Độc đáo màn đánh cá bằng lửa trong đêm, kỹ thuật cổ xưa ở Đài Loan

Kỹ thuật đánh cá mòi bằng cách đốt lửa ở mạn thuyền tạo ra khung cảnh mãn nhãn đã lưu truyền ở Đài Loan hàng trăm năm nay.

{keywords}
Màn đánh cá bằng lửa kỹ thuật cổ xưa ở Đài Loan

Công nghệ hiện đại đã giúp ngư dân có nhiều phương pháp khai thác thuỷ sản khác nhau. Tuy nhiên, ở một số khu vực trên thế giới người ta vẫn lưu giữ phương pháp truyền thống lâu đời.

Khi đêm xuống, nhóm ngư dân ra khơi ngoài bờ biển phía bắc Đài Loan, họ chuẩn bị cho chuyến đánh bắt cá mòi bằng phương pháp đốt lửa truyền thống.

Khi ngư dân châm lửa, ánh sáng rực rỡ trong đêm tối thu hút đàn cá mòi. Hàng trăm con cá mòi vảy lấp lánh nhảy ra khỏi mặt nước như những ngôi sao băng, sa vào lưới.

{keywords}

Trong nhiều thế kỷ, ngư dân địa phương ở phía bắc Đài Loan đã đánh bắt cá mòi bằng lửa.Người ta cho rằng tục lệ này có nguồn gốc từ người Basay, một nhóm thổ dân sống ở trong khu vực từ nhiều thế kỷ trước.

Khoảng 6 thập kỷ trước, mỗi lần ra khơi vào mùa từ tháng 5 đến tháng 8, có đến 100 tàu cá soi sáng mặt biển bằng những ngọn lửa vàng dịu. Nhưng khi giá trị của cá mòi vảy không còn cao, số lượng cá cũng giảm, nên lượng thuyền đánh cá tham gia cũng giảm, chỉ còn duy nhất một chiếc thuyền đánh cá bằng lửa hoạt động ở Đài Loan.

Hsu Cheng-cheng, một nhà tổ chức du lịch Đài Loan cho biết thị trấn ven biển ở phía bắc vẫn giữ truyền thống đánh cá bằng lửa, họ cũng cho phép khách du lịch tham gia để hiểu thêm về văn hoá địa phương.

Hsu Cheng-cheng nói: "Ngày xưa, người ta đánh bắt cá mòi vảy làm thức ăn. Cá ngọt, có nhiều xương nhỏ nên rất giàu canxi. Cá thường được áp chảo hoặc om với nước tương, gừng thái mỏng".

{keywords}
{keywords}
Chiếc thuyền đánh cá bằng lửa cuối cùng còn sót lại của Đài Loan.

Người đàn ông 60 tuổi cho biết ông được truyền cảm hứng từ những thế hệ đi trước để lưu giữ truyền thống, vì nó là một phần quan trọng của di sản địa phương. "Tôi cảm giác rằng phương pháp này sẽ sớm không còn nữa", Hsu Cheng-cheng cho biết.

Hsu Cheng-cheng cũng là người dẫn đầu các chuyến du lịch sinh thái. Khi những chuyến đánh cá mòi vảy không còn mang lại giá trị lợi nhuận cao, thì chuyến du lịch đi kèm mà Hsu Cheng-cheng tạo ra giúp người dân địa phương tăng thêm thu nhập.

Chien Shi-kai, 28 tuổi, quyết định theo nghề để tiếp tục lưu giữ truyền thống. Chien Shi-kai bắt đầu học cách đánh cá mòi bằng lửa trên những chuyến đi cùng gia đình.

Anh nói: "Cha tôi sở hữu một trong chiếc thuyền đánh cá nên tôi tiếp tục theo nghề cũng là chuyện tự nhiên. Hai năm trước đội trường châm lửa đã nghỉ hưu, cha tôi và các chú vẫn tiếp tục trên chiếc thuyền để lưu lại truyền thống cho thế hệ sau. Mọi người động viên tôi tiếp quản. Tôi theo học và trở thành đội trưởng châm lửa trên thuyền".

Đó là công việc làm về đêm, khi vào mùa bận rộn, chúng tôi phải làm việc từ 4 giờ chiều đến 7 giờ sáng hôm sau. Chien Shi-kai và Hsu Cheng-cheng đã cùng nhau hợp tác tổ chức chuyến đi đánh cả bằng lửa cho khách du lịch tham quan. Sau khi bắt được những con cá mòi vảy, phần lớn số cá đó sẽ được thả về tự nhiên.

Nín thở xem màn đi bộ trên dây, mạo hiểm vượt qua sông ở Paris

Nín thở xem màn đi bộ trên dây, mạo hiểm vượt qua sông ở Paris

Một người đàn ông 27 tuổi đi bộ trên một sợi dây ở độ cao 70 mét để vượt qua sông Seine ở Paris, Pháp khiến nhiều người chứng kiến nín thở chờ đợi.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !