Loài chim "tán gái" vô địch thiên hạ: Tình yêu rốt cục cũng chỉ là một cú lừa cay đắng!

Ừ thì tình yêu mà, đôi khi cũng phải lừa thì mới được việc, nhỉ?

Số là "chuyện ấy" trong thế giới tự nhiên vốn đã rất phức tạp và đầy đen tối. Như loài bọ ngựa chẳng hạn, ân ái chẳng bao lâu thì con đực đã có nguy cơ nằm gọn trong bụng bạn gái nó rồi. Và câu chuyện cưa cẩm của loài chim sau đây có lẽ cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mất hết niềm tin vào tình yêu luôn.

Loài chim trong câu chuyện là lyrebird (cầm điểu) - chim sơn ca cũng thuộc chi này. Loài chim này có một đặc điểm là mỗi khi gặp nguy hiểm, chúng sẽ kêu rất to - một dạng tín hiệu cảnh báo, cho phép đồng loại và những loài chim khác gần đó chuyển vào trạng thái phòng vệ. Đây là tập tính được chúng hình thành trong quá trình tiến hóa để bảo vệ con. Sau khi phát tín hiệu, chúng sẽ bay xung quanh, quấy rối và thậm chí là tấn công để xua đuổi kẻ thù.

Loài chim có phong cách tán gái vô địch thiên hạ: Khi tình yêu rốt cục cũng chỉ là một cú lừa cay đắng - Ảnh 1.

Cầm điểu đực

Nhưng nào có ai ngờ rằng, đây cũng là cách mà lũ cầm điểu đực sử dụng để... cưa cẩm con cái. Đó là những gì các chuyên gia tại Mỹ và Úc vừa phát hiện ra, khi quan sát thấy loài chim này phát đi tín hiệu giả rồi bay xung quanh để lừa lũ chim cái, bắt chúng tin rằng nơi an toàn nhất lúc đó phải là ở bên chim đực. Mà lúc "yên bình bên anh" rồi thì chuyện gì đến cũng phải đến thôi.

Nhà điểu học Anastasia Dalziell từ ĐH Cornell (Mỹ), tác gia của nghiên cứu cho biết việc mô phỏng lại âm thanh báo động này là một phần khá quan trọng để chim đực giao phối được với con cái. Trong nghiên cứu của mình, Dalziell cùng các đồng nghiệp đã đặt camera thu lại âm thanh giao phối của cầm điểu đực và cái, trong giai đoạn tháng 6 - 8/2020, cũng là mùa sinh sản của loài vật này. Họ phát hiện ra rằng trong giai đoạn ấy, tiếng chim báo động phát ra với mật độ và tần suất nhiều hơn - lên tới 4h mỗi ngày. Thậm chí, họ âm thanh ấy còn phát ra khi chim đực đang thực hiện điệu nhảy thu hút con cái giao phối.

"Chúng tôi dần nhận ra việc mô phỏng lại âm thanh báo động lúc giao phối dường như là quy luật chung của lũ cầm điểu."

Theo các chuyên gia giải thích, lũ chim đực đã sử dụng mánh khóe này để tạo ra một cái bẫy, khiến chim cái tin rằng mọi hướng xung quanh đều có kẻ thù và nơi an toàn nhất chỉ có thể là ở chung với chim đực mà thôi. Giống như kiểu "Em yêu à, ngoài kia bao la sóng gió, ở yên đây bên anh," vậy. Vấn đề là âm thanh báo động của cầm điểu thực sự rất khó để lờ đi, nên gần như cho hiệu quả tuyệt đối.

Loài chim có phong cách tán gái vô địch thiên hạ: Khi tình yêu rốt cục cũng chỉ là một cú lừa cay đắng - Ảnh 3.

Thêm vào đó, các chuyên gia còn tin rằng ngoài việc lừa con cái làm "chuyện ấy", hành vi này còn giúp quá trình ái ân kéo dài lâu hơn, qua đó làm tăng tỉ lệ thụ thai thành công.

Vậy đấy, rốt cục thì tình yêu cũng chỉ là một cú lừa thôi, ít nhất là với cầm điểu!

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết họ đang tìm cách so sánh phản ứng của chim cái với các âm thanh như vậy, nhằm tìm hiểu rõ lợi ích của hành vi này với chim đực. Ngoài ra, cầm điểu đực còn sở hữu một số hành vi khá kỳ lạ khi giao phối, như dùng cánh che đầu chim cái. Các chuyên gia vì thế đang cố gắng tìm hiểu để giải mã chúng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology.

Điều gì sẽ xảy ra khi động vật không có ... cổ?

Điều gì sẽ xảy ra khi động vật không có ... cổ?

Sử dụng phần mềm chỉnh sửa photoshop tạo ra những bức ảnh thú vị về động vật khi không có cổ khiến ai xem cũng bất ngờ.

Theo ttvn.toquoc.vn

Trực thăng lao xuống hồ ở Mỹ, toàn bộ hành khách thiệt mạng

Cả phi công và 3 hành khách trên chiếc trực thăng lao xuống một hồ nước nông ở vùng North Slope thuộc bang Alaska, Mỹ được xác định đã tử vong.

Cửa hàng bị phản ứng dữ dội vì thu phí khách đến chụp ảnh mà không mua gì

TÂY BAN NHA - Chủ sở hữu của Queviures Múrria, một cửa hàng tạp hóa lâu đời ở Barcelona, ​​đã quyết định thu phí 5 euro (hơn 130 nghìn đồng) với du khách chỉ chen chân chụp hình hay selfie mà không mua món gì.

Không có điều hoà, chuyến bay hỗn loạn, nhiều hành khách bất tỉnh

MỸ - Hành khách đã bất tỉnh khi chờ máy bay cất cánh trong điều kiện nóng bức 44 độ C, không có điều hoà.

Vì sao máy bay vẫn là phương thức vận chuyển an toàn nhất hiện nay?

Khả năng một người thiệt mạng do tai nạn ô tô chắc chắn cao hơn trong một vụ tai nạn máy bay.

Cuộc sống ít ai ngờ của cặp đôi giàu lên nhờ trúng số 46 triệu USD

ANH - Cặp vợ chồng đã trúng số trị giá 46 triệu USD từng thề ước sẽ tiếp tục làm "ông bà nhàm chán và bình thường" đến cuối đời. Tuy nhiên, cặp đôi này đã phá vỡ lời thề.

Lý do Tổ chức Kỷ lục Guinness bỏ hạng mục nụ hôn dài nhất thế giới

Lý do Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới huỷ bỏ hạng mục nụ hôn dài nhất mới được tiết lộ, nhiều người tán thành. An toàn cho những kỷ lục gia được đặt lên hàng đầu.

Phạt 13 triệu đồng hai nhân viên quán bánh mì Nguyên Sinh đánh khách

Liên quan vụ việc thực khách tố nhân viên quán bánh mì Nguyên Sinh (phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống) hành hung và chửi khách, Công an quận Hoàn Kiếm vừa ra quyết định xử phạt hai cá nhân có hành vi gây thương tích.

Các hành khách trên tàu lặn Titan biết trước thảm họa?

Ảnh chụp màn hình về những gì được cho là các thông tin liên lạc cuối cùng của tàu lặn Titan trước khi nó bị phá hủy thảm khốc đã lan truyền trên mạng.

Video tòa nhà đổ sập trong tích tắc vì nước lũ

TRUNG QUỐC - Nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh báo về hàng loạt thảm họa thiên nhiên sẽ xảy ra trong tháng tới khi mưa lớn đổ xuống nhiều khu vực của nước này.

Lộ diện 2 tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong nửa đầu năm 2023

CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk và Tổng giám đốc Meta Mark Zuckerberg là 2 người kiếm được nhiều tiền nhất trong nhóm những người giàu nhất thế giới vào nửa đầu năm 2023.

Đang cập nhật dữ liệu !