Hà Nội đặt mục tiêu du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2030

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng từ 270-300 nghìn tỷ đồng.  
Hà Nội đặt mục tiêu du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2030
Hà Nội xác định đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 30/9, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 191/KH-UBND, về thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, đến năm 2030, trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đây là động thái nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng du lịch của Thủ đô dựa trên những kết quả đã đạt được trước đó. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2018 lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt mức tăng trưởng bình quân 10,2%/năm, đặc biệt, tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội lên tới 22,5%/năm. Năm 2018, Thủ đô Hà Nội đã đón 26,30 triệu lượt khách, tăng 10,4%, chiếm 27,5% cả nước; trong đó khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 6,005 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 38,7% so với cả nước, hoàn thành vượt 105,2% chỉ tiêu đến năm 2020 tại Nghị quyết số 06-NQ/TU đề ra.

Theo bảng xếp hạng 100 thành phố điểm đến hàng đầu năm 2018 của tập đoàn EuroMonitor International công bố ngày 05/12/2018, Hà Nội đứng thứ tư so với Thủ đô các nước trong khu vực Đông Nam Á về đón khách quốc tế, sau Bangkok (23,69 triệu lượt), Singapore (18,55 triệu lượt), Kuala Lumpur (13,43 triệu lượt).        

Tổng thu từ khách du lịch tăng từ 61.778 tỷ đồng năm 2016 lên 77.480 tỷ đồng vào năm 2018. Tốc độ tăng trưởng tổng thu từ khách du lịch bình quan 03 năm (2016-2018) đạt 12,1%. 

Theo kết quả điều tra khách du lịch đến Hà Nội năm 2017 và 2018, do Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an Thành phố, Cục Thuế Thành phố tổ chức điều tra (theo phương án điều tra được Tổng cục Thống kê phê duyệt thống nhất sử dụng) đã cho thấy sự tăng trưởng tích cực của Du lịch Hà Nội.

Do đó, theo kế hoạch của Chiến lược phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2030 cho thấy, UBND thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, phát triển du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác; là ngành dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp, có chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh cao; chủ động nắm bắt xu hướng phát triển và hội nhập quốc tế; áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại và nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao làm nhân tố đột phá để phát triển du lịch.

 

UBND thành phố cũng đạt mục tiêu phấn đấu, đến năm 2025, Thủ đô Hà Nội đón và phục vụ từ 35-39 triệu lượt khách du lịch, trong đó, có từ 8- 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 151 nghìn tỷ đồng.

Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Dự kiến năm 2030, Thủ đô Hà Nội đón và phục vụ 48-49 triệu lượt khách du lịch trong đó, có từ 13-14 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng từ 270-300 nghìn tỷ đồng.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND thành phố đề ra 6 giải pháp: Tiếp tục đổi mới tư duy về phát triển du lịch; tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, thu hút mạnh mẽ mọi nguồn lực cho phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao trong các lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, ẩm thực..., nâng cao chất lượng điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch; chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Cùng với đó, UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá. Trong đó, về xây dựng và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình phát triển du lịch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng cả về số lượng khách du lịch và chất lượng hoạt động dịch vụ du lịch; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác. 

Bên cạnh đó, thúc đẩy đầu tư cơ sở vật chất du lịch; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của thành phố. Tập trung công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, cùng với tạo dựng liên kết bền vững trong hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch Thủ đô. Chủ động, tích cực từng bước tham gia và hội nhập với các tổ chức du lịch chuyên ngành trong khu vực và thế giới nhằm tranh thủ khai thác và phát huy tối đa các mối quan hệ hợp tác đa phương và song phương phục vụ phát triển du lịch Thủ đô…

UBND thành phố cũng tập trung triển khai một số nhiệm vụ đột phá, như: Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn thành phố… Xây dựng khu, điểm du lịch chất lượng cao để nhân rộng mô hình hoạt động. Phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mới như du lịch y tế chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp cộng đồng, du lịch giáo dục, trải nghiệm dành cho học sinh. Triển khai dự án phát triển du lịch thông minh, phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông tại các điểm đến du lịch để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong quảng bá, xúc tiến và kinh doanh du lịch…

N. Huyền

Chủ đề :

du lịch

 
List comment
 
 
Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cùng 5 tỉnh, TP miền Trung tìm cách thúc đẩy phát triển du lịch
icon

“Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung” nhằm phát triển du lịch theo chiều sâu, nhanh chóng phục hồi du lịch Việt Nam sau dịch Covid-19.

 
 
Quận Ba Đình (Hà Nội) đưa Sổ tay du lịch điện tử vào hoạt động
icon

Sáng 8/10, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Quận ủy - HĐND - UBND quận Ba Đình tổ chức khánh thành công trình ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch quận Ba Đình.

 
 
Quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh CNN
icon

Ngày 15/10, video clip quảng bá du lịch Việt Nam đã chính thức phát sóng trên kênh truyền hình Mỹ CNN.

 
 
Tới Mù Cang Chải ngắm dải ngân hà
icon

Mù Cang Chải (Yên Bái) không chỉ được biết tới với mùa vàng rực rỡ mà còn là một trong những điểm chụp ảnh dải ngân hà đẹp nhất Việt Nam.

 
 
Hơn 21,5 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội trong 9 tháng đầu năm
icon

Từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch Hà Nội phấn đấu đạt 28,945 triệu lượt khách, tăng 10,1% so với năm 2018, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 7 triệu lượt.

 
 
Kỷ niệm 10 năm mở cổng Làng Văn hoá các dân tộc VN
icon

Ngày 19/9 tới sẽ diễn ra các hoạt động kỷ niệm 10 năm mở cổng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội (19/9/2010-19/9/2020).

 
Ninh Thuận tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch địa phương
icon

Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận, ông Hồ Sĩ Sơn mong muốn Bộ Ngoại giao giúp Ninh Thuận có cơ hội tiếp cận với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, có uy tín của quốc tế trong thu hút đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng...

 
Phải phân vùng trọng điểm để triển khai kích cầu du lịch lần 2
icon

Mục tiêu lúc này là du lịch an toàn - an toàn để du lịch, sở du lịch các tỉnh, thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các tiêu chí an toàn.

 
Làm sao để du lịch Việt Nam an toàn nhưng vẫn hấp dẫn?
icon

Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch tiếp tục phát động chiến dịch kích cầu du lịch nội địa. Trong giai đoạn này, du lịch tập trung vào hai nội dung với chủ đề 'Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn'.

 
Kích cầu du lịch lần 2 sẽ huy động sự liên kết mạnh mẽ giữa các địa phương
icon

Với những thành công bước đầu trong kiểm soát dịch Covid-19, chương trình kích cầu du lịch được hứa hẹn sẽ kéo theo hoạt động du lịch khởi sắc những tháng cuối năm 2020.