Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao

Các nhà khoa học tỏ ra bất ngờ vì sự thông minh của ong khi chủ động tác động khiến hoa nở sớm cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho chúng.
Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao

Cũng như nhiều loài sinh vật khác trong tự nhiên, ong cần chất dinh dưỡng để tồn tại và phát triển. Để đáp ứng nhu cầu đó, ong ăn phấn hoa, mật hoa từ cây cối.

Do vậy, nguồn thức ăn của ong phần lớn phụ thuộc vào mùa nở hoa. Khi cây cối nở nhiều hoa, thường vào mùa xuân, ong sẽ phát triển nhanh hơn, trong khi mùa đông tới, số lượng ong giảm do nguồn thức ăn giảm.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, một số loài ong vô cùng thông minh khi tìm cách thúc ép hoa nở sớm để chúng không bị đói. Phát hiện mới của các nhà khoa học từ Thụy Sĩ về hành vi thông minh của loài ong nghệ khiến mọi người kinh ngạc.

Cụ thể, loài ong nghệ đã cắn gặm lá cây chưa ra hoa với mục đích kích thích cây ra hoa sớm. Kết quả ghi lại cho thấy hành động nhỏ này khiến thực vật ra hoa sớm tới hơn 30 ngày so với bình thường.

Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao
Ong nghệ cắn lá cây thúc đẩy hoa ra sớm có lợi cho ong

Theo tờ Unilad, những bông hoa nở sớm, giúp ong lấy được chất dinh dưỡng cần thiết trong mùa hè. Tất nhiên nếu cây đã ra hoa, phấn hoa sẵn có, ong nghệ sẽ không thực hiện hành động cắn lá này.

Ong nghệ là những loài côn trùng có tổ chức xã hội, điểm đặc trưng của chúng là lông màu đen và vàng thường tạo thành dải. Tuy nhiên, một số loài cơ thể có màu cam hoặc đỏ, hoặc cơ thể đen hoàn toàn. Các tổ ong nghệ thường nhỏ hơn của ong mật, có tổ chỉ khoảng 50 con.

Foteini G. Pashalidou, tác giả chính nghiên cứu cho biết ông cùng cộng sự đã trồng nhiều cây cà chua, cây mù tạt đen trong lồng lưới lớn và thả đàn ong nghệ đói ăn để quan sát.

Sau đó, họ lấy ra một vài cây có khoảng 5-10 vết cắn của ong nghệ. Sau thời gian quan sát, những vết cắn thực sự tác động khiến cây mù tạt đen ra hoa sớm hơn 2 tuần và cây cà chua ra hoa sớm tận 1 tháng so với dự kiến.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những con ong nghệ sau khi no say thức ăn chúng sẽ không có hành vi cắn lá cây nữa.

Để đảm bảo kết quả không chỉ xuất hiện trong các điều kiện thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đưa ong nghệ sống trên sân thượng ở tòa nhà ở Zurich, Thụy Sĩ từ tháng 3/2018 cùng với nhiều cây trồng chưa nở hoa.

Những con ong có thể sẽ bay đi nơi khác để kiếm ăn nhưng trước đó chúng vẫn để lại nhiều vết cắn trên cây trồng ở sân thượng.

Tiến sĩ Mark Mescher, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Những kết quả mà nghiên cứu phát hiện ra đều phù hợp với ý tưởng rằng ong nghệ cắn phá cây để thúc đẩy cây ra hoa sớm, mang lại lợi ích cho bản thân loài".

Điều thú vị hơn là khi các nhà khoa học sao chép các vết cắn như ong nghệ gây ra cho các thực vật không nở hoa nhưng không nhận lại kết quả tốt như khi ong nghệ tự thực hiện hành vi.

Xác ướp lưỡi vàng 2.000 năm tuổi xuất hiện ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ phát hiện ra xác ướp có lưỡi vàng tại khu chôn cất 2.000 năm tuổi ở Ai Cập.

Sự thật 'thiên thạch' khủng rơi trúng sân chơi trong trường học ở Australia

NASA thăm dò một trường tiểu học ở Queensland sau khi nghe tin 'thiên thạch' rơi trúng   vào khu vực sân chơi.

Tòa tháp bằng gỗ cao 85 mét gây sốt

Tháp Tilia với thiết kế bằng gỗ cao 85 m tọa lạc tại Thụy Sĩ khiến ai nhìn cũng phải trầm trồ kinh ngạc.

Choáng với vẻ đẹp của khách sạn lộng lẫy như tòa lâu đài trong truyện cổ tích

Lâu đài cổ tích này thực sự là một khách sạn 4 sao ở Trung Quốc.

Sự thật đằng sau bức ảnh mèo có hình xăm gây tranh cãi

Một người mẫu Ukraine bị cư dân mạng chỉ trích sau khi những bức ảnh về mèo cưng có hình xăm của cô lan truyền trên mạng xã hội.

Ăn ớt cay, người đàn ông lập kỷ lục Guinness thế giới

Người đàn ông Canada lập kỷ lục Guinness lần thứ 4 trong cuộc đời sau khi hoàn thành hạng mục ăn ớt cay nhanh nhất thế giới.

Ngược đời chuột túi nâu đỏ sinh con trắng toát

Chuột túi trắng quý hiếm mới lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại công viên trải nghiệm động vật ở New York, Mỹ.

Giả thuyết bất ngờ về loạt ánh sáng kỳ quặc trên bầu trời Mỹ

Những ánh sáng 'kỳ quặc' mà người dân địa phương phát hiện trên bầu trời Bắc Carolina dẫn đến một số giả thuyết đặc biệt.

Kỳ lạ những món đồ trang sức giống hệt dây điện thoại bàn cố định

Những chiếc vòng cổ, khuyên đeo tai, trông giống hệt dây điện thoại có giá hàng nghìn USD.

'Dị nhân' để hàng nghìn con ong bám khắp cánh tay

Một người nuôi ong tại Dominica tin tưởng những 'người bạn' côn trùng của mình đến mức can đảm để hàng nghìn con ong bám kín cánh tay.