Tưởng bức tượng cũ kỹ trong vườn, ai ngờ là di vật Ai Cập cổ đại có giá siêu khủng

Một cặp tượng đá chạm khắc cũ kỹ không bắt mắt đặt trong vườn nhà thực chất là một di vật Ai Cập cổ đại có giá hơn 265.000 USD, tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng.

{keywords}
Bức tượng cũ kỹ trong vườn hóa ra di vật Ai Cập cổ đại có giá siêu khủng

Vì tò mò một gia đình ở Suffolk, Anh quyết định đánh giá hai bức tượng nhân sư cũ kỹ, mục nát khi chuyển nhà. Họ đã trải qua một cuộc trải nghiệm thay đổi cuộc đời.

Kết quả của cuộc kiểm tra của các chuyên gia khiến gia đình vô cùng bất ngờ. Vật trang trí cũ kỹ để trong vườn nhà của họ đã lâu thực chất là một cổ vật từ Ai Cập cổ đại, có niên đại cách đây 5.000 năm.

Từ lâu, các thành viên trong gia đình tin rằng hai bức tượng phủ đầy rêu, mô hình tượng nhân sư ở trong vườn chỉ là bản sao bình thường. Họ có ý định loại bỏ chúng trước khi chuyển nhà vì những thứ này không phù hợp với ngôi nhà mới của gia đình.

Theo báo cáo, các bức tượng đều trong tình trạng cũ, không còn nguyên vẹn và phải cần thợ sửa chữa lại.

{keywords}

Cách đây 15 năm, ai đó đã mua cặp tượng nhân sư với giá khoảng vài trăm USD vì cho rằng đó là bản sao của di vật Ai Cập cổ đại thế kỷ 18. Hình tượng nhân sư của người Ai Cập mô tả một sinh vật truyền thuyết với thân sư tử và đầu người, thường là nam giới và tượng trưng cho sức mạnh và trí tuệ, thường được đặt tại lối vào của các đền thờ, kim tự tháp như người giữ cửa.

Hiện tại mẫu vật đang nằm ở một trung tâm đấu giá tại Anh. Mander Auctioneers, người xử lý vụ mua bán cho biết: "Chúng tôi cũng bất ngờ về giá trị của bức tượng cũ. Chỉ trong vòng 15 phút, bức tượng đã được chốt với giá rất cao so với dự tính".

Các nhà đấu giá cho biết hai cặp tượng đúng là sản phẩm của Ai Cập cổ đại chính hiệu, không rõ bằng cách nào đó nó đã tồn tại bền vững, đi qua lịch sử dưới dạng bản sao của thế kỷ 18.

Mander kể rằng, vào thế kỷ 18, Grand Tour đã chứng kiến ​​cảnh người Anh đi du lịch khắp châu Âu và thu mua các món đồ cổ. Hiện tại họ vẫn tiếp tục truy tìm nguồn gốc cụ thể cho bức tượng.

Tượng nhân sư cổ nguyên khối lớn nhất thế giới ở kim tự thap Giza, dài 73,5 mét và cao 20,22 mét và là một trong những bức điêu khắc nguyên khối lâu đời nhất. Bức tượng do người Ai Cập cổ đại xây dựng, dưới triều đại của Pharaon Khafra 2558-2532 trước công nguyên.

Cận cảnh nhà máy rượu vang thời Byzantine lớn nhất thế giới ở Israel

Cận cảnh nhà máy rượu vang thời Byzantine lớn nhất thế giới ở Israel

Các nhà khảo cổ phát hiện dấu vết về nhà máy sản xuất rượu lớn nhất thế giới từ thời Byzantine ở thị trấn Yavne, Israel, sau quá trình khai quật kéo dài hai năm.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !