Đang đi bộ bất ngờ tìm thấy hóa thạch khủng long 69 triệu năm tuổi

Một cậu bé 12 tuổi tìm thấy hóa thạch khủng long 69 triệu năm tuổi khi đi bộ đường dài cùng bố.

Nathan Hrushkin, 12 tuổi, đã phát hiện ra một khám phá khá quan trọng.

Cậu bé có mong muốn trở thành một nhà cổ sinh vật học tương lai đã tìm thấy một hoá thạch khủng long khi đang đi bộ đường dài cùng bố tại khu bảo tồn ở Badlands của Alberta, Canada.

Nathan Hrushkin cho biết: "Thật tuyệt vời khi tìm thấy một thứ gì đó giống như thật, giống như việc phát hiện ra khủng long thực thụ vậy. Đó là giấc mơ của tôi trong một thời gian dài".

Theo Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Canada, hóa thạch là một khúc xương mùn từ cánh tay của con khủng long mỏ vịt cách đây khoảng 69 triệu năm.

Đang đi bộ bất ngờ tìm thấy hóa thạch khủng long 69 triệu năm tuổi
Cánh tay hóa thạch của khủng long mỏ vịt.

Nathan và bố Dion đã tìm thấy những mảnh xương trong một chuyến đi bộ đường dài. Dion kể lại rằng khi họ vùa ăn xong bữa trưa, Nathan leo lên đồi để quan sát, rồi cậu bé gọi bố đến kiểm tra.

Dion nói: "Nathan gọi điện cho tôi và nói rằng bố cần lên đây ngay, nghe giọng tôi đoán thằng bé đã tìm thấy thứ gì đó".

Nathan cho biết hóa thạch rất rõ ràng và nó trông giống như 'cảnh quay trên một chương trình truyền hình hoặc phim hoạt hình'.

Hai cha con đã gửi hình ảnh bộ xương tới Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell , nơi đã xác định đó là  hóa thạch và cử một nhóm các nhà cổ sinh vật học đến địa điểm này.

Đang đi bộ bất ngờ tìm thấy hóa thạch khủng long 69 triệu năm tuổi
Nathan và bố bất ngờ tìm thấy hóa thạch khủng long khi đang đi bộ đường dài.

Luật pháp ở Alberta bảo vệ hoá thạch và điều quan trọng là mọi người không làm ảnh hưởng đến bất cứ hóa thạch nào mà họ có thể tìm thấy.

Phi hành đoàn đã làm việc tại địa điểm này trong khoảng hai tháng và phát hiện ra 30 đến 50 bộ xương của một con khủng long nhỏ ba hoặc bốn tuổi.

Xương của khủng long là hóa thạch phổ biến nhất có thể tìm thấy ở vùng đất của Alberta, nhưng rất ít bộ xương khủng long ít tuổi được phát hiện.

Đáng chú ý, phần xương được tìm thấy trong một lớp đá hiếm khi bảo tồn được hóa thạch.

François Therrien, người phụ trách nghiên cứu cổ sinh vật khủng long của Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell, cho biết: "Con khủng long nhỏ tuổi này là một khám phá rất quan trọng vì nó từng sinh sống trong khoảng thời gian mà chúng ta biết rất ít thông tin về  khủng long hoặc động vật nào sống ở Alberta. Phát hiện của Nathan và Dion sẽ giúp chúng tôi lấp đầy khoảng trống lớn trong kiến thức về sự tiến hóa của loài khủng long".

Đang đi bộ bất ngờ tìm thấy hóa thạch khủng long 69 triệu năm tuổi
Hai bố con Nathan vui mừng vì phát hiện quan trọng.

Nathan từng nghe nói về loại khủng long này trước khi phát hiện ra hoá thạch nhưng đây không phải là loài khủng long nổi tiếng nhất. Niềm yêu thích lớn của cậu bé 12 tuổi là đánh bại con khủng long bạo chúa T-Rex cực kỳ phổ biến.

Nathan và bố cũng đến xem cuộc khai quật nhiều lần kể từ khi phát hiện ra hoá thạch. "Thật là vui khi ở đó và xem họ làm những công việc khai quật tìm kiếm", Nathan nói.

Loạt bức ảnh cuộc sống hoang dã ấn tượng nhất 2020

Mỗi năm, nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới đã gửi hàng chục ngàn tấm ảnh về cuộc sống nơi hoang dã để tham dự cuộc thi Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã của năm do Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London, Anh tổ chức.

Chuyện chưa kể về cây cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu của du lịch Việt Nam

World Travel Awards 2020 vinh danh Cầu Vàng là “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.

Những bí ẩn lớn nhất chưa có lời giải trong năm 2020

Những bí ẩn lớn nhất năm 2020 mà các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng.

Độc đáo với loạt ảnh chân dung đẹp mắt làm từ vải bò cứng

Nghệ sĩ tài năng tạo ra những bức chân dung chi tiết đến kinh ngạc từ những mảnh vải bò tưởng như cứng nhắc.

Bông hoa triệu năm tuổi nguyên vẹn như mới hái trong hổ phách

Một bông hoa nguyên vẹn được bảo quản hoàn hảo trong khối hổ phách 100 triệu năm ở Myanmar có niên đại từ giữa kỷ Phấn Trắng.

Cận cảnh chiếc bánh sandwich nhỏ xíu đắt đỏ nhất Tokyo

Chiếc bánh sandwich ăn trưa nhỏ xíu mà vô cùng đơn giản có giá 8.650 Yên, khoảng gần 2 triệu đồng, tại một nhà hàng ở trung tâm Tokyo, Nhật Bản.

Quán ăn đường phố 2.000 năm tuổi có gì đặc biệt?

Các nhà khoa học phát hiện một gian hàng bán đồ ăn nhanh cổ ở Pompeii với nhiều món ăn đường phố 2.000 năm tuổi.

Kinh dị khoảnh khắc cá sấu sông Nile ăn thịt đồng loại

Con cá sấu dài 3,9 mét nhanh chóng nuốt trọn con đồng loại chỉ trong tích tắc.

Khối đá bí ẩn làm từ bánh gừng xuất hiện ở Mỹ

Một tảng đá nguyên khối, bề ngoài làm từ bánh gừng  xuất hiện một cách bí ẩn ở ở San Francisco vào ngày Giáng sinh.

Lớp băng vĩnh cửu được ví như 'quả bom hẹn giờ'

Hàng triệu tấn carbon hữu cơ và metan từ lớp băng tại Bắc Băng Dương thải ra ngoài mỗi năm. Nghiên cứu mới cho thấy, biến đổi khí hậu có thể làm tăng tốc độ phát thải khí nhà kính.

Sản phẩm độc lạ - không khí đóng chai cho người nhớ nhà

Một công ty ở Anh đang bán không khí đóng chai dành cho những người ở nước ngoài không thể về nhà vào Giáng sinh và năm mới.