Chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030

Với sự tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhiều lĩnh vực lao đao, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, chiến lược sẽ là động lực và cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn…
Chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030
Việt Nam đặt mục tiêu đón 35 lượt khách du lịch quốc tế  vào năm 2025 (ảnh minh họa) 


Phấn đấu đón 35 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030.

Theo đó, xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đầy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

Trong đó, phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ moio trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Với mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, trong đó có tất cả 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đều tăng, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

Cụ thể tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 đạt từ 1.7000 – 1.800 nghìn tỷ đồng (tương đương 77- 80 tỷ USD), tăng trưởng bình quân13- 14% năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt12-14%.

Tạo ra khoảng 5,5- 6 triệu việc làm trong đó có khoảng 2 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 12- 14%/năm.

Cũng đến năm 2025, phấn đấu đón được ít nhất 35 triệu lượt khác quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 12- 14%/năm và khách nội địa từ 6- 7%/năm.

Đến năm 2030, Chính phủ xác định du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.

 

Tổng thu từ khách du lịch đạt 3.100 – 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương 130 – 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 11- 12%/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15- 17%.

Tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm, trong đó có khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 8-9%/năm.

Cũng trong năm này sẽ phấn đấu đón được ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 8- 10%/năm và khách nội địa từ 5- 6%/năm.

Đại dịch Covid- 19 là động lực ngành du lịch vượt khó

Thực tế hiện nay, với sự tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhiều lĩnh vực lao đao, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đề ra là một thử thách lớn.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, chiến lược sẽ là động lực và cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn do đại dịch, nhờ vào mục tiêu, tầm nhìn rõ nét, cùng các chính sách hỗ trợ thuận lợi.

Bên cạnh đó, các dự báo về xê dịch tới đây cũng có sự thay đổi, như: Giá phòng, vé máy bay rẻ hơn; ngành hàng không sẽ linh hoạt hơn trong thực hiện chính sách; và du lịch bền vững cũng được chú trọng. Bởi khi thực hiện giãn cách xã hội, thiên nhiên, cảnh quan, môi trường có cơ hội được phục hồi, hít thở sau quãng thời gian quá tải bởi sự ô nhiễm, đông đúc… Do đó, hướng phát triển bền vững của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đặt ra phù hợp với xu hướng.

Cơ sở tạo dựng niềm tin đó là việc chiến lược đã đưa ra nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt, như: Phải đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường; nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng trong ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch và bảo vệ hình ảnh, môi trường du lịch; đẩy nhanh hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, nguồn nhân lực, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch…

Đặc biệt, những nhiệm vụ đề ra đều đánh giá vai trò quan trọng của việc thiết lập các điều kiện tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh du lịch tiếp thu công nghệ mới, kỹ năng số và tiếp cận tài chính. Ưu tiên nguồn lực cho công tác quy hoạch, đào tạo nhân lực, nghiên cứu thị trường, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng; tạo thuận lợi về thủ tục cấp thị thực; đầu tư hình thành một số cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; hỗ trợ nguồn lực cho người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng…

N.Huyền

Chủ đề :

du lịch Hà Nội

 
List comment
 
 
Nghề trồng dâu nuôi tằm làng Cổ Chất
icon

Làng Cổ Chất, xã Phương Định, Trực Ninh, Nam Định có nghề trồng dâu nuôi tằm từ lâu đời. Trồng dâu nuôi tằm đem lại lợi ích cao so với các lợi ích từ hoa màu.

 
 
Tưng bừng Flamingo Cát Bà Beach Resort ngày đầu tiên đón khách
icon

Ngày 28/6/2020, Flamingo Cát Bà Beach Resort đi vào hoạt động và đón những vị khách đầu tiên. Không chỉ gây ấn tượng với sự sang trọng, những dịch vụ tận tình và tinh tế của khu nghỉ dưỡng đã mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

 
 
“Sốt xình xịch” ngoại cảnh đẹp khó cưỡng trong “Tình yêu và tham vọng”
icon

Đang gây “bão” trên các phương tiện truyền thông, bộ phim “Tình yêu và tham vọng” không chỉ hấp dẫn bởi dàn diễn viên trẻ, kịch bản hay mà còn bởi những shoot hình ngoại cảnh lung linh tràn ngập thiên nhiên ở Flamingo Đại Lải Resort.

 
 
Chuẩn bị sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế khi đủ điều kiện
icon

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị sẵn sàng để có thể mở cửa du lịch quốc tế ngay khi đủ điều kiện.

 
 
Khám phá Cần Thơ - Châu Đốc bằng du thuyền 4 sao
icon

Không chỉ như một resort nổi trên sông Mekong với ẩm thực cao cấp, cơ sở vật chất tiêu chuẩn quốc tế, du thuyền Victoria Mekong đặt mục tiêu kết nối hành khách với các điểm đến và văn hóa địa phương…

 
 
Chương trình kích cầu du lịch “Danang Thank You 2020” hút khách Hà Nội, TP.HCM
icon

Ngày 10/6, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, sau 17 ngày công bố chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Đà Nẵng Tri ân - Danang Thank You 2020”, lượng du khách đến TP đã có nhiều dấu hiệu khả quan.

 
Du lịch Bắc Giang mùa trái ngọt
icon

'Bắc Giang mùa trái ngọt' nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để du khách trong và ngoài tỉnh đi du lịch tới các khu, điểm trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng trái cây huyện Lục Ngạn…

 
Ruộng muối Long Điền rạng rỡ dưới ánh bình minh
icon

Ruộng muối Long Điền đang dần trở thành điểm check in của nhiều du khách bởi khung cảnh lung linh dưới ánh mặt trời mỗi sớm bình minh.  

 
Nhiều ưu đãi trong chương trình Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”
icon

Chương trình được triển khai nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19.

 
Sẽ tổ chức hội nghị kích cầu du lịch với thông điệp 'TP.HCM - Điểm đến an toàn'
icon

Theo thống kê trong tháng 5, khách quốc tế mới đến TP.HCM là 0 lượt, giảm 100% so với cùng kỳ năm 2019, đưa tổng số khách du lịch đến TP sau 5 tháng đầu năm chỉ hơn 1,3 triệu lượt.