Phát hiện ký sinh trùng trong hóa thạch 512 triệu năm

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng về mối quan hệ giữa ký sinh trùng và vật chủ khi nghiên cứu cụm hóa thạch 512 triệu năm tuổi được tìm thấy tại Vân Nam, Trung Quốc.
Chú thích ảnh

Những con giun và vật chủ vô tình của chúng. Ảnh:dailymail.co.uk

Các nhà khoa học đã phát hiện một số sinh vật hình ống sống ký sinh bên ngoài vỏ của loài động vật tay cuộn. Vị trí của các sinh vật này khá gần với miệng của loài động vật tay cuộn, do đó họ cho rằng các sinh vật này thường "lấy trộm" thức ăn của động vật tay cuộn mỗi khi loài vật này "dùng bữa".

Các nhà khoa học cũng tìm thấy những bằng chứng cho thấy các động vật tay cuộn được ký sinh trùng chọn làm nơi trú ẩn có kích thước bé hơn nhiều so với những động vật cùng loài không bị ký sinh trùng đeo bám.

Hệ thống các vật chủ của ký sinh trùng rộng khắp trong thế giới tự nhiên, song lại rất khó xác định trong các nghiên cứu về hóa thạch. Giới khoa học tin rằng đây là bằng chứng lâu đời nhất từng được biết đến về mối quan hệ giữa ký sinh trùng và vật chủ được tìm thấy trong hóa thạch.

Phát hiện trên chỉ ra rằng hệ thống động vật chủ có ký sinh trùng đã xuất hiện từ đầu kỷ Cambri (kỷ đầu tiên thuộc giai đoạn đại Cổ sinh) và nhiều khả năng điều này đã đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy quá trình tiến hóa và biến đổi hệ sinh thái liên quan bức xạ trong thời kỳ kỷ Cambri.

Thanh Phương/Báo tin tức

Phát hiện kim tự tháp khổng lồ xây dựng từ đá do núi lửa phun trào ra

Kim tự tháp khổng lồ do người Maya xây dựng làm từ đá phun ra từ một ngọn núi lửa.

Khỉ hoang bắt cóc chó nhà làm con tin, ba ngày sau mới trả về

Con khỉ hoang mang chó nhà trốn trên mái nhà, trèo lên cây, leo dọc đường dây điện trong ba ngày sau đó mới thả ra.

Cáo săn mồi ngay trên đường phố London buổi sáng

Một con cáo bạo gan, phớt lờ những người đi đường, thản nhiên săn mồi ngay giữa con đường phía đông London vào buổi sáng.

Kinh hãi phát hiện bức thư 'chết chóc' trên tay búp bê vải trong căn nhà cũ

Một chủ nhà đã bị sốc khi phát hiện ra con búp bê bằng vải cũ rách, đang cầm tờ giấy có nội dung ai đọc cũng thấy lạnh sống lưng, ngay bên trong bức tường của căn nhà mới mua.

Cặp chị em song sinh giống hệt nhau cao tuổi nhất thế giới

Hai chị em 107 tuổi người Nhật được xác nhận là cặp song sinh giống hệt nhau cao tuổi nhất thế giới.

Độc đáo màn đánh cá bằng lửa trong đêm, kỹ thuật cổ xưa ở Đài Loan

Kỹ thuật đánh cá mòi bằng cách đốt lửa ở mạn thuyền tạo ra khung cảnh mãn nhãn đã lưu truyền ở Đài Loan hàng trăm năm nay.

Sinh vật nhỏ bé này là thủ phạm giết chết 63 chim cánh cụt châu Phi

63 con chim cánh cụt ở châu Phi bị bầy ong tấn công đến chết ở Nam Phi.

Vùng nước siêu mặn hàng đầu thế giới, hơn cả Biển Chết

Ao Gaet'ale với độ mặn 43% khiến nó trở thành vùng nước mặn nhất trên hành tinh này.

Ám ảnh những căn nhà bỏ hoang 'đóng băng trong quá khứ' ở Mỹ

Nhiếp ảnh gia ghi lại những hình ảnh đầy ám ảnh về những ngôi nhà bỏ hoang ở Mỹ trông giống như chúng bị đóng băng trong quá khứ.

Chiêm ngưỡng những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm

'Nhiếp ảnh gia thiên văn lần thứ 13', cuộc thi uy tín hàng năm do Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, Anh tổ chức đã công bố kết quả những bức ảnh đẹp nhất trong năm 2021.