Du lịch Việt Nam: Sẵn sàng cho cú “chuyển mình” mạnh mẽ trong năm 2021

Đã 11 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, ngành du lịch Việt Nam lại đứng trước thách thức đòi hỏi một “cú hích” quy mô lớn. 

Nhìn vào tín hiệu từ những giải thưởng và con số cuối năm 2020, có thể thấy, du lịch Việt Nam đã có một “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng.

Du lịch Việt Nam: Sẵn sàng cho cú “chuyển mình” mạnh mẽ trong năm 2021
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà.

Thăng hạng đột phá với hàng loạt giải thưởng quốc tế

Năm 2020, dù phải đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, song du lịch Việt Nam cũng chứng kiến sự thăng hạng mạnh mẽ chưa từng có trên bản đồ du lịch quốc tế. Lần đầu tiên, tên tuổi Việt Nam được xướng danh tại nhiều hạng mục danh giá đến thế tại World Travel Awards – được xem là Oscar của ngành du lịch toàn cầu.

Tại World Travel Awards (WTA) 2020 thế giới, một lần nữa, Việt Nam đã vượt qua các ứng viên sáng giá như Brazil, Ai Cập, Hy Lạp… để được xướng tên ở hạng mục "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020". Bên cạnh các danh hiệu quy mô quốc gia, WTA năm nay cũng trao nhiều giải thưởng vinh danh các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch Việt Nam, bao phủ hầu hết các hạng mục: Hàng không, điều hành tour, sân bay, khách sạn… Giờ đây, Việt Nam không chỉ có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), mà còn có Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á (dành cho Cầu Vàng)…

Trước đó, Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn tại lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á với số giải thưởng kỷ lục. Chỉ riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng.  

Du lịch Việt Nam: Sẵn sàng cho cú “chuyển mình” mạnh mẽ trong năm 2021
Cầu Vàng (Đà Nẵng).

Liên tục được xướng danh tại nhiều hạng mục trong khuôn khổ WTA 2020 thế giới và WTA 2020 khu vực châu Á, cơ hội dành cho du lịch Việt Nam dường như lại càng nhân lên và độ “phủ sóng” càng thêm mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo kết quả khảo sát điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021, cùng với Đài Loan, Thái Lan và Nhật Bản.

Du lịch Việt Nam: Sẵn sàng cho cú “chuyển mình” mạnh mẽ trong năm 2021
Du khách thăm quan Bà Nà Hills.

Kích cầu du lịch nội địa thành công chưa từng có

Năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến ngành du lịch lao đao, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã thu được nhiều kết quả khả quan. Đó là lần đầu tiên ngành du lịch thực hiện một chương trình khuyến mãi lớn mà trọng tâm là việc chuyển hướng sang kích cầu thị trường du lịch nội địa.  

Sau 11 năm, ngành du lịch lại đối mặt với sự sụt giảm lượng khách quốc tế và doanh thu lớn chưa từng có do đại dịch. Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 95% doanh nghiệp lữ hành đã dừng hoạt động. Có những điểm đến gần như không có khách.

 

Ngay khi nước ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, tháng 5/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; và tháng 9/2020 tiếp tục phát động kích cầu giai đoạn 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. 

Du lịch Việt Nam: Sẵn sàng cho cú “chuyển mình” mạnh mẽ trong năm 2021
Du khách thăm đỉnh Fansipan dịp Tết Dương lịch.

Khác với thời điểm 2009, cuộc kích cầu lần này có sự dẫn dắt của nhiều “ông lớn” trong ngành du lịch như Sun Group, Vingroup, Vietnam Airlines… trên quy mô toàn diện, tạo nên sức mạnh chưa từng có cho thị trường du lịch nội địa. Điển hình nhất là Sun Group, dẫu chịu thiệt hại nặng nề sau hai đợt dịch bùng phát, tập đoàn này vẫn nỗ lực làm mới dịch vụ, sản phẩm, tích cực liên kết với các doanh nghiệp và các địa phương để tạo nên sức mạnh “kết bè vượt bão”. Tiêu biểu nhất là sự kiện Sun Group phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch Sa Pa vào tháng 5/2020, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn, cùng đưa ra chương trình kích cầu với mức giảm giá dịch vụ 30-60%. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa hết sức hiệu quả với tổng lượng khách đến Lào Cai tháng 6 ước tính đạt 168.000 lượt, tăng 46,6% so với tháng 5, 100% là khách nội địa. 

Ngay sau khi kết thúc đợt dịch thứ 2, Sun Group tiếp tục liên kết với các hãng hàng không cùng các địa phương như TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh Đông Bắc Bộ triển khai các chương trình kích cầu, bước đầu đem đến những tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch nội địa trong dịp cuối năm.

“Cú lách khe cửa hẹp” đáng tự hào 

Điều đáng chú ý là cuộc hồi phục của ngành du lịch năm nay không chỉ dựa vào việc mời gọi khách bằng các mức giá thấp. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, cho rằng: “Kích cầu du lịch không phải là giảm giá, mà là trong giai đoạn hiện nay, cần phải tăng chất lượng dịch vụ, thêm nhiều dịch vụ mới”. Thực tế, trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng du lịch Việt Nam lại chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của nhiều điểm đến, từ diện mạo cho đến các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, mới mẻ.

Du lịch Việt Nam: Sẵn sàng cho cú “chuyển mình” mạnh mẽ trong năm 2021
Suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) của Sun Group mới đi vào hoạt động vào tháng 5/2020 với các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chuẩn Nhật đã nhanh chóng tạo sức hút lớn đối với đông đảo du khách toàn quốc. Hay bên cạnh một Sa Pa vốn đã quá quen thuộc, du khách lần đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mới vô cùng ấn tượng như thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam tại Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai). 

Thời điểm cuối năm và Tết Dương lịch vừa qua, sự trở lại mạnh mẽ của lượng khách nội địa ở Sa Pa, Hạ Long, Vũng Tàu, Phú Quốc, Côn Đảo… cũng đã trở thành động lực cho ngành du lịch đứng vững. 

Theo các chuyên gia du lịch, 2021 vẫn là một năm nhiều khó khăn và thách thức, song với “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng trong năm 2020, du lịch Việt Nam vẫn có nhiều “cửa sáng” để đặt niềm tin vào sự “chuyển mình” phục hồi nhanh chóng và phát triển đột phá trong năm 2021.

Phương Dung

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Khánh Hòa nghiên cứu giảm phí tham quan các di tích, danh thắng để kích cầu du lịch
icon

Nhằm kích cầu du lịch, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa và UBND TP. Nha Trang nghiên cứu giảm phí tham quan các di tích, danh thắng do các đơn vị nhà nước quản lý.

 
 
Hà Nội đẩy mạnh kích cầu du lịch và quảng bá ẩm thực
icon

Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021 dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 4, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô “An toàn – thân thiện – chất lượng – hấp dẫn”.

 
 
Đẩy mạnh hợp tác, quảng bá du lịch Hà Nội trên các nền tảng số
icon

Sáng 24/3, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cùng Sở Du lịch Hà Nội ký kết Chương trình hợp tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Thủ đô.

 
 
Kích cầu du lịch nội địa bằng hành trình du lịch VGreen Caravan
icon

Du lịch bằng xe tự lái được tổ chức với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp lữ hành, lấy tiêu chí chính là phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, xã hội; bảo vệ môi trường và hiệu quả kinh tế bền vững.

 
 
Sơn La: Tổ chức cuộc thi sáng tác tiêu đề, biểu tượng du lịch Mộc Châu năm 2021
icon

Theo bà Nguyễn Thị Hoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, huyện này vừa ban hành kế hoạch Tổ chức cuộc thi “Sáng tác tiêu đề - biểu tượng du lịch Mộc Châu” năm 2021.

 
 
Ngành Du lịch Đà Lạt luôn chủ động đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch
icon

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong hai tháng đầu năm 2021, lượng khách du lịch tới Đà Lạt giảm mạnh đặc biệt là trong dịp Tết âm lịch. Tuy nhiên, ngành Du lịch Đà Lạt vẫn luôn chủ động đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch.

 
Hà Giang phát triển du lịch và dược liệu ở Tả Phìn Hồ
icon

Hà Giang đưa ra chính sách và các giải pháp để phát triển dược liệu gắn với xóa đói, giảm nghèo và phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững.

 
Hà Giang: Phát triển du lịch Hoàng Su Phì
icon

Hà Giang không chỉ có cao nguyên đá Đồng Văn mà còn một Hà Giang với Hoàng Su Phì nổi tiếng nhất với danh thắng ruộng bậc thang, một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

 
Đà Nẵng thảo luận tìm kế sách cho du lịch phục hồi
icon

Ngày 01/4, tại Hội trường khách sạn Danang Golden Bay (Sơn Trà, Đà Nẵng), Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch (XTPTDL) thành phố cùng Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tổ chức Tọa đàm Giải pháp khôi phục & phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng 2021.

 
Nam Phú Quốc và 12 mùa lễ hội cuồng say
icon

Phiêu du trong những show diễn thời trang hàng đầu, lãng mạn thưởng lãm bầu trời rực sáng pháo hoa, cuồng nhiệt cùng đoàn vũ công Châu Âu, Châu Mỹ,...là một trong vô vàn trải nghiệm mà hàng triệu du khách có được khi đến với Nam Phú Quốc.