Chuyện thú vị về tên gọi các thương hiệu nổi tiếng thế giới

Tên là một trong những cách quan trọng nhất mà một công ty có thể tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng. Những cái tên này cần phải lôi cuốn, đáng nhớ và không phức tạp. Dưới đây là những thương hiệu nổi tiếng thế giới mà ý nghĩa đằng sau tên gọi của nó là câu chuyện thú vị.

Pepsi "thuật ngữ y tế" cho chứng khó tiêu.

Caleb Davis Bradham, người phát minh ra Pepsi, ban đầu muốn trở thành một bác sĩ nhưng vì chuyện gia đình nên ông phải rời trường y và trở thành một dược sĩ. 

Phát minh ban đầu của ông được gọi là "Brad's Drink" (tạm dịch: Đồ uống của Brad) là hỗn hợp gồm đường, nước, caramel, dầu chanh và hạt đậu khấu.

3 năm sau đó, Bradham đổi tên thành "Pepsi-Cola" theo thuật ngữ "dyspepsia" có nghĩa là chứng khó tiêu trong y học.

Google ra đời do lỗi đánh máy!

Tên gọi của Google được nghĩ ra trong một buổi học tại Đại học Stanford, Mỹ. Người đồng sáng lập Larry Page đã nảy ra ý tưởng về một website dẫn tới nguồn dữ liệu khổng lồ cho các sinh viên lấy tên gọi ban đầu là "googolplex".

Tuy nhiên, sau khi một sinh viên đã phát âm sai và viết nhầm tên gọi này, trang web đã đổi tên thành "Google".

McDonald's - tên của nhân viên bán đồ ăn nhanh

Hai anh em Dick và Mac McDonald, là quản lý một nhà hàng burger tại San Bernardino, California, Mỹ khi lần đầu Raymond Kroc, người sáng lập McDonald's gặp mặt.

Anh em McDonald đã mua một số máy làm sữa lắc của Kroc. Raymond Kroc quá ấn tượng với cửa hàng burger của họ, ông muốn trở thành một đại lý và bắt đầu xây dựng chuỗi cửa hàng nhượng quyền khắp nước Mỹ. Nhiều năm sau đó, Kroc mua lại quyền sở hữu tên thương hiệu McDonald's của anh em McDonald.

Adidas - tên của nhà sáng lập

Nhiều người tin rằng tên Adidas là từ viết tắt của "All Day I Dream About Soccer" (tạm dịch: Cả ngày tôi mơ về bóng đá), nhưng sự thật không phải vậy. 

Thương hiệu thời trang thể thao này được đặt tên theo nhà sáng lập Adolf Dassler, người bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến thứ 2. Tên gọi này là từ kết hợp giữa biệt danh Adi và 3 từ ký tự đầu tiên trong họ của ông.

Rolex- thần báo mộng cho nhà sáng lập Hans Wilsdorf

Hans Wilsdorf, người sáng lập của hãng đồng hồ xa xỉ Rolex, từng muốn đặt một tên thương hiệu có thể được đọc dễ dàng với mọi ngôn ngữ. 

Hans Wilsdorf nói: "Tôi đã cố kết hợp các ký tự trong bảng chữ cái theo mọi cách có thể và nghĩ ra hàng trăm cái tên nhưng chẳng cái nào có cảm giác phù hợp. Những một buổi sáng, khi đang đi xe bus dọc Cheapside ở London, thần linh đã thì thầm từ 'Rolex' vào tai tôi".

Zara- ban đầu có tên là Zorba trong bộ phim năm 1964

Amancio Ortega, người sáng lập Zara, ban đầu đặt tên công ty của mình là Zorba theo bộ phim "Zorba the Greek" ra mắt năm 1964.

 Tuy nhiên, năm 1975, khi công ty mở cửa hàng đầu tiên ở La Corunã, tên gọi của cửa hàng lại trùng với tên của quán bar Zorba gần đó.

Cuối cùng, Ortega quyết định sắp xếp lại các chứ cái để tạo ra từ tương tự gần giống nhất mà ông nghĩ ra, ZARA

ASOS là tên viết tắt của AsSeenOnScreen

Nhà bán lẻ trực tuyến của Anh được thành lập với tên AsSeenOnScreen vào năm 1999. Tên viết tắt là ASOS, được phát âm là ACE-OSS, nhanh chóng được biết đến và trang web được rút ngắn thành asos.com.

Starbucks được đặt theo tên của một nhân vật trong tiểu thuyết "Moby-Dick"

Ingvar Kamprad, nhà sáng lập của hãng nội thất IKEA đã chọn cái tên này bằng cách kết hợp các chữ cái đầu trong tên mình, IK, với chữ cái đầu trong tên của trang trại và ngôi làng nơi ông lớn lên ở miền nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd.

Starbucks được đặt theo tên của một nhân vật trong tiểu thuyết "Moby-Dick"

Gordon Bowker, người đồng sáng lập Starbucks chia sẻ rằng lúc đầu họ đã chọn tên nhãn hàng từ một danh sách các từ bắt đầu bằng "st" bời vì họ cho rằng chúng là những từ có sức mạnh.

Sau đó kết hợp với gười bạn đời đầu tiên của Melville, tên là Starbuck trong tiểu thuyết Moby-Dick.

Gap - khoảng cách thế hệ giữa trẻ em và người lớn

Cửa hàng Gap đầu tiên khai trương vào năm 1969 chuyên bán quần jeans chất lượng tốt. Tên gọi của hãng thời trang này mang ý nghĩa về khoảng cách thế hệ giữa trẻ em và người lớn.

Häagen-Dazs

Reuben Mattus, một người nhập cư Do Thái từ Ba Lan, đã đặt tên cho công ty kem của mình là Häagen-Dazs như một cách để vinh danh Đan Mạch chứ bản thân cái tên không thực sự có ý nghĩa gì.

Nike là nữ thần chiến thắng của Hy Lạp

Nike được thành lập vào năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports và nó không mang tên hiện tại cho đến năm 1971.

Ban đầu, người đồng sáng lập Bill Bowerman, một huấn luyện viên điền kinh, và Phil Knight, một vận động viên chạy đường dài từ Portland muốn đặt tên "Dimension 6". Nhưng cuối cùng Nike ra đời do nhân viên đầu tiên của công ty Jeff Johnson lựa chọn.

Amazon, tên của một dòng sông

Khi Amazon ra đời năm 1995, người sáng lập Jeff Bezos có ý tưởng khác cho tên gọi của hãng này. Khi đó, Bezos muốn gọi cửa hàng sách trực tuyến của mình là Cadabra, theo tên một cuốn sách của Brad Stone về công ty.

Tuy nhiên, sau đó, Bezos quyết định đổi thành Amazon theo tên của dòng sông lớn nhất thế giới và cũng đưa hình ảnh biểu trưng cho dòng sông vào logo đầu tiên của công ty.

Hoàng Dung (lược dịch)
Từ khóa: amazon nike pepsi zaza tên thương hiệu google ý nghĩa thương hiệu

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !