Điều đáng sợ gì sẽ xảy ra khi sống ở Nam Cực lạnh giá hơn 1 năm?

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu bộ não của chín người (năm nam và bốn nữ) trước và sau khi họ sinh sống 14 tháng tại Nam Cực.

Nghiên cứu được thực hiện với 9 người đã làm việc tại trạm nghiên cứu Neumayer III của Đức ở Nam Cực suốt 14 tháng. 

Họ phát hiện ra rằng môi trường khắc nghiệt có thể ảnh hưởng tới não bộ của con người.

Sau chuyến thám hiểm não bộ của chín thành viên phi hành đoàn bị thu nhỏ, bị mất đi một phần não đáng kể. 

Khối lượng chất xám ít hơn trong các phần của vỏ não trước trán, vùng não liên quan đến tính cách, ra quyết định và hành vi xã hội.

Những thay đổi ở não bộ dường như đã ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của họ. Các thử nghiệm cho thấy bộ nhớ về không gian và chú ý chọn lọc, khả năng bỏ qua thông tin không liên quan khi tập trung vào một nhiệm vụ của 9 người giảm đáng kể.

Cuộc sống ở Nam Cực, con người phải đối mặt với một môi trường khắc nghiệt, khoảng thời gian tối tăm có thể lên đến 24 giờ và tuyết rơi không ngừng. Con người không chỉ phải đối mặt với nhiệt độ thấp đến chỉ - 50 độ C mà họ còn có thể bị bệnh "cabin fever". Cuộc sống hàng ngày bên trong trạm nghiên cứu vô cùng tẻ nhạt buồn chán và chịu cô lập xã hội kéo dài.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những thay đổi trong não là kết quả của sự đơn điệu và sự cô lập kéo dài. Trước đây đã có những nghiên cứu nhắc đến sự cô lập xã hội có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến cả hành vi và cấu trúc của não. Nghiên cứu mới chắc chắn gợi ý về mối liên hệ giữa môi trường xã hội và bộ não của chúng ta.

Nhà nghiên cứu Alexander Stahn, từ Viện Sinh lý học của Charité và trợ lý giáo sư tại Trường Y khoa Perelman, Đại học Pennsylvania, cho biết: "Thông tin này cung cấp cho chúng tôi cơ hội nghiên cứu những cách tiếp xúc với các điều kiện khắc nghiệt ảnh hưởng đến não bộ của con người. Nó có tác động xấu đến việc sản xuất các tế bào thần kinh mới ở vùng hồi hải mã".

Các chuyên gia cho rằng với số lượng người tham gia ít ỏi, kết quả nghiên cứu cần được xem xét một cách thận trọng hơn nữa.

Hoàng Dung
Từ khóa: nam cực khoa học sống ở Nam cực

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !