Công bố bản đồ 3D về vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay

Các nhà khoa học ngày 20/7 đã công bố bản đồ 3D vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay sau khi phân tích hơn 4 triệu thiên hà và chuẩn tinh siêu sáng.

Nỗ lực của hàng trăm nhà khoa học tại khoảng 30 viện nghiên cứu trên khắp thế giới đã xây dựng nên một câu chuyện hoàn chỉnh về sự giãn nở của vũ trụ, Will Percival, chuyên gia tại Đại học Waterloo ở Ontario (Canada) cho biết.

cong bo ban do 3d ve vu tru lon nhat tu truoc den nay hinh 1
Mục tiêu của các nhà khoa học là tạo ra bản đồ 3D hoàn chỉnh nhất xuyên suốt vòng đời vũ trụ. Ảnh: AFP/EPFL

Theo ông Percival, dự án được khởi động từ hơn 2 thập kỷ trước và các nhà nghiên cứu đã ghi lại sự giãn nở của vũ trụ một cách chính xác nhất trong phạm vi rộng nhất từ trước đến nay.

Bản đồ dựa trên kết quả mới nhất của chương trình Khảo sát mở rộng về quang phổ dao động Baryon (eBOSS) thuộc dự án Trạm quan sát bầu trời kỹ thuật số Sloan (SDSS) đặt tại bang New Mexico (Mỹ), với dữ liệu thu thập từ kính viễn vọng trong hơn 6 năm.

Chuyên gia Kyle Dawson tại Đại học Utah, người đã công bố bản đồ vào ngày 20/7 cho biết, các nhà nghiên cứu đã giúp lấp đầy một “khoảng trống rắc rối” về lịch sử giãn nở của vũ trụ nằm trong khoảng giữa dài 11 tỷ năm.

“Trong 5 năm quan sát liên tục, chúng tôi cố gắng để lấp đầy khoảng trống đó và chúng tôi đang sử dụng thông tin để cung cấp một số tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực thiên văn học trong nhiều thập kỷ qua”, chuyên gia Dawson nói.

Theo nhà vật lý vũ trụ Jean-Paul Kneib tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (EPFL), mục tiêu của các nhà khoa học là tạo ra bản đồ 3D hoàn chỉnh nhất xuyên suốt vòng đời vũ trụ.

Ông Jean-Paul Kneib nói rằng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu vẽ lại các thiên thể biểu thị sự phân bố vật chất trong vũ trụ xa xôi. Bản đồ cho thấy các sợi vật chất và khoảng trống xác định chính xác hơn cấu trúc của vũ trụ kể từ thuở sơ khai, khi chỉ mới 380.000 năm tuổi.

Đối với phần bản đồ liên quan đến vũ trụ khoảng 6 tỷ năm trước, các nhà nghiên cứu đã quan sát những thiên hà lâu đời và có màu đỏ nhất. Đối với những giai đoạn xa hơn, họ lại tập trung vào các thiên hà trẻ nhất có màu xanh.

Bản đồ 3D cho thấy quá trình giãn nở của vũ trụ đã bắt đầu tăng tốc vào một thời điểm nào đó trong lịch sử và quá trình đó vẫn chưa dừng lại.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này là do sự hiện diện của năng lượng tối, một yếu tố vô hình phù hợp với thuyết tương đối của nhà vật lý Albert Einstein, tuy nhiên nguồn gốc của nó chưa được giới khoa học lý giải.

Theo các nhà vật lý thiên văn học, vũ trụ đang giãn nở trong nhiều năm qua, tuy nhiên không thể đo được tốc độ giãn nở một cách chính xác./.

Mai Trang/Vov

Thị trấn ma quái âm ỉ cháy suốt hơn nửa thế kỷ

Centralia được mệnh danh là một trong những thị trấn ma quái ẩn chứa nhiều bí mật ở Mỹ

Hé lộ bí mật trận mưa thiên thạch khổng lồ tấn công Trái Đất và Mặt Trăng

Sự việc có thể là nguyên nhân dẫn đến hình thành một tiểu hành tinh kích thước 16 km đâm vào Trái Đất gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long.

Kỳ lạ rùa bạch tạng vàng rực rỡ hiếm có ở Ấn Độ

Một nông dân ở miền đông Ấn Độ đã tìm thấy cá thể rùa vàng mà các chuyên gia cho rằng đây là sản phẩm của bệnh bạch tạng.

Ly kỳ những vụ chết đi sống lại: Sống dậy trên bàn mổ tử thi nhờ tiếng ngáy bí ẩn

Chết đi sống lại tưởng như là chuyện phi lý không thể xảy ra nhưng lại có thật. Rất nhiều vụ người đã qua đời nhưng đột nhiên sống dậy nhờ một lý do nào đó khiến khoa học cũng không thể giải thích nổi.

Phát hiện loại nhện mới có vẻ ngoài giống hệt nhân vật Joker

Một loài nhện mới được phát hiện có những họa tiết đỏ và trắng nổi bật trên lưng giống hệt nụ cười từ kẻ thù truyền kiếp của nhân vật Người Dơi.

Kinh ngạc dịch vụ nghỉ dưỡng cùng hà mã, gấu Bắc Cực ở Bỉ

Khách sạn độc đáo ở Bỉ cho phép khách du lịch nhìn thẳng qua cửa sổ lớn bằng kính nhìn vào bể bơi của hải mã, gấu Bắc Cực, hà mã khổng lồ.

Kiệt tác phá vỡ định luật vật lý

Sức sáng tạo của con người luôn là vô tận. Đó là lý do để người Hà Lan tự hào về công trình kiến trúc nổi tiếng Veluwemeer - cây cầu duy nhất có đường hầm cho xe đi lại và vừa có đường thủy để tàu bè thông thương mỗi ngày.

Chân dung người phụ nữ 52 tuổi tỉ mỉ xây nhà sân vườn cho chuột

Beverly Borrill là một giáo viên người Anh, có sở thích đã tạo ra tiểu cảnh với những chú chuột hamster của mình khi rảnh rỗi.

Kinh dị hình xăm ở bên trong vòm miệng

Rất nhiều người chọn xăm hình ở tay, chân, cổ, lưng, những nơi hấp dẫn trên cơ thể nhưng cũng có người lựa chọn việc xăm trên vòm miệng.

10 sự thật ít biết về Apollo 11