Cá voi đau xót trước cái chết của đồng loại như con người

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Italy cho thấy hình ảnh cá voi bám vào xác của một con cá voi khác thể hiện mối liên kết đồng loại chặt chẽ, có thể là cách bày tỏ nỗi đau.

Theo NG, cá voi là loài động vật thông minh và hòa đồng. Giải thích hợp lý nhất cho nghiên cứu mới về sự gắn kết giữa cá voi là chúng đau xót trước cái chết của đồng loại.

"Chúng đau đớn và căng thẳng. Chúng biết có chuyện xấu xảy ra", Melissa Reggente, nhà sinh vật học tại Đại học Milano-Bicocca, Italy, cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện nhiều loài động vật có khả năng biểu hiện nỗi buồn như hươu cao cổ, tinh tinh, voi... Những phát hiện này làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu động vật có cảm xúc hay không. Nếu có, những cảm xúc này ảnh hưởng thế nào đến việc con người đối xử với động vật.

Theo Barbara King, nhà nhân chủng học ở Đại học William & Mary, bang Virginia, Mỹ cho biết cảm xúc đau buồn của động vật có thể được định nghĩa là một dạng cảm xúc đau buồn với các hành vi thông thường bị gián đoạn.

Cá voi đau xót trước cái chết của đồng loại như con người - ảnh 1

Cá voi sát thủ giữ xác cá sơ sinh nổi trên mặt nước. (Ảnh: Robin W.Baird).

Theo công bố mới trên "Tạp chí Mammalogy - Động vật có vú", 7 loài cá voi, từ loài cá nhà táng khổng lồ đến cá heo spinner nhỏ nhắn đều có hiện tượng bám vào xác đồng loại chết.

Tại Biển Đỏ thuộc Ấn Độ Dương, các nhà khoa học đã nhìn thấy một con cá heo mũi chai Ấn Độ Dương đẩy xác một con cá heo nhỏ hơn. Đây có thể là hai mẹ con hoặc hai cá thể có quan hệ gần gũi.

Một con cá voi cái sát thủ có tên L72 đã ngậm xác một con cá voi sơ sinh ở ngoài khơi đảo San Juan, Washington, Mỹ. Dấu hiệu cơ thể L72 cho thấy nó vừa mới sinh.

"Nó cố giữ xác con non nổi lên khỏi mặt nước trong suốt quãng thời gian chúng tôi quan sát, giữ cái xác nằm cân bằng trên đỉnh đầu", Robin Baird, đồng tác giả nghiên cứu thuộc tổ chức phi lợi nhuận Cascadia tại Olympia, Washington, người chứng kiến nỗ lực của con mẹ, cho biết.

Một con cá voi sát thủ cái và con của nó có thể gắn bó với nhau cả đời. Khi một con chết đi, Baird tin rằng, "loài vật này sẽ trải qua quãng thời gian diễn biến tâm lý giống hệt với con người, khi chúng ta mất đi người thân". Ngoài ra, loài cá voi sát thủ còn ngậm xác, đẩy xác đi trong nước, lấy vây chạm vào xác.

Trong khi đó, cá voi đầu tròn vây ngắn Bắc Đại Tây Dương lại tạo một vòng tròn bảo vệ xung quanh cái xác và con cá trưởng thành. Cá heo spinner tại Biển Đỏ lại cố gắng đẩy xác về phía tàu. Khi xác chết được kéo lên tàu, cá heo spinner bơi vòng quanh tàu rồi tản đi.

"Không thể lý giải nguyên nhân chúng làm thế", nhà sinh vật học Reggente nói.

Theo nhà nhân chủng học King, đôi lúc hành vi này chỉ là sự tò mò hoặc là động thái thăm dò của loài cá voi nói chung. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là hành vi tiêu hao năng lượng để ngậm xác, giữ cái xác nổi lên bề mặt, hay bơi xung quanh, có thể là một cách chúng khóc thương đồng loại.

Theo VnExpress

Mèo rừng mắt xanh quý hiếm chào đời trong sở thú Scotland

Mèo rừng Scotland mắt xanh cực kỳ quý hiếm mới sinh ra ở vườn thú Five Sisters ở West Calder.

9 khám phá mới về loài dế có thể bạn chưa biết

Hãy cùng khám phá những điều thú vị về loài dế - con vật tưởng chừng như quá quen thuộc với tất cả mọi người nhưng có lẽ vẫn còn nhiều điều bất ngờ bạn chưa biết

Đại bàng chết thảm vì loài chim nhỏ bé bất ngờ

Xác đại bàng đầu trắng trong tư thế úp sấp, tim chảy máu ở hồ nước tại Bridgton hé lộ cái chết thảm do sát thủ nhỏ bé bất ngờ.

Hè này nhất định phải tới những thành phố hấp dẫn nhất Thái Lan

Hãy đến với những cảnh quan đẹp mê li, bãi biển bình dị, nền văn hóa phong phú và người dân thân thiện ở những thành phố tuyệt vời nhất Thái Lan.

Những bảo tàng kỳ lạ và hấp dẫn nhất 'thiên đường nhiệt đới'

Được mệnh danh là 'thiên đường nhiệt đới', Malaysia nổi tiếng với phong cảnh đa dạng, ẩm thực ngon và kiến trúc độc đáo. Ở đây còn có nhiều bảo tàng khá kỳ lạ, thật đáng tiếc nếu bạn ghé Malaysia mà bỏ qua những điểm đến thú vị này.

Video: Chó cúp đuôi bỏ chạy khi bị “băng đảng” mèo ngáng đường

Ban đầu chú chó tò mò tiến lại gần, nhưng thấy thái độ hung dữ của bầy mèo, chó ta nhanh chóng quay đầu chạy về phía chủ.

Ngỡ ngàng với hình ảnh sao băng vụt qua Trái Đất nhìn từ Trạm Vũ trụ

Phi hành gia Paolo thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA) đã ghi lại hình ảnh đầy thú vị khi sao băng vụt qua Đại Tây Dương của Trái Đất.

Cuộc sống giàu có ở hòn đảo quanh năm mưa bão

Đắm mình giữa biển Bắc Đại Tây Dương, Faroe là nơi sinh sống của hơn 50.000 dân cư và 70.000 con cừu. Quần đảo này không giống với bất cứ vùng đất nào trên Trái Đất.

Vì sao con người chưa tìm thấy người ngoài hành tinh?

Một nhà thiên văn học hàng đầu ở Anh nói rằng những sinh vật tồn tại bên ngoài vũ trụ nhiều khả năng chỉ là dạng vi khuẩn hoặc sinh vật siêu nhỏ, không có trí thông minh hay năng lực siêu nhiên.

Xuất hiện 'tam giác quỷ Bermuda trên trời'

Các nhà khoa học mới đây đã có phát hiện sốc, rằng từ trường Trái đất đang suy yếu và gây ảnh hưởng rõ rệt.