Giá trị du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng trên thế giới

Nhờ sự tích lũy đầu tư bài bản cho du lịch trong nhiều năm, Việt Nam không chỉ có “lực” để có thể đứng vững qua cơn bão đại dịch, mà còn bắt đầu những tín hiệu gặt hái “trái ngọt” cho tương lai.
Giá trị du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng trên thế giới
Du khách thăm quan khu du lịch Sun World Ba Na Hills.

Cái tên đã quen trong các cuộc vinh danh

Năm 2020 đánh dấu một năm ảm đạm của ngành du lịch toàn cầu. “Du lịch, một ngành đang tăng trưởng liên tục 4 năm ở mức 2 con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP, đóng góp lan tỏa trên 18% GDP, lại bị suy thoái nghiêm trọng”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực hiệp hội Du lịch Việt Nam cảm thán. Bước sang năm 2021, đại dịch vẫn đang tiếp tục gây nên những ảnh hưởng nặng nề cho ngành công nghiệp không khói. Việt Nam, dù kiểm soát dịch tốt, vẫn chưa thể đón khách quốc tế do diễn biến dịch trên thế giới vẫn còn phức tạp.

Thế nhưng, trong cơn khủng hoảng đó, du lịch Việt Nam lại liên tục đón nhận những tín hiệu vô cùng lạc quan về sự thăng hạng trên trường quốc tế, chỉ dấu cho thấy một giai đoạn đã bắt đầu có “quả ngọt” từ những cuộc đầu tư trước đó. 

Mới đây nhất, ngày 19/3/2021, tờ Daily Mail (Anh) đã công bố top 10 kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của thế hệ trẻ (thế hệ Millenials – sinh từ năm 1982 - 2000). Trong đó, Cầu Vàng thuộc khu du lịch Sun World Ba Na Hills của tập đoàn Sun Group dẫn đầu trong danh sách.

Giá trị du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng trên thế giới
Cầu Vàng - Sun World Ba Na Hills.

Trong danh sách được độc giả của Daily Mail tôn vinh, có thể nhận thấy Cầu Vàng gần như là kỳ quan “non trẻ” nhất, nếu không tính công viên Nghệ thuật điêu khắc dưới nước ở Miami (Mỹ) chưa chính thức khai trương. Đặc biệt, Cầu Vàng chỉ mất gần hai năm vươn ra thế giới với danh hiệu cao quý này, trong khi hầu hết các kỳ quan khác đã có nhiều năm để khẳng định giá trị. 

Ngay từ khi mới ra mắt năm 2018, cây cầu độc đáo trên đỉnh Bà Nà Hills đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng du lịch quốc tế và gây chấn động giới truyền thông thế giới. Hàng loạt giải thưởng, danh hiệu uy tín đã được trao cho Cầu Vàng như: Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới do tờ TIME trao tặng; “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2020” do World Travel Awards (WTA) vinh danh…

Ngay cả khi đường biên giữa các quốc gia đóng lại vì Covid-19, nhiều công trình du lịch, điểm đến, sản phẩm của Việt Nam vẫn được ghi nhận trên trường quốc tế. Hai năm 2019 và 2020, Việt Nam đều được xướng tên điểm đến di sản hàng đầu thế giới tại giải WTA thế giới – vốn được coi là “Oscar của ngành du lịch”. Bên cạnh các danh hiệu tầm quốc gia, WTA cũng trao nhiều giải thưởng vinh danh các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp du lịch lớn của Việt Nam ở hầu hết các hạng mục: Hàng không, điều hành tour, sân bay khách sạn… “Thành công của Việt Nam tại WTA là sự phản chiếu nhận diện ngày càng tăng của thương hiệu Việt Nam trên thị trường du lịch thế giới”, ông Graham Cooke – Chủ tịch WTA nhận định.

Theo kết quả khảo sát do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021. Trang Yourlocalguardian.co.uk của Anh mới đây cũng nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 nhờ chiến lược ứng phó với dịch bệnh một cách chuyên nghiệp. Trong tháng 12/2020, tạp chí du lịch của Australia Lonely Planet đã chọn Việt Nam là điểm đến có ẩm thực tốt nhất cho chuyến du lịch cá nhân năm 2021….

Giá trị du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng trên thế giới
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà.

Những cuộc đầu tư chiến lược

 

Không thể phủ nhận rằng, phần nhiều những thành quả ấn tượng của du lịch Việt Nam ngày hôm nay là nhờ những chiến dịch đầu tư quy mô, bài bản của các tập đoàn lớn từ cách đây 5 - 10 năm trước như Sun Group, Vingroup, Viettravel… Trong năm 2020, chỉ riêng các công trình do tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng của WTA châu Á và hàng chục giải thưởng WTA thế giới.  

“Việt Nam dần thoát khỏi hình ảnh "điểm đến giá rẻ" của thế giới, dần trở thành điểm đến của khách "nhà giàu", chịu chi và chi nhiều cho những dịch vụ đẳng cấp, khác lạ là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…", ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel đánh giá.

Cũng từ các cuộc đầu tư chiến lược, Việt Nam ghi dấu ấn với khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới liên tiếp 4 năm liền (2014-2017) như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), hay điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng…).

