Cá voi sát thủ rạch bụng, moi gan ‘sát thủ đại dương’?

Hoá ra cá mập trắng – ‘sát thủ đại dương’ cũng có lúc phải chịu thua sự thông minh lanh lợi trong cuộc chiến đi săn của cá voi sát thủ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học tiến thành nhiều cuộc khám nghiệm tử thi khác nhau trên sáu xác của những kẻ săn mồi khét tiếng đại dương trôi dạt vào bờ biển Nam Phi trong một vài năm qua.

Kết quả đáng kinh ngạc cho thấy những con cá mập trắng bị cá voi sát thủ tấn công để lấy nội tạng giàu chất dinh dưỡng.

Nhà sinh vật học biển Alison Towner, người trực tiếp tham gia trong các cuộc thám nghiệm tử thi cá mập trắng trôi dạt vào bờ biển Gansbaai cho biết cá voi sát thủ đã xé toạc ngay dưới cổ họng một cách chính xác để lộ các cơ quan bộ phần của những con cá mập trắng.

Từ năm 2017, các nhà khoa học đã thu thập báo cáo về việc cá voi sát thủ tấn công những con cá mập trắng ở ngoài khơi bờ biển Nam Phi.

Phải mất hàng giờ các nhà khoa học mới hoàn tất việc khám nghiệm tử thi. Nhóm nghiên cứu đã tỉ mỉ lấy các phép đo từ mỗi bộ phận của cá mập.

Ông Alison Towner nói: "Chúng tôi thực sự sốc và không thể tin được khi nghe tin có một con cá mập trắng lớn gần như trưởng thành trên bãi biển mà bộ phận gan bị xé toạc".

Con cá mập đầu tiên mà Alison Towner và nhóm nghiên cứu kiểm tra vẫn còn nguyên lá gan  nhưng có nhiều vết cào cấu.

Các cuộc kiểm tra tiếp theo diễn ra sau đó nhưng không ai tự tin xác nhận liệu chúng có thực sự bị một cá voi sát thủ tấn công hay không.

Chuyên gia về cá mập, Malcolm Smale được gọi đến với tư cách là nhà tư vấn về trường hợp tiếp theo. Rất nhanh sau đó họ đã xác định được mối liên hệ với cá voi sát thủ. Một chuyên gia về cá voi sát thủ ở  New Zealand sau đó cũng xác nhận điều này.

Alison Towner chia sẻ: "Ngay dưới bề mặt da là nơi lý tưởng để có thể tiếp cận và lấy gan. Tôi nghĩ rằng hai trong số các con vật đã bị móc mất cả tim và một con đực bị mất phần tinh hoàn".

Nhóm nghiên cứu cho rằng hai con cá voi sát thủ là kẻ chủ mưu gây ra tội ác đã nắm lấy vây ngực cá mập. Gan rất trơn nên sẽ nhanh chóng trượt ra ngoài một cách tự nhiên để cá voi tóm lấy chúng.

Nhóm nghiên cứu phải xác nhận tỉ mỉ rằng cái chết không phải do các yếu tố khác, trong đó bao gồm cả thương tích do tàu thuyền và mắc phải dây câu.

Towner nói: “Chúng tôi phải xác định có bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ đó là do cá voi sát thủ gây ra hay không. Chúng tôi cũng phải loại trừ thương tích do tàu thuyền hoặc lưới đánh cá".

 HD (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !