Chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030

Với sự tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhiều lĩnh vực lao đao, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, chiến lược sẽ là động lực và cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn…
Chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030
Việt Nam đặt mục tiêu đón 35 lượt khách du lịch quốc tế  vào năm 2025 (ảnh minh họa) 


Phấn đấu đón 35 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030.

Theo đó, xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đầy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

Trong đó, phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ moio trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Với mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, trong đó có tất cả 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đều tăng, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

Cụ thể tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 đạt từ 1.7000 – 1.800 nghìn tỷ đồng (tương đương 77- 80 tỷ USD), tăng trưởng bình quân13- 14% năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt12-14%.

Tạo ra khoảng 5,5- 6 triệu việc làm trong đó có khoảng 2 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 12- 14%/năm.

Cũng đến năm 2025, phấn đấu đón được ít nhất 35 triệu lượt khác quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 12- 14%/năm và khách nội địa từ 6- 7%/năm.

Đến năm 2030, Chính phủ xác định du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.

 

Tổng thu từ khách du lịch đạt 3.100 – 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương 130 – 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 11- 12%/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15- 17%.

Tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm, trong đó có khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 8-9%/năm.

Cũng trong năm này sẽ phấn đấu đón được ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 8- 10%/năm và khách nội địa từ 5- 6%/năm.

Đại dịch Covid- 19 là động lực ngành du lịch vượt khó

Thực tế hiện nay, với sự tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhiều lĩnh vực lao đao, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đề ra là một thử thách lớn.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, chiến lược sẽ là động lực và cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn do đại dịch, nhờ vào mục tiêu, tầm nhìn rõ nét, cùng các chính sách hỗ trợ thuận lợi.

Bên cạnh đó, các dự báo về xê dịch tới đây cũng có sự thay đổi, như: Giá phòng, vé máy bay rẻ hơn; ngành hàng không sẽ linh hoạt hơn trong thực hiện chính sách; và du lịch bền vững cũng được chú trọng. Bởi khi thực hiện giãn cách xã hội, thiên nhiên, cảnh quan, môi trường có cơ hội được phục hồi, hít thở sau quãng thời gian quá tải bởi sự ô nhiễm, đông đúc… Do đó, hướng phát triển bền vững của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đặt ra phù hợp với xu hướng.

Cơ sở tạo dựng niềm tin đó là việc chiến lược đã đưa ra nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt, như: Phải đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường; nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng trong ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch và bảo vệ hình ảnh, môi trường du lịch; đẩy nhanh hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, nguồn nhân lực, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch…

Đặc biệt, những nhiệm vụ đề ra đều đánh giá vai trò quan trọng của việc thiết lập các điều kiện tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh du lịch tiếp thu công nghệ mới, kỹ năng số và tiếp cận tài chính. Ưu tiên nguồn lực cho công tác quy hoạch, đào tạo nhân lực, nghiên cứu thị trường, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng; tạo thuận lợi về thủ tục cấp thị thực; đầu tư hình thành một số cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; hỗ trợ nguồn lực cho người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng…

N.Huyền

Chủ đề :

du lịch Hà Nội

 
List comment
 
 
Vì sao Hà Nội tạm dừng gói quảng bá 4 triệu USD với CNN?
icon

​Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở đã đàm phán với kênh CNN (Mỹ) để tạm dừng gói quảng bá du lịch Hà Nội. Gói sẽ khởi động lại vào thời điểm thích hợp sau khi hết dịch.

 
 
Bộ VHTTDL yêu cầu HN truy tìm hiện vật tại các di tích bị mất cắp
icon

Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTTDL) vừa ký công văn số 248/DSVH-DT gửi Sở VHTT Hà Nội đề nghị truy tìm số cổ vật, hiện vật bị mất vừa qua.

 
 
Hà Nội tiếp tục dừng các dịch vụ giải trí, du lịch
icon

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, liên quan đến một số ngành như: du lịch, vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke, Internet, mát xa… đề nghị tiếp tục dừng hoạt động.

 
 
6 phép lịch sự tối thiểu nên làm trước khi trả phòng khách sạn
icon

Có những quy tắc lịch sự chúng ta cần phải nhớ mỗi lần rời khỏi khách sạn, điều này đặc biệt cần nếu bạn là người thường xuyên đi du lịch nước ngoài.

 
 
Vì sao tháp nghiêng Pisa mãi không thể đứng thẳng?
icon

Tháp nghiêng Pisa nằm bên cạnh nhà thờ Pisa, Italy là công trình nghiêng nổi tiếng nhất thế giới. Tháp Pisa vốn không được thiết kế nghiêng, vì một số nguyên nhân mà công trình này bị nghiêng mãi và không thể đứng thẳng.

 
 
'Giải mã' du khách đến Đà Nẵng dịp lễ 30/4 – 1/5 cao hơn dự kiến
icon

Dịp lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt 14.224 lượt, tuy giảm 96,3% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng cao hơn khoảng 2,5 lần so với dự kiến trước lễ (chỉ khoảng 5.800 lượt)!

 
Khách ngỡ ngàng ngắm Voọc chà vá chân nâu ngày Sơn Trà mở cửa trở lại
icon

Sau khi 'mở rừng' trở lại, nhiều du khách tìm lên núi bắt gặp khoảnh khắc đẹp ngỡ ngàng về Voọc chà vá chân nâu được mệnh danh là 'Nữ hoàng' linh trưởng.

 
Mùa mận ở Mộc Châu
icon

Trải nghiệm du lịch Mộc Châu, vào vườn hái mận đem đến những cảm xúc đặc biệt của một chuyến đi đáng nhớ.

 
Khu du lịch Tràng An đìu hiu, vắng khách sau 3 ngày mở cửa
icon

Dịp lễ, khu du lịch Tràng An (Ninh Bình) có không gian yên bình 'chưa từng có' so với những năm trước, khung cảnh thơ mộng nơi đây chỉ rải rác bóng khách tới tham quan.

 
Bà Nà Hills mở cửa, giảm 60% vé cáp treo cho khách miền Trung - Tây Nguyên
icon

Một số khu du lịch ở TP Đà Nẵng đã mở cửa đón khách từ hôm nay, 30/4. Dù vẫn phải đóng cửa các dịch vụ trong nhà nhưng nhiều hạng mục ngoài trời được nâng cấp, sửa chữa và tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng, chống dịch