Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao

Các nhà khoa học tỏ ra bất ngờ vì sự thông minh của ong khi chủ động tác động khiến hoa nở sớm cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho chúng.
Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao

Cũng như nhiều loài sinh vật khác trong tự nhiên, ong cần chất dinh dưỡng để tồn tại và phát triển. Để đáp ứng nhu cầu đó, ong ăn phấn hoa, mật hoa từ cây cối.

Do vậy, nguồn thức ăn của ong phần lớn phụ thuộc vào mùa nở hoa. Khi cây cối nở nhiều hoa, thường vào mùa xuân, ong sẽ phát triển nhanh hơn, trong khi mùa đông tới, số lượng ong giảm do nguồn thức ăn giảm.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, một số loài ong vô cùng thông minh khi tìm cách thúc ép hoa nở sớm để chúng không bị đói. Phát hiện mới của các nhà khoa học từ Thụy Sĩ về hành vi thông minh của loài ong nghệ khiến mọi người kinh ngạc.

Cụ thể, loài ong nghệ đã cắn gặm lá cây chưa ra hoa với mục đích kích thích cây ra hoa sớm. Kết quả ghi lại cho thấy hành động nhỏ này khiến thực vật ra hoa sớm tới hơn 30 ngày so với bình thường.

Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao
Ong nghệ cắn lá cây thúc đẩy hoa ra sớm có lợi cho ong

Theo tờ Unilad, những bông hoa nở sớm, giúp ong lấy được chất dinh dưỡng cần thiết trong mùa hè. Tất nhiên nếu cây đã ra hoa, phấn hoa sẵn có, ong nghệ sẽ không thực hiện hành động cắn lá này.

Ong nghệ là những loài côn trùng có tổ chức xã hội, điểm đặc trưng của chúng là lông màu đen và vàng thường tạo thành dải. Tuy nhiên, một số loài cơ thể có màu cam hoặc đỏ, hoặc cơ thể đen hoàn toàn. Các tổ ong nghệ thường nhỏ hơn của ong mật, có tổ chỉ khoảng 50 con.

Foteini G. Pashalidou, tác giả chính nghiên cứu cho biết ông cùng cộng sự đã trồng nhiều cây cà chua, cây mù tạt đen trong lồng lưới lớn và thả đàn ong nghệ đói ăn để quan sát.

Sau đó, họ lấy ra một vài cây có khoảng 5-10 vết cắn của ong nghệ. Sau thời gian quan sát, những vết cắn thực sự tác động khiến cây mù tạt đen ra hoa sớm hơn 2 tuần và cây cà chua ra hoa sớm tận 1 tháng so với dự kiến.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những con ong nghệ sau khi no say thức ăn chúng sẽ không có hành vi cắn lá cây nữa.

Để đảm bảo kết quả không chỉ xuất hiện trong các điều kiện thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đưa ong nghệ sống trên sân thượng ở tòa nhà ở Zurich, Thụy Sĩ từ tháng 3/2018 cùng với nhiều cây trồng chưa nở hoa.

Những con ong có thể sẽ bay đi nơi khác để kiếm ăn nhưng trước đó chúng vẫn để lại nhiều vết cắn trên cây trồng ở sân thượng.

Tiến sĩ Mark Mescher, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Những kết quả mà nghiên cứu phát hiện ra đều phù hợp với ý tưởng rằng ong nghệ cắn phá cây để thúc đẩy cây ra hoa sớm, mang lại lợi ích cho bản thân loài".

Điều thú vị hơn là khi các nhà khoa học sao chép các vết cắn như ong nghệ gây ra cho các thực vật không nở hoa nhưng không nhận lại kết quả tốt như khi ong nghệ tự thực hiện hành vi.

Hổ 'khôn lỏi' tiếp cận ăn trộm đồ của người đi câu ở Nga

Một con hổ đã rình lúc người dân không để ý đã lẻn tới ăn trộm đồ.

Thử đi bộ trên con đường dốc nhất thế giới

Thay vì rải nhựa như các con đường khác, người ta phải đổ bê tông trên đường Baldwin được mệnh danh là dốc nhất thế giới.

10 địa điểm ngắm cầu vồng nhiều nhất, đẹp nhất thế giới

Còn gì tuyệt vời khi được ngắm những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các địa điểm lý tưởng nhất trên thế giới

Đáng sợ nhưng thú vị, nhà để xe 'ma' hút khách ở Nhật Bản

Nhà ma là một loại hình giải trí được yêu thích ở Nhật Bản. Mới đây, đất nước mặt trời mọc còn cho ra đời một căn nhà ma đặc biệt hơn, đó là nhà rửa xe theo trường phái 'xác sống'.

Rùa mình đầy gai nhọn tựa khủng long thời tiền sử được phát hiện ở Mỹ

Thoạt nhìn giống cá thể khủng long nhưng chính xác là một con rùa nặng khoảng 45 kg.

Choáng với kỷ lục: Hít một hơi, giải xong 5 khối rubik

Người đàn ông Ấn Độ lập kỷ lục Guiness khi giải được khối rubik dưới nước chỉ trong một hơi thở.

Cửa hàng quần áo không người bán ở Nhật Bản

Du khách nước ngoài khi đến Nhật vô cùng bất ngờ trước những cửa hàng không người bán nhưng rất trật tự và không có tình trạng trộm cắp.

Công nghệ mới biến nước biển thành nước uống bằng ánh sáng mặt trời

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sáng chế phương pháp mới có thể tạo ra nước uống chỉ trong 30 phút từ nước biển.

15 hình ảnh chứng minh thực tế thất vọng tại các điểm du lịch nổi tiếng

Có sự khác biệt lớn giữa những bức ảnh mà khách du lịch chụp thực tế với hình ảnh lung linh xuất hiện trên mạng xã hội tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng.

Sự thật về việc nhuộm lông mèo bằng nghệ ở Thái Lan

Một người phụ nữ ở Thái Lan đã chữa nấm cho mèo bằng bột nghệ nhưng kết quả nhận được quá bất ngờ vì lông mèo chuyển từ màu trắng thành màu vàng như nghệ.