Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao

Các nhà khoa học tỏ ra bất ngờ vì sự thông minh của ong khi chủ động tác động khiến hoa nở sớm cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho chúng.
Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao

Cũng như nhiều loài sinh vật khác trong tự nhiên, ong cần chất dinh dưỡng để tồn tại và phát triển. Để đáp ứng nhu cầu đó, ong ăn phấn hoa, mật hoa từ cây cối.

Do vậy, nguồn thức ăn của ong phần lớn phụ thuộc vào mùa nở hoa. Khi cây cối nở nhiều hoa, thường vào mùa xuân, ong sẽ phát triển nhanh hơn, trong khi mùa đông tới, số lượng ong giảm do nguồn thức ăn giảm.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, một số loài ong vô cùng thông minh khi tìm cách thúc ép hoa nở sớm để chúng không bị đói. Phát hiện mới của các nhà khoa học từ Thụy Sĩ về hành vi thông minh của loài ong nghệ khiến mọi người kinh ngạc.

Cụ thể, loài ong nghệ đã cắn gặm lá cây chưa ra hoa với mục đích kích thích cây ra hoa sớm. Kết quả ghi lại cho thấy hành động nhỏ này khiến thực vật ra hoa sớm tới hơn 30 ngày so với bình thường.

Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao
Ong nghệ cắn lá cây thúc đẩy hoa ra sớm có lợi cho ong

Theo tờ Unilad, những bông hoa nở sớm, giúp ong lấy được chất dinh dưỡng cần thiết trong mùa hè. Tất nhiên nếu cây đã ra hoa, phấn hoa sẵn có, ong nghệ sẽ không thực hiện hành động cắn lá này.

Ong nghệ là những loài côn trùng có tổ chức xã hội, điểm đặc trưng của chúng là lông màu đen và vàng thường tạo thành dải. Tuy nhiên, một số loài cơ thể có màu cam hoặc đỏ, hoặc cơ thể đen hoàn toàn. Các tổ ong nghệ thường nhỏ hơn của ong mật, có tổ chỉ khoảng 50 con.

Foteini G. Pashalidou, tác giả chính nghiên cứu cho biết ông cùng cộng sự đã trồng nhiều cây cà chua, cây mù tạt đen trong lồng lưới lớn và thả đàn ong nghệ đói ăn để quan sát.

Sau đó, họ lấy ra một vài cây có khoảng 5-10 vết cắn của ong nghệ. Sau thời gian quan sát, những vết cắn thực sự tác động khiến cây mù tạt đen ra hoa sớm hơn 2 tuần và cây cà chua ra hoa sớm tận 1 tháng so với dự kiến.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những con ong nghệ sau khi no say thức ăn chúng sẽ không có hành vi cắn lá cây nữa.

Để đảm bảo kết quả không chỉ xuất hiện trong các điều kiện thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đưa ong nghệ sống trên sân thượng ở tòa nhà ở Zurich, Thụy Sĩ từ tháng 3/2018 cùng với nhiều cây trồng chưa nở hoa.

Những con ong có thể sẽ bay đi nơi khác để kiếm ăn nhưng trước đó chúng vẫn để lại nhiều vết cắn trên cây trồng ở sân thượng.

Tiến sĩ Mark Mescher, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Những kết quả mà nghiên cứu phát hiện ra đều phù hợp với ý tưởng rằng ong nghệ cắn phá cây để thúc đẩy cây ra hoa sớm, mang lại lợi ích cho bản thân loài".

Điều thú vị hơn là khi các nhà khoa học sao chép các vết cắn như ong nghệ gây ra cho các thực vật không nở hoa nhưng không nhận lại kết quả tốt như khi ong nghệ tự thực hiện hành vi.

5 kỷ lục thế giới về độ 'khủng' của cá mập sát thủ đại dương

5 siêu sao cá mập trong đại dương nhận được kỷ lục Guiness thế giới khiến nhiều người kinh ngạc.

Bức ảnh chụp khói cháy rừng ở Mỹ dài 100km nhìn từ không gian của NASA gây sốc

Bức ảnh đáng kinh ngạc chụp từ bên ngoài Trái Đất cho thấy đám khói kéo dài tới hơn 100 km ở Arizona bốc lên cao sau trận cháy lớn.

10 điểm du lịch độc đáo nhất thế giới

Bạn đang tìm kiếm một điểm đến độc đáo? Nếu ý tưởng đi tham quan Tháp Eiffel hoặc Big Ben không còn hấp dẫn, thì có lẽ chuyến đi đến một trong 10 điểm du lịch độc đáo nhất sau đây có thể là sự lựa chọn hợp lý.

Mê mẩn lạc bước trong thị trấn được xem là đẹp nhất thế giới

Với vẻ đẹp thần tiên như bước ra từ những câu chuyện cổ tích, thị trấn này được nhiều du khách mệnh danh là “hòn ngọc nước Áo” hay “xứ sở thần tiên”.

Phản ứng hài hước của chú chó khi bị thú nhồi bông 'chiếm' mất đồ ăn

Sau khi chú ngựa bông lao tới 'chiếm' mất đồ ăn, phản ứng hài hước của chú chó này khiến chúng ta chỉ biết bật cười.

Mèo phải đeo dây xích khi đi bộ ngoài đường ở Australia

Những chủ sở hữu mèo ở bang Adelaide, Australia phải chuẩn bị dây xích dài 2 mét đeo vào cổ thú cưng nếu muốn đưa chúng ra đường.

10 sự thật đằng sau những công viên nước bỏ hoang trên thế giới

Từ công viên nước Dolores ở Newberry Springs, California, đến công viên Aquaria ở Ravenna, Italia, nhiều công viên nước trên thế giới đã bị bỏ hoang trong những năm qua.

Mục sở thị trang trại nuôi hàng triệu con gián làm mồi nhậu

Những người nuôi gián ở Trung Quốc quyết tâm biến gián trở thành một món nhậu đắt khách.

Độc chiêu giúp cá bảy màu nhỏ xíu né được kẻ thù

Hành vi đặc biệt thông minh của cá bảy màu đánh lừa được cả những kẻ tấn công to lớn hơn chúng nhiều lần.

Sự thật đằng sau bức ảnh cú ngủ úp mặt gây bão mạng

Bức ảnh cú ngủ úp mặt xuống đất được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội khiến nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao loài động vật thích sống trên cây cao như cú phải úp mặt xuống đất ngủ như chết?