Loài chim 'tán gái' vô địch thiên hạ: Tình yêu rốt cục cũng chỉ là một cú lừa cay đắng!

Ừ thì tình yêu mà, đôi khi cũng phải lừa thì mới được việc, nhỉ?

Số là "chuyện ấy" trong thế giới tự nhiên vốn đã rất phức tạp và đầy đen tối. Như loài bọ ngựa chẳng hạn, ân ái chẳng bao lâu thì con đực đã có nguy cơ nằm gọn trong bụng bạn gái nó rồi. Và câu chuyện cưa cẩm của loài chim sau đây có lẽ cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mất hết niềm tin vào tình yêu luôn.

Loài chim trong câu chuyện là lyrebird (cầm điểu) - chim sơn ca cũng thuộc chi này. Loài chim này có một đặc điểm là mỗi khi gặp nguy hiểm, chúng sẽ kêu rất to - một dạng tín hiệu cảnh báo, cho phép đồng loại và những loài chim khác gần đó chuyển vào trạng thái phòng vệ. Đây là tập tính được chúng hình thành trong quá trình tiến hóa để bảo vệ con. Sau khi phát tín hiệu, chúng sẽ bay xung quanh, quấy rối và thậm chí là tấn công để xua đuổi kẻ thù.

Loài chim có phong cách tán gái vô địch thiên hạ: Khi tình yêu rốt cục cũng chỉ là một cú lừa cay đắng - Ảnh 1.

Cầm điểu đực

Nhưng nào có ai ngờ rằng, đây cũng là cách mà lũ cầm điểu đực sử dụng để... cưa cẩm con cái. Đó là những gì các chuyên gia tại Mỹ và Úc vừa phát hiện ra, khi quan sát thấy loài chim này phát đi tín hiệu giả rồi bay xung quanh để lừa lũ chim cái, bắt chúng tin rằng nơi an toàn nhất lúc đó phải là ở bên chim đực. Mà lúc "yên bình bên anh" rồi thì chuyện gì đến cũng phải đến thôi.

Nhà điểu học Anastasia Dalziell từ ĐH Cornell (Mỹ), tác gia của nghiên cứu cho biết việc mô phỏng lại âm thanh báo động này là một phần khá quan trọng để chim đực giao phối được với con cái. Trong nghiên cứu của mình, Dalziell cùng các đồng nghiệp đã đặt camera thu lại âm thanh giao phối của cầm điểu đực và cái, trong giai đoạn tháng 6 - 8/2020, cũng là mùa sinh sản của loài vật này. Họ phát hiện ra rằng trong giai đoạn ấy, tiếng chim báo động phát ra với mật độ và tần suất nhiều hơn - lên tới 4h mỗi ngày. Thậm chí, họ âm thanh ấy còn phát ra khi chim đực đang thực hiện điệu nhảy thu hút con cái giao phối.

"Chúng tôi dần nhận ra việc mô phỏng lại âm thanh báo động lúc giao phối dường như là quy luật chung của lũ cầm điểu."

Theo các chuyên gia giải thích, lũ chim đực đã sử dụng mánh khóe này để tạo ra một cái bẫy, khiến chim cái tin rằng mọi hướng xung quanh đều có kẻ thù và nơi an toàn nhất chỉ có thể là ở chung với chim đực mà thôi. Giống như kiểu "Em yêu à, ngoài kia bao la sóng gió, ở yên đây bên anh," vậy. Vấn đề là âm thanh báo động của cầm điểu thực sự rất khó để lờ đi, nên gần như cho hiệu quả tuyệt đối.

Loài chim có phong cách tán gái vô địch thiên hạ: Khi tình yêu rốt cục cũng chỉ là một cú lừa cay đắng - Ảnh 3.

Thêm vào đó, các chuyên gia còn tin rằng ngoài việc lừa con cái làm "chuyện ấy", hành vi này còn giúp quá trình ái ân kéo dài lâu hơn, qua đó làm tăng tỉ lệ thụ thai thành công.

Vậy đấy, rốt cục thì tình yêu cũng chỉ là một cú lừa thôi, ít nhất là với cầm điểu!

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết họ đang tìm cách so sánh phản ứng của chim cái với các âm thanh như vậy, nhằm tìm hiểu rõ lợi ích của hành vi này với chim đực. Ngoài ra, cầm điểu đực còn sở hữu một số hành vi khá kỳ lạ khi giao phối, như dùng cánh che đầu chim cái. Các chuyên gia vì thế đang cố gắng tìm hiểu để giải mã chúng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology.

Điều gì sẽ xảy ra khi động vật không có ... cổ?

Sử dụng phần mềm chỉnh sửa photoshop tạo ra những bức ảnh thú vị về động vật khi không có cổ khiến ai xem cũng bất ngờ.

Theo ttvn.toquoc.vn

Mật ong đắt đỏ nhất thế giới một năm thu hoạch một lần sâu trong hang động Thổ Nhĩ Kỳ

Mật ong khai thác trong hang động ở độ cao khoảng 2,4 km so với mực nước biển ở Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng là đắt đỏ bậc nhất thế giới, được ví như kho báu.

Cách người Nhật ướp xác khi vẫn… còn sống, hiệu quả lưu giữ nguyên vẹn nghìn năm

Đây là một phương thức ướp xác lâu đời và độc đáo.

Thần đồng 12 tuổi học đại học và ước mơ làm việc cho NASA

Một cô bé 12 tuổi sắp vào đại học muốn sau khi ra trường sẽ làm việc cho Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

10 cây cầu xuyên biên giới đẹp và độc đáo nhất

Đường biên phân cách giữa các quốc gia được đánh dấu bằng những cây cầu tuyệt đẹp trở thành điểm tham quan nổi tiếng hút khách du lịch.

Đố vui tinh mắt: Thử tìm đồ giấu kín trong 10 bức hình rực rỡ

Liệu trong vòng 10 giây, bạn có thể nhanh mắt phát hiện ra những vật lẩn trốn trong bức ảnh nhiều sắc màu về động vật.

Thử thách khắc nghiệt trải nghiệm cuộc sống trong hang động hẻo lánh 40 ngày

15 người sẽ cùng nhau ở trong hang động tại Ariège, miền nam nước Pháp trong 40 ngày trải qua cuộc sống tách biệt với phần còn lại của thế giới.

Người đàn ông dũng cảm một mình vượt qua Đại Tây Dương

Gareth Reynolds đã dũng cảm hoàn thành chuyến đi một mình vượt qua Đại Tây Dương mà không cần đến bất cứ sự trợ giúp nào.

'Cánh cổng địa ngục' chật hẹp hút khách du lịch ở Mỹ

Lối vào hang động nhỏ ở Texas, Mỹ chỉ vừa một người là địa điểm của nhiều người ưa khám phá mạo hiểm lui tới.

Sự thật về những mảnh rác không gian siêu nhỏ tiềm tàng nguy hiểm khôn lường

Những mảnh rác không gian nhỏ bé có kích thước chỉ tương đương một tế bào E. coli nhưng có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho Trạm vũ trụ trụ quốc tế ISS.

Sinh vật lạ có ngoại hình như não người, nhầy nhụa ghê sợ ở Canada

Vật thể 'đốm não sền sệt' nằm ở trong công viên tại British Columbia, Canada nhìn vào đã thấy khiếp sợ.