Phát hiện ký sinh trùng trong hóa thạch 512 triệu năm

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng về mối quan hệ giữa ký sinh trùng và vật chủ khi nghiên cứu cụm hóa thạch 512 triệu năm tuổi được tìm thấy tại Vân Nam, Trung Quốc.
Chú thích ảnh

Những con giun và vật chủ vô tình của chúng. Ảnh:dailymail.co.uk

Các nhà khoa học đã phát hiện một số sinh vật hình ống sống ký sinh bên ngoài vỏ của loài động vật tay cuộn. Vị trí của các sinh vật này khá gần với miệng của loài động vật tay cuộn, do đó họ cho rằng các sinh vật này thường "lấy trộm" thức ăn của động vật tay cuộn mỗi khi loài vật này "dùng bữa".

Các nhà khoa học cũng tìm thấy những bằng chứng cho thấy các động vật tay cuộn được ký sinh trùng chọn làm nơi trú ẩn có kích thước bé hơn nhiều so với những động vật cùng loài không bị ký sinh trùng đeo bám.

Hệ thống các vật chủ của ký sinh trùng rộng khắp trong thế giới tự nhiên, song lại rất khó xác định trong các nghiên cứu về hóa thạch. Giới khoa học tin rằng đây là bằng chứng lâu đời nhất từng được biết đến về mối quan hệ giữa ký sinh trùng và vật chủ được tìm thấy trong hóa thạch.

Phát hiện trên chỉ ra rằng hệ thống động vật chủ có ký sinh trùng đã xuất hiện từ đầu kỷ Cambri (kỷ đầu tiên thuộc giai đoạn đại Cổ sinh) và nhiều khả năng điều này đã đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy quá trình tiến hóa và biến đổi hệ sinh thái liên quan bức xạ trong thời kỳ kỷ Cambri.

Thanh Phương/Báo tin tức

Chuột túi có khả năng giao tiếp với con người?

Các nhà khoa học Australia đã tiến hành một thí nghiệm về khả năng chuột túi giao tiếp với con người.

Hi hữu: Đàn sáo khổng lồ gây mất điện ở thị trấn Scotland

Đàn sáo hàng nghìn con tụ tập thành một đám khổng lồ bám kín đường dây điện ở một thị trấn Scotland đã gây ra tình trạng mất điện trong khu vực.

Kinh ngạc với những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo từ những quả chuối thâm bầm

Từ những quả chuối thâm bầm tưởng chừng không còn tác dụng, nhà sáng tạo Anna Chojnicka đã tạo ra những tác phẩm đẹp tuyệt vời.

Những toà nhà nghiêng kỳ lạ nổi tiếng ở Brazil

Những toà nhà nghiêng ở Santos, Brazil đã tồn tại hàng thập kỷ.

Quái vật hồ Lochness thật sự tồn tại?

Mới đây, ông George Edwards đã chia sẻ những bức ảnh mà ông ta cho rằng đó là những bằng chứng không thể chối cãi được về sự tồn tại của Nessie- quái vật hồ LochNess.

'Mở cửa' mộ cổ 41.000 năm, phát hiện hài cốt là... một loài người khác

Ngôi mộ cổ là bằng chứng sống động cho thấy không phải chỉ có người Homo sapinens chúng ta là có phong tục chôn cất người chết., Tạp chí Doanh Nghiệp Việt Nam

Khối kim loại bí ẩn ở Romania đã biến mất

Sau vài ngày được phát hiện trên đồi của Romania, cột kim loại hình tam giác biến mất giữa đêm.

Phát hiện loài hoa phong lan xấu nhất thế giới

Các chuyên gia thực vật ở Anh công bố loài hoa phong lan mới xấu nhất thế giới năm 2020.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả các loài vật đều có gương mặt giống mèo?

Loạt ảnh ghép mặt mèo vào cơ thể của hàng trăm loài động vật khác nhau vô cùng thú vị khiến cư dân mạng trầm trồ.

Căn nhà kỳ lạ gập lại mang đi lắp đặt chỉ trong 3 giờ

Ngôi nhà nhỏ có thể gập lại, di chuyển và lắp đặt chỉ trong 3 giờ.