Cận cảnh loài cá có thịt xanh lè dài đến 1m

Con người, sau bao nhiêu cố gắng, cũng chỉ mới khám phá được chưa đầy 5% những gì ẩn chứa trong lòng đại dương. Mà đôi lúc có những thứ đã được khoa học tìm ra, nhưng đối với người bình thường vẫn hoàn toàn mới mẻ.

Ví dụ như con cá trong ảnh dưới đây, nó đã từng khiến cư dân mạng phải một phen điên đảo, tưởng chừng cá trong đại dương sắp tuyệt diệt cả rồi. Lý do là vì thịt của nó có màu xanh ngọc, giống như nước biển chứa chất độc gì đó rất kỳ lạ vậy.

Con cá mú bông từng gây sốt mạng xã hội.

Được biết, con cá thịt màu xanh này do một ngư dân bắt được vào hồi tháng 3/2017. Vì thấy màu sắc con cá quá kỳ lạ, anh quyết định đăng lên Twitter và Instargram, để rồi tạo nên một cơn bão mạng. Nhiều người tỏ ra trầm trồ kinh ngạc, số khác thì tỏ ra lo ngại, không hiểu màu sắc này có an toàn, và có phải là hệ quả của quá trình biến đổi khí hậu?

Nhưng sự thực thì đây là một loài cá có thực ngoài đại dương. Chúng có tên là lingcod - hay cá mú bông, và là một trong những loài cá đặc biệt nhất trên hành tinh khi có màu xanh trong thịt.

Loài cá này thuộc họ cá xanh (greenling), với tên khoa học là Hexagrammidae. Chúng là loài bản địa tại Bắc Mỹ, sống trong các rìa đá của bờ Tây, với độ sâu trải rộng từ 10 - 100m.

Với kích cỡ khá lớn (thường đạt 70cm, thậm chí lên đến 1m), lingcod là một loài săn mồi khá ấn tượng. Chúng có thể ăn gần như tất cả mọi thứ, miễn là nhét vừa cái miệng tưởng như không đáy ấy. Kẻ thù duy nhất của cá Lingcod là sư tử biển, hải cẩu, và... bàn tiệc của con người.

Kẻ thù duy nhất của cá Lingcod là sư tử biển, hải cẩu...

Trên thực tế, không phải cá lingcod nào cũng có màu xanh. Các thống kê chỉ ra rằng có khoảng 20% sở hữu màu sắc đặc biệt này, còn thông thường thịt của lingcod chỉ có màu trắng nhạt. Lý do nằm ở chế độ ăn của chúng - thường xuyên ăn các loại thực vật chứa nhiều diệp lục.

Tuy vậy, cơ chế biến màu này hiện vẫn còn là bí ẩn với khoa học. Theo Milton Love - nhà sinh học từ ĐH California, Santa Barbara, một loại sắc tố kỳ lạ tên biliverdin có vẻ như là thủ phạm khiến huyết thanh trong thịt cá chuyển màu. Nhưng tại sao chỉ cá lingcod có cơ chế này thì... chịu.

Màu thịt cá đẹp nhưng cũng... kinh dị của cá mú bông.

Ngoài lingcod, 2 người anh em họ của nó là cá đá xanh (greenling rock) và cá tảo bẹ xanh (kelp greenling), cùng loài cá bống cabezo đôi lúc cũng có thể đổi màu thịt, cũng với lý do trên.

Về chất lượng thịt, các chuyên gia cho biết, thịt cá xanh cũng không khác gì so với cá thường cùng loài. Màu xanh này cũng sẽ biến mất khi cá được nấu chín. Sự khác biệt chỉ là cá xanh thì hiếm, nên nó... đắt hơn thôi!

Cá bống cabezon cũng có thịt màu xanh.

Theo Trí Thức Trẻ

Hình ảnh nhật thực hình khuyên hiếm gặp từ khắp nơi trên thế giới

Hôm 21/6, diễn ra hiện tượng nhật thực hình khuyên hiếm gặp mà 11 năm sau mới xuất hiện.

Hi hữu: Tìm lại nhẫn kim cương đắt giá sau 30 năm mất tích

Một người đàn ông ở Georgia bất ngờ nhận lại chiếc nhẫn kim cương quý giá đánh mất từ năm 1990.

Người có bộ óc siêu phàm, IQ cao hơn Issac Newton nhưng lịch sử ít người nhắc đến

Người đàn ông này có chỉ số IQ từ 250 đến 300, vượt trội hơn nhiều so với thiên tài thế giới. Nhưng thực tế chẳng mấy người biết tới William James Sidis -  vào đại học Harvard năm 11 tuổi và là thiên tài nhận kết cục bi thương.

Chú sư tử Simba từng bị tra tấn dã man khiến cư dân mạng phẫn nộ đã phục hồi thần kỳ

Sau một năm chữa trị, chú sư tử con Simba ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga từng khiến cư dân mạng phẫn nộ vì bị đánh gãy chân đã phục hồi một cách thần kỳ .

Bông hoa cổ tích 7 năm mới nở được rao bán 100 triệu đồng/kg

Mặc dù được rao bán lên tới cả trăm triệu đồng/kg nhưng bông hoa sen tuyết có nguồn gốc từ Tây Tạng vẫn được nhiều người lùng mua.

Italy trải vải trắng bảo vệ băng

Những mùa hè gần đây, tảng băng Presena tại miền Bắc Italy đều được bảo vệ khỏi Mặt Trời bằng vải dầu màu trắng khổng lồ.

Bí ẩn cây sồi cổ bị xiềng xích vì “lời nguyền chết chóc“

Một cây sồi cổ ở gần làng Alton, Staffordshire, Anh gây chú ý với những đoạn xích rỉ sét bao xung quanh. Theo người dân địa phương, cầy sồi cổ bị xiềng xích vướng vì 'lời nguyền chết chóc'.

Sự thật về vũ điệu múa cột hài hước của gấu nâu

Theo các nhà khoa học, màn múa cột hài hước này thực ra chỉ là một cách giúp chú gấu làm dịu đi cơn ngứa ở lưng do không thể với tay tới.

Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.

Phát hiện thực phẩm của người di cư châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước

Hải sản là thức ăn chủ yếu của đoàn người di cư từ châu Phi qua Ả Rập khoảng 5.000 năm trước.