Bí mật trong kim tự tháp cổ phát ra tiếng kêu của chim thần

Chỉ cần vỗ tay vào chân kim tự tháp cổ vang lên tiếng gọi của loài chim thần trong văn hoá của người Maya cổ.

{keywords}
Bí mật trong kim tự tháp cổ phát ra tiếng kêu của chim thần

Chichen Itza thuộc bán đảo Yucatan, Mexico. Khoảng năm 800 sau Công nguyên, thành phố này đã có nền văn minh Maya sinh sống và nhờ có chúng, hiện tại chúng ta có thể thưởng thức kiến ​​trúc tuyệt đẹp như vậy.

Đền Kukulkan xây dựng như một kim tự tháp là một trong những công trình kiến  ​​trúc ấn tượng nhất ở Chichen Itza, nhưng có lẽ đặc điểm hấp dẫn nhất của nó là âm thanh chứ không phải hình ảnh.

Chỉ cần vỗ tay ở bên ngoài dưới chân kim tự tháp nó sẽ gây ra tiếng vọng gần giống tiếng chim hót. Lặp đi lặp lại hành động hoặc nhiều người cùng thực hiện, âm thanh vọng lại giống như một điệp khúc của những tiếng kêu ma quái chạy dọc các bậc thang nơi vắng vẻ.

Tiếng động cuốn hút của kim tự tháp đã mê hoặc các chuyên gia về âm thanh kể từ khi người ta thu âm lại vào cuối những năm 90. Nhưng cho đến nay vẫn chưa ai có thể chứng minh liệu các kiến ​​trúc sư xưa tạo nên kim tự tháp cố tình thiết kế như vậy hay đó chỉ là một sự tình cờ.

Kỹ sư âm thanh David Lubman, sinh sống ở California đã ghi lại tiếng kêu lạ vào năm 1998 và nhanh chóng trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trong giới chuyên gia. Ông mô tả tiếng vỗ tay ở chân kim tự tháp giống như tiếng kêu của loài chim

Nico Declercq, một chuyên gia âm thanh tại Đại học Ghent, Bỉ, là một trong nhiều nhà khoa học đã mạo hiểm đến Chichen Itza để nghiên cứu tiếng vọng bí ẩn. Sau khi nghiên cứu kiến ​​trúc của Kim tự tháp Kukulkan và thực hiện nhiều phép tính cũng như thí nghiệm khác nhau, Declercq và các đồng nghiệp kết luận rằng những kiến ​​trúc sư xưa kia chắc chắn đã tạo ra tiếng vang từ các phòng rỗng ở phía trên cùng, nhưng nhóm nghiên cứu không thể chứng minh tại sao tiếng kêu giống như chim hót.

Các chuyên gia cũng xác nhận âm thanh ríu rít gần giống với tiếng hót của chim quetzal, một loài chim được người Maya cổ xưa tôn thờ, ví như vị thần của không khí.

Tuy nhiên, ý định thực sự của các nhà xây dựng vẫn còn là điều đang tranh cãi. Trong quá trình phân tích của mình, Declercq nhận thấy rằng tiếng vang khi mọi người leo cầu thang của kim tự tháp Kukulkan giống như tiếng mưa rơi vào xô nước. Được biết, thần mưa đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa của người Maya, vì vậy điều này có thể không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Nghiên cứu của Nico Declercq cho thấy chiều cao và khoảng cách giữa các bậc của kim tự tháp tạo ra một bộ lọc âm thanh, tập trung vào một vài  tần số âm thanh và cũng  triệt tiêu các tần số âm thanh khác.

Kim tự tháp có của cấu trúc là hình chóp, có chín tầng.  Có một cầu thang chính để leo lên với thiết kế đầu rắn. Điều này là do Kukulcán, vị thần Maya được tôn thờ, tên gọi của kim tự tháp có quan hệ với rắn.

HD (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !