1.200 cơ sở lưu trú tại Hà Nội tạm dừng hoạt động vì Covid -19

Đây là thông tin được lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố Hà Nội báo cáo tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 của UBND TP HN. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họp 

Lãnh đạo Sở Du lịch cho hay, trong tháng 4, khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 35,5 nghìn lượt khách, giảm 98,4% cùng kỳ, trong đó: khách du lịch quốc tế ước đạt 8.511 lượt khách, giảm 98,6% so với cùng kỳ năm trước;Công suất trung bình khối khách sạn trong tháng 4/2020 ước đạt khoảng 12.8%, giảm 10.6% so với tháng 3/2020 và giảm 61.8% so với cùng kỳ.

Sở Du lịch cho biết trong tháng 4 do ảnh hưởng dịch COVID-19, khách du lịch chủ yếu còn lại trong các cơ sở lưu trú (chỉ còn lại 1,5%). So với cùng kỳ, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay khách nội địa chỉ đạt 8,1%. Với tác động của dịch Covid -19, có 1.200 cơ sở lưu trú đã thông báo tạm dừng hoạt động; trước ngày 30/4, 1/5 có 1.364 doanh nghiệp lữ hành ngừng hoạt động, lượng lao động trong nhóm này có khoảng trên 35.000 người không có việc làm.

Sở Du lịch xác định từ nay đến cuối năm chủ yếu là kích cầu du lịch nội địa. Từ đó xây dựng kế hoạch kích cầu, tăng cường tuyên truyền quảng bá với các địa phương, các hãng vận chuyển, đặc biệt là số hóa sản phẩm để phục vụ du lịch.

Nói thêm về tình hình phòng chống dịch tại các điểm tham quan trên địa bàn, Giám đốc Sở  Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, từ ngày 30/4/2020, các khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố đã mở cửa đón khách trở lại nhưng chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, chiếu phim.

Các khu, điểm du lịch chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh như: yêu cầu khách đeo khẩu trang khi tham quan di tích, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách giãn cách tối thiểu 1m, luôn bố trí nhân viên điều phối khách để đảm bảo 1 khu vực không có quá 20 người tập trung, tiếp tục phun khử khuẩn toàn bộ di tích vào cuối ngày.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch trong 4 tháng năm 2020 đã được Thành phố, các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt, đặc biệt là trong công tác chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên về góc độ kinh tế, nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội của Hà Nội không đạt theo kế hoạch, có nhiều biến động. 4 tháng đầu năm tình hình thu, chi ngân sách đều thấp hơn so với cùng kỳ; kết quả giải ngân, chi thường xuyên cũng thấp hơn... Chủ tịch Hà Nội chỉ rõ nguyên nhân đều do tác động của dịch COVID-19.

Dự báo, về tình hình dịch bệnh, Chủ tịch TP. Hà Nội cho rằng dịch bệnh sẽ kéo dài trên thế giới, chưa có tín hiệu dịch bệnh kết thúc trong thời gian ngắn. Vì vậy Thành phố phải xác định công tác chống dịch phải thực hiện trong thời gian dài, đến khi thế giới có vaccine chống được bệnh.

Chủ tịch UBND TP đánh giá, qua thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố giao cho các đơn vị, nhiều đơn vị đã thực hiện hiệu quả, tuy nhiên còn nhiều đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, vì vậy Chủ tịch Thành phố đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tăng cường khâu đôn đốc, thực hiện chỉ đạo các nội dung về các nhiệm vụ được giao; tiếp tục thực hiện chống dịch trong tình hình mới theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố; chủ động ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống.

Từ tình hình này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị của TP tiếp tục thực hiện các giải pháp để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh quay trở lại để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Các đơn vị phường xã, quận huyện làm tốt công tác phòng chống thiên tai. Bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến mùa vụ nông nghiệp, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế TP.

Về công tác phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh các đơn vị phải kiên trì thực hiện các biện pháp. Cụ thể, các đơn vị phải cắt giảm chi tiêu thường xuyên mà trong thời gian qua không thực hiện như đoàn đi công tác nước ngoài, các hoạt động lễ hội văn hóa, xúc tiến đầu tư, cắt giảm khoảng 15%. Sở Tài chính và kho bạc phải yêu cầu các đơn vị thống kê, có con số sơ bộ báo cáo thường trực Thành ủy trước ngày 15/5. 

N. Huyền

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Khách thuê phòng ở Hạ Long 3 đêm chưa trả tiền, lái ô tô 'chuồn' lúc rạng sáng

Sau khi thuê phòng khách sạn ở TP Hạ Long, Quảng Ninh 3 ngày, hai du khách nhân lúc nhân viên đi vệ sinh đã đã rời đi trong khi chưa trả tiền.

Đang cập nhật dữ liệu !