Người Tây Tạng mang 'siêu năng lực' từ một loài người khác?

Nghiên cứu gây sốc từ Mỹ cho biết tổ tiên Homo sapiens chúng ta ở Tây Tạng đã có tận 2 thời kỳ giao phối lời loài người tuyệt chủng tên Denisovans, dẫn đến việc người Tây Tạng hiện nay có những năng lực độc nhất vô nhị.

Công trình được thực hiện bởi nhóm khoa học gia từ Đại học California ở Davis (UC Davis), vừa công bố trên tạp chí khoa học Trends in Ecology and Evolution.

Nghiên cứu cho thấy người Denisovans đã đến với cao nguyên Tây Tạng từ 160.000 năm về trước và đã có tới 2 thời kỳ cộng đồng Denisovans lẫn cộng đồng Homo sapiens (tức loài người hiện đại chúng ta) có sự giao lưu, nảy sinh các cuộc hôn phối dị chủng.

Người Tây Tạng mang siêu năng lực từ một loài người khác! - Ảnh 1.

Người Tây Tạng sống cực kỳ khỏe mạnh ở nơi khắc nghiệt và thiếu oxy nhờ thừa hưởng "siêu năng lực" từ một loài người đã tuyệt chủng - Ảnh: Adobe Stock

Những vị tổ tiên khác loài đã truyền lại một số gene đặc biệt cho những người con gái mang 2 dòng máu. Những người phụ nữ này tiếp tục mang nguồn gene quý truyền cho các thế hệ Homo sapiens Tây Tạng sau này, duy trì cho đến nay - khoảng 20.000 - 30.000 năm sau khi các vị tổ tiên khác loài bị tuyệt chủng.

Những gene này cho phép người Tây Tạng có khả năng thích ứng với độ cao, thở tốt, sống khỏe với lượng oxy rất thấp trên cao nguyên Tây Tạng và là những gene độc nhất vô nhị, không cộng đồng Homo sapiens nào khác có được. Tây Tạng nổi tiếng là một vùng cao nguyên khắc nghiệt, nơi hầu hết người ngoài tìm đến đều gặp rắc rối sức khỏe nghiêm trọng do thiếu oxy.

Theo tờ Phys.org, yếu tố chính tạo ra siêu năng lực chính là gene Endothelia Pas1 (EPAS1), giúp cải thiện đáng kể sự lưu thông oxy trong máu, phổ biến ở người Tây Tạng và nữ giới Siberia hiện đại. Một phiên bản cổ đại rất giống gene này đã được tìm thấy khi các nhà khoa học tìm được DNA ti thể, chiết xuất từ xương ngón tay cái của một thiếu nữ Denisovans được phát hiện ở dãy núi Altai, Siberia.

Theo Acient Origins, nác bằng chứng định cư cho thấy người Denisovans đã chiếm lĩnh cao nguyên Tây Tạng từ 160.000 năm trước, trong khi người hiện đại lần lượt đến theo 3 nhóm, vào các thời điểm 40.000, 16.000 và 8.000 năm trước. Chính nhóm Homo sapiens đầu tiên đến Tây Tạng đã được truyền cho "siêu năng lực" này.

Theo nld.com.vn

Chú chó thông minh xoay xở tìm cách mở lồng để bạn bè trốn thoát

Đây là khoảnh khắc thú vị của một chú chó săn lông vàng ở Thái Lan khi thấy bạn bị nhốt trong lồng, nó đã tìm cách mở cho bạn chạy thoát.

Người phụ nữ 9 lần nhìn thấy UFO, chạm trán với 'người ngoài hành tinh'

Người phụ nữ đến từ Anh cảm thấy kinh hoàng, rời khỏi nhà trong sợ hãi vì nghi chạm trán với 'người ngoài hành tinh'.

Bức tranh cổ có giá hàng triệu USD bị bỏ quên trong nhà kho

Trong nhà kho chứa đồ bị lãng quên ở Australia người chủ mới bất ngờ phát hiện ra bức tranh 400 năm tuổi có giá hàng triệu USD.

Cá voi húc tung thuyền chở khách bay lên không trung

6 người may mắn sống sót sau khi tới gần cá voi lưng gù trên một bãi biển ở Mexico.

Phát hiện đôi dép cổ 1.700 năm tuổi ở ngọn núi hẻo lánh Na Uy

Đôi dép sandal 1.700 năm tuổi hé lộ con người đã phải bước qua con đường băng giá cực lạnh trong lịch sử.

Choáng với cậu bé 13 tuổi tốt nghiệp đại học, 2 tuổi tự biết đọc, 3 tuổi làm toán

Cậu bé 13 tuổi đến từ Minnesota, Mỹ khiến nhiều người nể phục khi sớm lấy bằng cử nhân đại học ở tuổi thiếu niên.

Cảnh quay hiếm có về những gì xảy ra bên trong bụng cá mập khi con mồi rơi vào

Máy ảnh rơi vào bụng cá mập ghi lại toàn bộ những gì xảy ra bên trong bụng của kẻ săn mồi đại dương khi nó ăn con mồi.

Bơi dưới lớp băng lạnh giá, người phụ nữ lập kỷ lục thế giới

Một nữ vận động viên bơi lội đến từ Nam Phi gây choáng váng với thế giới khi lập kỷ lục bơi dưới lớp băng với thành tích 90 mét.

Khoảnh khắc hiếm hoi về nhật thực trên sao Hoả hé lộ mặt trăng méo mó kỳ lạ

Tàu thăm dò Perseverance của NASA đã ghi lại video rõ ràng nhất từ ​​trước đến nay về nhật thực trên sao Hỏa và kết quả nằm ngoài mong đợi.

Những con khủng long thực sự có màu gì, câu trả lời gây bất ngờ

Một số có ánh kim và một số có bộ lông sặc sỡ với màu sắc và hoa văn tươi sáng.