Phát hiện dấu chân khủng long hiếm cách đây 170 triệu năm

Việc tìm thấy dấu chân khủng long hiếm từ thời tiền sử ở Scotland hé lộ những thông tin mới về kỷ Trung Jura.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Edinburgh và Học viện Khoa học Trung Quốc vừa công bố phát hiện mới về dấu chân khủng long trên Tạp chí Địa chất học Scotland vào ngày 2/4. Họ đã khai quật 50 dấu chân khủng long từ 170 triệu năm trước tại hòn đảo Skye, phía tây bắc Scotland.

Tại đầm bùn ở Brother's Point, các nhà khoa học tìm thấy dấu chân của 2 loài khủng long - khủng long cổ dài sauropod và khủng long chân thú theropod có họ hàng với khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex.

Phát hiện dấu chân khủng long hiếm cách đây 170 triệu năm - 1

Dấu chân của loài khủng long cổ dài được tìm thấy ở đảo Skye có niên đại 170 triệu năm. Ảnh: AFP.

Phát hiện mới giúp các nhà nghiên cứu vẽ nên bức tranh toàn cảnh hơn về cuộc sống của loài sinh vật tiền sử. Steve Brusatte, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích với CNN rằng một sinh viên phát hiện ra những dấu vết mới vào năm 2016 trong chuyến đi tới Skye.

“Chúng tôi thường xuyên tới đó để săn tìm dấu chân khủng long và những dấu vết sót lại. Khi thủy triều rút tại đầm phá, chúng tôi nhận ra những dấu vết mới”, ông kể lại. Các nhà khoa học sử dụng máy bay camera để chụp ảnh và vẽ bản đồ khu vực.

Theo ông Brusatte, những dấu chân to bằng lốp ôtô là dấu vết sót lại của khủng long cổ dài. Các nhà khoa học tin rằng sinh vật này nặng hơn 10 tấn và dài 15 m. Trong khi đó, dấu chân của loài khủng long chân thú theropod có kích thước khoảng 50 cm.

Phát hiện dấu chân khủng long hiếm cách đây 170 triệu năm - 2

Một trong 50 dấu chân khủng long được tìm thấy tại đảo Skye. Ảnh: Tạp chí Địa chất học Scotland.

Ông Brusatte nhận định những dấu chân của khủng long chân thú tại đầm là dấu hiệu cho thấy loài ăn thịt có thể đã sống quanh khu vực này khi chúng không đi săn.

“Mọi hóa thạch tìm được đều là manh mối về lịch sử cổ đại", nhà nghiên cứu cho rằng cần tổ chức nhiều chuyến đi tới đảo Skye để khám phá thêm về hành vi của loài khủng long Kỷ Trung Jura.

Theo doanhnghiepvn.vn

Băng tan lộ xác tê giác lông cừu nguyên vẹn đáng kinh ngạc

Các nhà khoa học phát hiện xác tê giác lông cừu tuyệt chủng bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Siberia.

Kinh ngạc chiêm ngưỡng 'tấm thảm' trên sàn gỗ

Người nghệ sĩ khéo léo điêu khắc tạo ra tấm thảm đẹp mắt ngay trên sàn gỗ khiến ai nhìn cũng trầm trồ khen ngợi.

Phát hiện sinh vật khổng lồ nằm chình ình trên biển ai nhìn cũng khiếp sợ

Sên biển lớn nhất thế giới trông giống như sinh vật đến từ hành tinh khác phát hiện trên bờ biển California.

Dị nhân sở hữu bộ móng tay dài gần 1 mét

Người phụ nữ 38 tuổi sở hữu bộ móng tay dài nhất thế giới với tổng chiều dài gần 1 mét.

Điều gì xảy ra khi núi Phú Sĩ không có tuyết rơi?

Núi Phú Sĩ vốn là ngọn núi lửa đang ngủ say mang biểu tượng của nước Nhật, trong tháng 12 năm nay, nơi đây không có tuyết rơi như mọi năm.

Giải cứu con hươu kẹt trên sông băng lạnh giá

Các nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt để giải cứu con hươu bị mắc kẹt trên sông băng đông cứng.

Chiêm ngưỡng 10 thành phố nghệ thuật nhất trên thế giới

Những thành phố với nhiều địa điểm nghệ thuật đẹp mắt dễ dàng cho bạn một bức ảnh đẹp dù đứng ở bất cứ góc nào.

Bằng chứng về những lần tình cờ khó tin nhưng có thực

Những phát hiện về sự tình cờ đôi khi khiến con người cảm thấy cuộc sống thêm thú vị.

Giật thót tim với khoảnh khắc chuột túi lao ra đá tung người

Video ghi lại khoảng khắc con chuột túi đột nhập khu dân cư ở Australia và tung cú đấm mạnh mẽ vào người đàn ông đang bảo vệ những người con.

Lạ mắt với kiến trúc độc đáo của căn nhà gỗ 13 tầng ở Nga

Căn nhà gỗ kỳ lạ ở miền bắc nước Nga từng gây chú ý khi trở thành căn nhà gỗ cao nhất thế giới.