Người ngoài hành tinh đang hút năng lượng từ các lỗ đen?

Các nhà khoa học cho biết người ngoài hành tinh có thể đang hút sức mạnh từ các lỗ đen và đó có thể là cách chúng ta phát hiện ra người ngoài Trái đất.
Người ngoài hành tinh đang hút năng lượng từ các lỗ đen? - 1

Công nghệ thu năng lượng này có thể để lại dấu vết ngay bên ngoài chân trời sự kiện của lỗ đen đang quay - ranh giới mà bên ngoài lực hấp dẫn của lỗ đen trở nên quá mạnh để vật chất và năng lượng thoát ra ngoài.

Quá trình này có thể giải thích ít nhất một số tia sáng plasma mà các nhà khoa học đã phát hiện gần những sự gián đoạn lớn này trong thời gian và không gian.

Mặc dù hiện tại nó chỉ là một ý tưởng vì lỗ đen gần nhất được cho là cách chúng ta hơn 1.000 năm ánh sáng, quá xa để đạt được trong nhiều kiếp người, trừ khi các nhà vật lý thiên văn có thể tìm ra một phương pháp khai thác được năng lượng từ các lỗ đen. Các lỗ đen quay được cho có thể trở thành nguồn năng lượng gần như vô hạn cho một nền văn minh công nghệ tiên tiến.

Đồng tác giả của nghiên cứu, nhà vật lý thiên văn Luca Comisso của Đại học Columbia ở New York, cho biết bước tiếp theo sẽ là tìm ra năng lượng khai thác có chủ ý từ một lỗ đen.

Đây là lần thứ tư trong vòng 50 năm qua, một phương pháp mới để hút năng lượng từ một lỗ đen đang quay được đề xuất. Nổi tiếng nhất là một nghiên cứu năm 1969 của nhà vật lý nổi tiếng Roger Penrose, người đã đoạt giải Nobel vật lý năm 2020 cho công trình nghiên cứu về lỗ đen.

Nhà vật lý này đã đề xuất một cơ chế được gọi là quá trình Penrose, trong đó một hạt bị vỡ làm đôi ngay bên cạnh một lỗ đen quay với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng. Sau đó, một phần của hạt rơi qua một vùng hỗn loạn của không-thời gian ngay bên ngoài chân trời sự kiện của lỗ đen, trước khi rơi vào chính lỗ đen.

Comisso giải thích: "Bởi vì lỗ đen quay quá nhanh, nó kéo theo không-thời gian xung quanh như một cơn lốc".

Theo tính toán, các vật thể rơi vào khu vực này có thể mang năng lượng âm, điều mà không nơi nào khác trong vũ trụ có được. Comisso nói: "Đây là khu vực nhỏ duy nhất có thể xảy ra điều này".

Bởi vì việc thêm một hạt có năng lượng âm vào lỗ đen tương đương với việc chiết xuất năng lượng từ nó, nên người ngoài hành tinh có thể khai thác năng lượng của lỗ đen một cách hiệu quả bằng cách thu giữ phần hạt đã thoát ra khỏi lực hấp dẫn cường độ cao của lỗ đen.

Trong khi trong nghiên cứu ban đầu của mình, Penrose chỉ xem xét một hạt đơn lẻ tách làm hai, nhưng nghiên cứu mới nhất xem xét các plasma được tạo ra trong đĩa bồi tụ xung quanh một lỗ đen. Bởi vì plasma có số lượng hạt rất lớn, chúng có thể mang lại lượng năng lượng khổng lồ tương ứng.

Về lý thuyết, các lỗ đen cũng "bốc hơi" theo thời gian bằng cách phát ra bức xạ Hawking - một khái niệm cơ học lượng tử do nhà vật lý Stephen Hawking đề xuất - nhưng quá trình đó quá mờ nhạt nên chưa được phát hiện.

Comisso và đồng tác giả Felipe Asenjo, một nhà vật lý thiên văn tại Đại học Adolfo Ibáñez ở Santiago, Chile, gợi ý rằng các plasma để chiết xuất năng lượng từ một lỗ đen đang quay được tạo ra bởi các sự kiện được gọi là "tái kết nối từ trường" - nơi các đường sức từ cường độ cao quấn vào nhau, đứt và nối lại - ngay bên ngoài chân trời sự kiện của nó.

Comisso cho biết, sự kết nối lại từ tính thường được nhìn thấy trên bề mặt của các ngôi sao như Mặt trời của chúng ta, nơi chúng giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ dưới dạng các tia sáng plasma di chuyển theo các hướng ngược chiều nhau.

Trong khi các tia sáng plasma được tạo ra trên các ngôi sao rơi trở lại ngôi sao hoặc bay ra ngoài không gian, một tia plasma rơi xuống có thể thu được năng lượng âm, trong khi tia phản lực thoát ra tương ứng của nó thu được năng lượng bổ sung, hiệu quả từ chính lỗ đen.

Nghiên cứu mới này đã thách thức một lý thuyết năm 1977 về việc trích xuất năng lượng từ các lỗ đen do các nhà vật lý thiên văn Roger Blandford và Roman Znajek đề xuất. Họ gợi ý rằng các từ trường gần lỗ đen đang quay không kết nối lại mà thay vào đó tạo ra mômen động lượng bổ sung trong tia plasma thoát ra như một loại "momen điện từ".

Comisso cho biết cả lý thuyết mới và lý thuyết Blandford-Znajek hiện có thể được thử nghiệm để xác định xem lý thuyết nào là hiệu quả nhất để chiết xuất năng lượng từ một lỗ đen đang quay.

"Trong tương lai, sẽ có thể mô phỏng trên siêu máy tính với cả hai trường hợp và có thể có sự so sánh cụ thể hơn. Nhưng hiện tại, nó chưa rõ ràng", Comisso nói.

Phi hành gia có thể sống sót khi rơi vào hố đen?

Hố đen đến ngày nay vẫn là một thiên thể rất bí ẩn mà con người đang tìm cách khám phá.

Theo dantri.com.vn/ Live Science

Cú nhảy ngoạn mục để thoát thân của mèo từ tòa nhà đang cháy

Video ghi lại khoảnh khắc mèo nhảy xuống đất tìm cách thoát thân từ tòa nhà đang cháy lan truyền khắp mạng xã hội.

Cô gái Australia bỗng nhiên nói giọng nước ngoài chỉ sau một đêm

Cô gái Gie Mcyen bỗng nhiên thay đổi giọng, không nói được tiếng bản xứ nơi cô sinh ra chỉ sau một đêm ngủ.

Bạo gan nuôi hổ Bengal làm thú cưng trong nhà

Một nam thanh niên 26 tuổi nuôi con hổ Bengal hung dữ trong nhà như thú cưng ở Texas, Mỹ.

Phát hiện tờ thực đơn hơn 100 tuổi trong quán cà phê

Các công nhân tìm thấy một tờ thực đơn từ năm 1913 khi đang sửa cửa hàng ở Anh.

Ai mới thực sự là người đã xây các kim tự tháp Ai Cập?

Có nhiều giả thuyết về những người đã xây dựng các kim tự tháp của Ai Cập như: những người Do Thái bị bắt làm nô lệ và những cư dân của thành phố 'đã mất tích' Atlantis hoặc thậm chí là người ngoài hành tinh.

Sống sót thần kỳ sau khi tắt thở trên máy báy

Các nhân viên lực lượng hải quan và biên phòng Mỹ đã nhanh chóng cứu sống một bé sơ sinh bất ngờ ngừng thở trên máy bay.

Chóng mặt với thang máy bằng kính của toà nhà 67 tầng ở Mỹ

Thang máy bằng kính sẽ đưa vào vận hành từ tháng 10 tại một trong những toà nhà cao nhất nước Mỹ.

Phi hành gia gặp rắc rối khi giặt đồ trong trạm vũ trụ

Giặt đồ ở trạm vũ trụ quốc tế ISS không phải là chuyện dễ dàng như ở dưới mặt đất.

Bất chấp quy luật tự nhiên, ngoại hình những loài sinh vật này ai nhìn vào cũng kinh ngạc

Rắn có chân, bò ba mắt, chuột túi bạch tạng ... những loài sinh vật có ngoại hình khác lạ, trái với quy luật tự nhiên.

Người đàn ông có khả năng hát và nói ngược

John Sevier Austin là một biên tập viên video đến từ Bắc Carolina, Mỹ nổi tiếng với khả năng độc đáo là hát và nói ngược.