Dấu vết ngoài hành tinh nằm 'chình ình' trên đỉnh núi ở Nam Phi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra bằng chứng dấu vết của chất hữu cơ ngoài Trái Đất, bị chôn vùi trong trầm tích núi lửa từ hơn 3,3 tỷ năm trước, ở dãy núi Makhonjwa của Nam Phi.

Vành đai đá vôi Barberton...

Theo tờ Science Alert, dãy núi Makhonjwa của Nam Phi là nơi có một số tảng đá lâu đời nhất trên hành tinh. Tuy nhiên, đáng chú ý không phải tất cả mọi thứ trong cảnh quan tuyệt vời này đều bắt nguồn từ Trái Đất. Cụ thể, các nhà khoa học đã phát hiện ra bằng chứng dấu vết của chất hữu cơ ngoài Trái Đất bị chôn vùi trong trầm tích từ hơn 3,3 tỷ năm trước tại đây.

Nhà sinh vật học Frances Westall từ Trung tâm Sinh lý học Phân tử CNRS ở Pháp giải thích: "Đấy là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy bằng chứng thực tế về carbon ngoài Trái Đất trong một khối đá trên mặt đất". Trong hàng tỷ năm, Trái Đất từng bị những cơn mưa thiên thạch tác động mạnh, sắp xếp lại bề mặt hành tinh.

Nhiều nhà khoa học tin rằng, một số khối xây dựng cho sự sống trên hành tinh của chúng ta có thể đến từ dạng phân tử trong không gian. Phát hiện mới này ở Nam Phi càng làm tăng thêm sức nặng cho khả năng này.

Nơi tìm thấy dấu vết của chất hữu cơ ngoài Trái Đất là một miệng núi lửa có tên là Josefsdal Chert, một phần của vùng núi Makhonjwa (còn gọi là Vành đai đá vôi Barberton). Frances Westall và nhóm nghiên cứu của cô đã phát hiện ra một lớp đá dày 2 mm, được đặc trưng bởi hai tín hiệu "dị thường" .

Sau khi sử dụng phổ cộng hưởng điện từ (EPR) phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khối đá 3,3 tỷ năm tuổi này có hai loại chất hữu cơ không hòa tan - những chất vốn không có (học chưa tìm thấy) trên Trái Đất. Tuy nhiên, tất cả các giả thuyết về chất hữu cơ nói trên vẫn cần thời gian để tiếp tục nghiên cứu thêm.

Từ khóa: nam phi ngoài hành tinh sự sống ngoài hành tinh trái đất núi lửa thiên thạch

nam phi

Nhà tiên tri mù Vanga từng nói Tổng thống thứ 45 của Mỹ 'mắc bệnh lạ'

Baba Vanga - nhà tiên tri mù nổi tiếng người Bulgaria dự báo đúng về loạt vụ tấn công khủng bố 11/9 và Brexit - từng nói đến sự bùng nổ của virus corona và cho rằng Tổng thống Mỹ thứ 45 sẽ mắc một căn bệnh lạ.

Kỳ lạ chuyện cậu bé 2 tuổi kết bạn với 'bộ xương'

Một tình bạn thú vị trong năm 2020, cậu bé Theo 2 tuổi thích làm bạn với một bộ xương có tên Benny.

Cận cảnh vòng xuyến lớn nhất thế giới ở Malaysia

Vòng xuyến ở Malaysia khiến nhiều kinh ngạc vì kích thước rộng lớn và đạt kỷ lục vòng xuyến lớn nhất thế giới.

Nơi một bước chân đi qua 4 bang của Mỹ

Đây là điểm đặc biệt ở Mỹ khi có thể đi được 4 bang cùng một lúc.

Cuộc săn mồi lạ kỳ khi nhện khổng lồ bắt ếch

Khoảnh khắc kinh hoàng do người đàn ông Ấn Độ ghi lại khi con nhện tóm gọn con mồi là một con ếch.

Những sự kiện thiên văn đáng mong chờ trong tháng 10

Trong tháng 10, sẽ diễn ra một số sự kiện thiên văn thú vị nhất trong năm 2020 trong đó có trăng tròn đêm Halloween hay trận Mưa sao băng Orionid.

Hi hữu: Mải chụp ảnh tự sướng, người đàn ông rơi khỏi vách đá

Một người đàn ông ở Oregon, Mỹ chết thảm sau khi bị rơi xuống vách đá vì mải chụp ảnh tự sướng.

Sinh vật lạ nghi là báo đen đi lại trên đường phố Anh

Sinh vật lạ màu đen khá to nửa giống báo, nửa giống chó đi lại trên đường phố ở Anh.

Lý do đằng sau bức ảnh muỗi chi chít hút no máu trên cánh tay người

Bức ảnh cánh tay người đàn ông có hàng chục con muỗi hút no máu bám chi chít khiến nhiều người ghê sợ nhưng lý do đằng sau hành động này vô cùng đặc biệt.

Hốt hoảng phát hiện rắn hai đầu nằm chình ình trong nhà

Một người phụ nữ ở Bắc Carolina, Mỹ vô cùng bất ngờ khi phát hiện con rắn trong nhà và nó không chỉ có một mà có hai cái đầu.