Kích cầu du lịch nội địa, khôi phục du lịch Việt

Tổng cục Du lịch đang tham mưu trình Bộ VHTTDL báo cáo Thủ tướng phương án đón khách quốc tế theo lộ trình, trước mắt thí điểm một số loại hình sản phẩm, thị trường khách...
Kích cầu du lịch nội địa, khôi phục du lịch Việt
Kích cầu du lịch nội địa, khôi phục du lịch Việt

Ngày 15/4, tại TP. Ninh Bình, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Ninh Bình tổ chức Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề “Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”.

Diễn đàn tập trung thảo luận 2 nội dung chính: Vai trò ý nghĩa tầm quan trọng của du lịch nội địa trong bối cảnh “bình thường mới” trước mắt và lâu dài, các chính sách vĩ mô về phát triển du lịch nội địa; Các giải pháp về xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, triển khai xúc tiến du lịch nội địa, đào tạo nguồn nhân lực trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách du lịch Việt Nam và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh đây là thời điểm cần tìm cách tiếp cận mới, các doanh nghiệp cần thay đổi để tạo động lực phát triển du lịch, bắt đầu từ khách du lịch nội địa.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng các doanh nghiệp cần chú ý khai thác thị trường khách nội địa tiềm năng với gần 100 triệu dân, đặc biệt cần đổi mới các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách nội địa.

Trong đó, các doanh nghiệp du lịch cần xác định khả năng cung ứng dịch vụ đáp ứng được đến đâu... Đối với địa phương, cần tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để có nhiều cơ hội thu hút đông du khách nội địa. Các doanh nghiệp và địa phương cần chung tay kết nối, lấy du lịch nội địa làm ấm lại thị trường du lịch.

Để triển khai được việc này, Bộ trưởng cho rằng các doanh nghiệp du lịch cần tập trung nghiên cứu thị trường khách nội địa, xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, bền vững hơn. Đồng thời tập trung vào công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá khơi gợi nhu cầu của khách, nắm bắt cơ hội từ những đánh giá cao của truyền thông quốc tế về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh đó, cần phải gắn liền du lịch với phát triển văn hoá, tập trung xây dựng văn hoá ở từng điểm du lịch, tạo ấn tượng tốt cho du khách về những vùng đất giàu bản sắc văn hoá.

Bộ trưởng nhấn mạnh các doanh nghiệp du lịch là sẽ lực lượng nòng cốt, tiên phong trong việc thúc đẩy thị trường du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ, lan toả rộng khắp cả nước. Bộ trưởng khẳng định, Bộ VHTTDL sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

 

Về định hướng phát triển du lịch nội địa trong tình hình mới, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch cho biết, các định hướng phát triển du lịch phải đảm bảo nguyên tắc tôn trọng môi trường, hài hòa với tự nhiên, tôn trọng văn hóa địa phương, bản sắc vùng miền, chủ động ứng phó với dịch bệnh mới nổi, phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Theo đó, sẽ  tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, tăng cường truyền thông các thông điệp “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, tuyên truyền về tiêu chí an toàn, sức khỏe, xu hướng du lịch các điểm đến gần nhà và các chuyến đi ngắn ngày…

Đối với sản phẩm du lịch, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đa dạng hóa loại hình dịch vụ, mở rộng đối tượng khách hàng, phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo. Ngoài ra cần chú trọng vấn đề liên kết, liên kết hợp tác giữa các địa phương, bộ, ban, ngành và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện các cơ chế đối thoại công - tư…

Đồng thời tập trung thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Đại diện Tổng cục Du lịch cũng nhấn mạnh cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch, phát huy sức mạnh của truyền thông và tăng cường quảng bá trên website và các mạng xã hội (www.vietnamtourism.gov.vn, Youtube, Facebook, Zalo…).

Đối với việc mở cửa thị trường quốc tế, ông Phương cho biết Tổng cục Du lịch đang tham mưu trình Bộ VHTTDL báo cáo Thủ tướng phương án đón khách quốc tế theo lộ trình, trước mắt thí điểm một số loại hình sản phẩm, thị trường khách, điểm đến và đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các cơ quan chức năng hoàn chỉnh bộ công cụ kiểm soát du khách nhập cảnh và các điều kiện an toàn nhất sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

N. Huyền 

Chủ đề :

du lịch

 
List comment
 
 
Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
icon

Mỗi khoảnh khắc, mỗi mùa, Fansipan lại đẹp theo một cách khác nhau. Và đó là lý do nhiều nhiếp ảnh gia cứ đam mê điểm đến kỳ diệu này.

 
 
Tây Ninh - viên ngọc tự nhiên miền Đông Nam Bộ
icon

Đến Tây Ninh bây giờ, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay mạnh mẽ của địa phương này. Từ vùng đất của bò tơ, bánh tráng, Tây Ninh đã nhanh chóng trở thành biểu tượng du lịch mới của vùng Đông Nam Bộ.

 
 
Việt Nam có gì mà liên tiếp “ẵm” những giải thưởng du lịch nổi danh thế giới?
icon

Những năm gần đây, Việt Nam đã khiến thế giới ngỡ ngàng khi đĩnh đạc sánh vai với các điểm đến tầm cỡ quốc tế trong các giải thưởng danh giá toàn cầu. Vậy đằng sau “bộ sưu tập” giải thưởng uy tín của du lịch Việt Nam là gì?

 
 
Sầm Sơn - Viên ngọc quý của du lịch trước thời cơ tỏa sáng
icon

Sở hữu vị thế độc đáo với bờ biển dài quyến rũ cùng cảnh sắc sơn thủy hữu tình hiếm có, từ cách đây hơn 110 năm, người Pháp đã sớm ưu ái gọi Sầm Sơn là “viên ngọc biển của Đông Dương”. 

 
 
Thanh Hoá chủ động phòng dịch, sẵn sàng đón khách cho kỳ nghỉ 30/4- 1/5 an toàn
icon

Ngày 29/4, đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dẫn đầu đã đi kiểm tra, nắm tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

 
 
Đặc sắc du lịch cộng đồng người Mông ở Mèo Vạc
icon

Thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi là một trong những điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng của huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Tất cả các công trình xây dựng theo kiểu mẫu văn hóa dân tộc người Mông để phục vụ khách hàng.

 
Hà Giang xúc tiến du lịch với chủ dề Tinh hoa cực Bắc – Sắc màu Hà Giang
icon

Từ ngày 14 – 18/4/2021, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã tổ chức chương trình khảo sát, xúc tiến du lịch.

 
Hà Giang: tổ chức lễ hội khèn người Mông lần thứ VII vào dịp 30/4
icon

UBND huyện Đồng Văn, Hà Giang vừa ban hành kế hoạch Tổ chức lễ hội khèn Mông lần thứ VII năm 2021 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày Giải phòng miền Nam thống nhất đất nước trong vòng 3 ngày từ 30/4 đến ngày 2/5.

 
Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng
icon

An toàn phòng dịch là trên hết nên nhiều người dù đã bỏ ra vài chục triệu đồng đặt các chuyến du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng đành gác lại; hàng trăm người đã hủy tour sát giờ xuất hành...

 
Hòa Bình khách du lịch tăng hơn cùng kỳ năm trước
icon

Trong Quý I năm 2021, toàn tỉnh Hòa Bình đã đón gần 500 ngàn lượt khách du lịch, đạt 13,7% kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế là trên 33.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước bằng 49,5%, đạt 16,7% kế hoạch năm.