Du khách hiếu kỳ đổ xô chiêm ngưỡng sa mạc muối trắng như tuyết

Do điều kiện địa hình khác biệt nên sa mạc này trở thành một khu vực khai thác muối kéo dài từ mùa đông đến tháng 6 năm sau.

Trong sa mạc Thar, quận Gujarat, Ấn Độ có một đầm lầy đầy muối kéo dài đến biên giới Pakistan phía Bắc. Nơi này được gọi là Rann of Kutch, cung cấp 75% lượng muối cho cả Ấn Độ.

Vào cuối tháng 6, những cơn mưa bắt đầu trút xuống xối xả ở đây và kéo dài đến tháng 10. Sau đó, nước bắt đầu bay hơi và để lại những tinh thể muối. Khi nước cạn hoàn toàn, nhiều người bắt đầu di cư đến đây để khai thác muối. Từ mùa đông đến tháng 6 năm sau, họ liên tục khai khác muối không ngừng nghỉ.

Nguồn gốc của sa mạc muối

Địa chất ở Rann of Kutch bắt đầu khoảng 200 triệu năm trước, trong kỷ Jura. Trước đây, môi trường xung quanh sa mạc muối này rất phong phú, nhưng sau đó hàng loạt các trận động đất xảy ra đã thay đổi hình dạng địa lý nơi này.

Động đất rung chuyển tạo thành các khe nứt chứa đầy nước biển, tạo thành một sườn núi dài 90km và sâu 3m. Mối liên quan giữa sa mạc này và biển Ả Rập bị cắt đứt hoàn toàn. Động đất khiến nước biển bị đọng lại trong sa mạc và tạo ra địa hình độc đáo cho Rann of Kutch.

Nền công nghiệp khai thác muối giữa sa mạc

Suốt 200 năm qua, việc khai thác muối trở thành một ngành công nghiệp lớn ở đây. Vào tháng 10, nhiều người lao động nhập cư từ quận Surendranagar lân cận hoặc từ bộ lạc Kohli và Agariya sẽ đến sa mạc ngập nước mặn này.

Người ta bắt đầu làm muối cho tới tháng 6, bất chấp thời tiết có khắc nghiệt đến đâu. Công nhân bắt đầu quá trình chiết xuất muối sau khi mưa tạnh vào tháng 10 - 11.

Nước mặn được chảy đều vào các ô ruộng hình chữ nhật. Có thể mất đến 2 tháng để nước chảy đều trên sa mạc và bốc hơi. Người dân có chiết xuất muối từ 18 cánh đồng như vậy trong một mùa.

Những ngôi nhà độc đáo

Những ngôi nhà được xây dựng ở Rann of Kutch có kiến trúc rất độc đáo. Chúng được gọi là Bunga Ghar. Trong nhiều thế kỷ, các cộng đồng du mục và bộ lạc đã sống trong những ngôi nhà hình trụ làm từ bùn. Mái của những ngôi nhà này có hình nón. Hình dạng đặc biệt của nó giúp bảo vệ người dân khỏi gió bão, động đất hay những cơn nóng lạnh thất thường.

Nhiệt độ ở đây đạt tối đa 45 độ C vào mùa hè và tuyết có thể đóng băng ở đây vào mùa đông. Những người đến từ bên ngoài thường bị mê hoặc bởi những bức tranh xung quanh ngôi nhà.

Sa mạc muối biến thành địa điểm du lịch

Rann of Kutch trở thành một điểm du lịch thu hút trong những năm gần đây. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến đây để chiêm ngưỡng cảnh đẹp của sa mạc muối. Du khách thường cưỡi trên lạc đà hoặc đi xe Jeep và mùa đông để nhìn thấy những ô muối khô trải dài tít tắp.

Một trong những điểm thu hút chính ở đây chính là ngắm cảnh bình minh hoặc hoàng hôn. Nhiều khách du lịch cũng cất công đến để ngắm nhìn sa mạc trắng muối dưới ánh trăng rằm.

Để thúc đẩy du lịch, quận Gujarat cũng hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ địa phương. Nghệ thuật và thủ công của các cộng đồng du mục sống ở vùng này nổi tiếng khắp Ấn Độ. Hàng năm, từ tháng 11 đến tháng 2 sẽ diễn ra các lễ hội rất hấp dẫn.

Phan Hằng/Báo Giao thông

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !