Chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030

Với sự tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhiều lĩnh vực lao đao, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, chiến lược sẽ là động lực và cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn…

 

{keywords}
Việt Nam đặt mục tiêu đón 35 lượt khách du lịch quốc tế  vào năm 2025 (ảnh minh họa) 


Phấn đấu đón 35 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030.

Theo đó, xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đầy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

Trong đó, phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ moio trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Với mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, trong đó có tất cả 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đều tăng, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

Cụ thể tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 đạt từ 1.7000 – 1.800 nghìn tỷ đồng (tương đương 77- 80 tỷ USD), tăng trưởng bình quân13- 14% năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt12-14%.

Tạo ra khoảng 5,5- 6 triệu việc làm trong đó có khoảng 2 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 12- 14%/năm.

Cũng đến năm 2025, phấn đấu đón được ít nhất 35 triệu lượt khác quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 12- 14%/năm và khách nội địa từ 6- 7%/năm.

Đến năm 2030, Chính phủ xác định du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 3.100 – 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương 130 – 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 11- 12%/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15- 17%.

Tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm, trong đó có khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 8-9%/năm.

Cũng trong năm này sẽ phấn đấu đón được ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 8- 10%/năm và khách nội địa từ 5- 6%/năm.

Đại dịch Covid- 19 là động lực ngành du lịch vượt khó

Thực tế hiện nay, với sự tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhiều lĩnh vực lao đao, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đề ra là một thử thách lớn.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, chiến lược sẽ là động lực và cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn do đại dịch, nhờ vào mục tiêu, tầm nhìn rõ nét, cùng các chính sách hỗ trợ thuận lợi.

Bên cạnh đó, các dự báo về xê dịch tới đây cũng có sự thay đổi, như: Giá phòng, vé máy bay rẻ hơn; ngành hàng không sẽ linh hoạt hơn trong thực hiện chính sách; và du lịch bền vững cũng được chú trọng. Bởi khi thực hiện giãn cách xã hội, thiên nhiên, cảnh quan, môi trường có cơ hội được phục hồi, hít thở sau quãng thời gian quá tải bởi sự ô nhiễm, đông đúc… Do đó, hướng phát triển bền vững của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đặt ra phù hợp với xu hướng.

Cơ sở tạo dựng niềm tin đó là việc chiến lược đã đưa ra nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt, như: Phải đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường; nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng trong ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch và bảo vệ hình ảnh, môi trường du lịch; đẩy nhanh hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, nguồn nhân lực, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch…

Đặc biệt, những nhiệm vụ đề ra đều đánh giá vai trò quan trọng của việc thiết lập các điều kiện tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh du lịch tiếp thu công nghệ mới, kỹ năng số và tiếp cận tài chính. Ưu tiên nguồn lực cho công tác quy hoạch, đào tạo nhân lực, nghiên cứu thị trường, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng; tạo thuận lợi về thủ tục cấp thị thực; đầu tư hình thành một số cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; hỗ trợ nguồn lực cho người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng…

N.Huyền

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Khách thuê phòng ở Hạ Long 3 đêm chưa trả tiền, lái ô tô 'chuồn' lúc rạng sáng

Sau khi thuê phòng khách sạn ở TP Hạ Long, Quảng Ninh 3 ngày, hai du khách nhân lúc nhân viên đi vệ sinh đã đã rời đi trong khi chưa trả tiền.

Đang cập nhật dữ liệu !