Nói về sự chuyển mình để du lịch Việt Nam giữ vững vị thế thăng hạng trên bản đồ du lịch quốc tế, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội lữ hành Việt Nam cũng cho rằng: “Cần lựa chọn các nhà đầu tư đủ tầm, nguồn lực để sẵn sàng biến hóa, kiến tạo, làm mới sản phẩm, dịch vụ ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng”. 

Giá trị du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng trên thế giới
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đồng tình với nhận định này, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch bày tỏ: “Trong các đợt dịch bùng phát vừa qua, các tập đoàn lớn đã cùng với chính quyền địa phương chủ động tạo nên những “ngôi sao mới”, giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế”.

Việc chuyển hướng tập trung sang du lịch nội địa cũng đòi hỏi sự đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, như du lịch thông minh, du lịch chăm sóc sức khoẻ, du lịch văn hoá… Có thể kể tới khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh), khu du lịch Sun World BaDen Mountain (Tây Ninh) của Sun Group như những điểm đến mới lạ.

“Chính những yếu tố mới đó đã góp phần nâng cao tính hấp dẫn, chất lượng của các điểm đến trên “dải đất hình chữ S.”, ông Siêu bổ sung.  

Bên cạnh đó, sự đầu tư của các đơn vị tư nhân vào cơ sở hạ tầng cũng góp phần tăng cường công suất phục vụ cho các điểm du lịch. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - "Sân bay mới hàng đầu Châu Á 2019” hay cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là n những ví dụ điển hình.

Có thể thấy, dù dịch bệnh vẫn là một thách thức lớn đối với du lịch toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn đang từng bước khẳng định vị thế vững vàng trong con đường thăng hạng ở cả hiện tại và tương lai trước mắt.

Phương Dung

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Việt Nam có gì mà liên tiếp “ẵm” những giải thưởng du lịch nổi danh thế giới?
icon

Những năm gần đây, Việt Nam đã khiến thế giới ngỡ ngàng khi đĩnh đạc sánh vai với các điểm đến tầm cỡ quốc tế trong các giải thưởng danh giá toàn cầu. Vậy đằng sau “bộ sưu tập” giải thưởng uy tín của du lịch Việt Nam là gì?

 
 
Sầm Sơn - Viên ngọc quý của du lịch trước thời cơ tỏa sáng
icon

Sở hữu vị thế độc đáo với bờ biển dài quyến rũ cùng cảnh sắc sơn thủy hữu tình hiếm có, từ cách đây hơn 110 năm, người Pháp đã sớm ưu ái gọi Sầm Sơn là “viên ngọc biển của Đông Dương”. 

 
 
Thanh Hoá chủ động phòng dịch, sẵn sàng đón khách cho kỳ nghỉ 30/4- 1/5 an toàn
icon

Ngày 29/4, đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dẫn đầu đã đi kiểm tra, nắm tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

 
 
Đặc sắc du lịch cộng đồng người Mông ở Mèo Vạc
icon

Thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi là một trong những điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng của huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Tất cả các công trình xây dựng theo kiểu mẫu văn hóa dân tộc người Mông để phục vụ khách hàng.

 
 
Hà Giang xúc tiến du lịch với chủ dề Tinh hoa cực Bắc – Sắc màu Hà Giang
icon

Từ ngày 14 – 18/4/2021, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã tổ chức chương trình khảo sát, xúc tiến du lịch.

 
 
Hà Giang: tổ chức lễ hội khèn người Mông lần thứ VII vào dịp 30/4
icon

UBND huyện Đồng Văn, Hà Giang vừa ban hành kế hoạch Tổ chức lễ hội khèn Mông lần thứ VII năm 2021 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày Giải phòng miền Nam thống nhất đất nước trong vòng 3 ngày từ 30/4 đến ngày 2/5.

 
Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng
icon

An toàn phòng dịch là trên hết nên nhiều người dù đã bỏ ra vài chục triệu đồng đặt các chuyến du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng đành gác lại; hàng trăm người đã hủy tour sát giờ xuất hành...

 
Hòa Bình khách du lịch tăng hơn cùng kỳ năm trước
icon

Trong Quý I năm 2021, toàn tỉnh Hòa Bình đã đón gần 500 ngàn lượt khách du lịch, đạt 13,7% kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế là trên 33.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước bằng 49,5%, đạt 16,7% kế hoạch năm.

 
Phú Quốc dịp 30/4 này, ăn gì, chơi đâu, nghỉ resort nào?
icon

Phú Quốc với biển xanh, cát trắng, nắng vàng là địa điểm lý tưởng để cả gia đình hay nhóm bạn có chuyến nghỉ lễ tuyệt vời với những kỷ niệm: “Ăn thật đã, chơi thật vui, ngủ thật xịn, an toàn là trên hết”.

 
Hòa Bình thúc đẩy phát triển du lịch vùng hồ
icon

Ngày 22/4/2021, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Hòa Bình tổ chức hội thảo Hợp tác phát triển kinh tế vùng hồ Hòa Bình gắn với du lịch cộng đồng và nuôi trồng thủy sản (NTTS)