nông thôn mới gắn với du lịch nông thôn

Tính đến nay, toàn tỉnh Lai Châu đã có 11 điểm du lịch cộng đồng với 30 hộ kinh doanh dịch vụ homestay đáp ứng nhu cầu của du khách.
Lai Châu, xây dựng bản nông thôn mới gắn với du lịch nông thôn
Lai Châu, xây dựng bản nông thôn mới gắn với du lịch nông thôn (ảnh minh hoạ)

Lai Châu sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, khí hậu trong lành, mát mẻ, đa dạng bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc nên có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, trong đó có du lịch cộng đồng.

Nắm bắt xu hướng du khách hiện nay thích tìm về môi trường tự nhiên, hòa mình vào cuộc sống cộng đồng để được trải nghiệm cảm giác cùng ăn, cùng ở, cùng lao động và tìm hiểu nét đặc sắc trong văn hóa bản địa. Lai Châu đã tập trung xây dựng nhiều mô hình homestay đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng như: Sin Suối Hồ; bản Hon, Vàng Pheo, Sì Thâu Chải.

Tính đến nay, toàn tỉnh Lai Châu đã có 11 điểm du lịch cộng đồng với 30 hộ kinh doanh dịch vụ homestay đáp ứng nhu cầu của du khách.

Nhằm tạo bước đột phát cho du lịch cộng đồng thực sự “cất cánh”, hiện nay, tỉnh Lai Châu đã ban hành Đề án Xây dựng bản nông thôn mới gắn với du lịch nông thôn đoạn 2020 - 2025. Trong đó, lựa chọn một số điểm bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu), huyện Tam Đường; Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ), Vàng Pheo (xã Mường So), huyện Phong Thổ; Gia Khâu 1 (xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu) để xây dựng thành các điểm bản kiểu mẫu trong phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Các bản du lịch cộng đồng tại Lai Châu phấn đấu đảm bảo các tiêu chí cụ thể như: có cơ cấu kinh tế rõ nét, phát huy được tiềm năng, lợi thế của vùng. Vườn cây, ao cá, chuồng trại phải được quy hoạch, áp dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm hàng hóa đặc trưng theo chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), an toàn vệ sinh thực phẩm, có giá trị kinh tế cao.

Có cơ sở dịch vụ ăn uống và bán quà lưu niệm cho du khách, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Có nhà ở mang bản sắc văn hóa của cư dân bản địa và các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đội văn nghệ phục vụ khách tham quan, có chỗ ở cho khách lưu trú, quy ước thôn bản mang tính thiết thực, bền vững.

 

Các tổ chức xã hội hoạt động tích cực như: chi hội thanh niên, phụ nữ, nông dân… phải phát huy tinh thần tự quản của cộng đồng, con người thân thiện, mến khách, không có các tệ nạn xã hội như: trộm cắp, nghiện hút, cờ bạc… đặc biệt phải thu hút và làm hài lòng khách đến tham quan, trải nghiệm.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Lai Châu, Lương Chiến Công: Sở VHTTDL thường xuyên phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Trung ương, tỉnh về phát triển du lịch; đặc biệt là, nâng cao ý thức người dân tự giác giữ gìn môi trường, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên tại các điểm du lịch.

Nhờ được tuyên truyền, người dân đã có thái độ ứng xử thân thiện, mến khách, tôn trọng và hỗ trợ khách du lịch trong quá trình tham quan du lịch tại địa phương.

Sở cùng địa phương mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về du lịch, trang bị những kiến thức cơ bản về làm du lịch cho bà con; hướng đến phục vụ khách du lịch chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh lựa chọn địa phương có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, không làm đại trà; đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển du lịch địa phương.

Trong đó, tỉnh hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, xây dựng công trình nhà vệ sinh tại các nhà có phòng ở cho khách, hỗ trợ sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống; tăng cường công tác xúc tiến, kết nối với các công ty lữ hành thiết kế các tour, tuyến nhằm thu hút du khách để khai thác tiềm năng và lợi thế trong phát triển du lịch cộng đồng. Nâng cao chất lượng, sản phẩm dịch vụ và trình độ của cộng đồng dân cư trong phục vụ du khách.  

Ngoài ra, Sở VHTTDL Lai Châu cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch, thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin về du lịch Lai Châu trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Twitter, Zalo, Fanpage và các trang thông tin điện tử (website) riêng về du lịch... Triển khai hệ thống phần mềm “Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại di động Smatphone bằng song ngữ Việt - Anh” để giới thiệu về văn hóa, con người, danh lam thắng cảnh, các điểm, dịch vụ du lịch tại Lai Châu.

H. Anh 

Chủ đề :

Du llichj

 
List comment
 
 
Các cơ sở du lịch, lữ hành Thái Nguyên chủ động phát triển du lịch an toàn, thích ứng với tình hình mới
icon

Thời điểm mùa hè là giai đoạn được ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng ít nhiều vực dậy hoạt động sau giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thế nhưng làn sóng dịch thứ 4 đã khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. 

 
 
Vị thế thăng hạng – “đòn bẩy” cho du lịch tăng tốc
icon

Du lịch Việt Nam đã chứng kiến một bước nhảy vọt ngoạn mục trong hơn một thập kỷ qua, từ một điểm đến vô danh, trở thành thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng toàn cầu với hàng loạt danh xưng, giải thưởng quốc tế danh giá.

 
 
Bắc Giang xây dựng là điểm đến hấp dẫn của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc
icon

Giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Bắc Giang phấn đấu xây dựng là điểm đến hấp dẫn của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

 
 
Du lịch Bình Thuận tăng cường kiểm soát các biện pháp an toàn phòng, chống dịch
icon

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận yêu cầu các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tăng cường kiểm soát chặt chẽ các biện pháp an chống dịch Covid-19.

 
 
Vĩnh Phúc mở cửa du lịch, phục vụ khách nội tỉnh
icon

Việc phát triển du lịch nội tỉnh là giải pháp hiệu quả để người dân được khám phá, trải nghiệm các dịch vụ tại nơi mình sinh sống, giúp hoạt động du lịch hồi phục dần lên sau thời gian bị “đóng băng” bởi dịch Covid-19.

 
 
Việt Nam tham dự diễn đàn chính sách cấp cao KOPIST  - “Du lịch: Cơ hội và Thách thức”
icon

Diễn đàn là cơ hội để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển du lịch, phương hướng phục hồi trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

 
Ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn – Công cụ đồng hành với khách du lịch
icon

Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” của Tổng cục Du lịch là công cụ nhằm cung cấp thông tin du lịch an toàn cho du khách trong bối cảnh dịch bệnh…

 
Giải mã nguyên nhân Nam Phú Quốc dẫn đầu xu hướng nghỉ dưỡng wellness
icon

Với những dự án đẳng cấp và quy mô, sự hội tụ của các thương hiệu lớn, và đặc biệt tầm nhìn và uy tín của những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Nam Phú Quốc đang tiệm cận dần tới ngôi vương của đảo Ngọc.

 
Sa Pa thức giấc
icon

Đã có thời, chính quyền Sa Pa phải trải nệm ra trường học trên thị xã để đón khách du lịch vì không đủ cơ sở lưu trú. Mọi chuyện thay đổi chóng mặt trong 5 năm qua.

 
Phú Quốc – Thiên đường cho lối sống wellness
icon

Khi sức khoẻ là một biểu tượng mới của xa xỉ, bất động sản cao cấp chuẩn wellness giữa thiên nhiên lại càng trở thành món “hàng hiệu” được giới nhà giàu kỳ công kén chọn.