Bí mật "thuốc trường sinh" đựng trong bình cổ 2.000 năm ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện một lọ thuốc đặc biệt bên trong ngôi mộ cổ 2.000 năm tuổi.

Mẫu dung dịch và chiếc bình cổ

Theo tờ The Sun, các nhà khoa học nghi ngờ rằng lọ thuốc trong bình cổ chính là thứ nước mà người trung cổ tin rằng sẽ giúp con người trường sinh bất lão.

Chiếc bình cổ tìm thấy bên trong ngôi mộ cổ thuộc về một gia đình quý tộc sống ở tỉnh Hà Nam, triều đại nhà Hán, thời điểm Trung Quốc sáp nhập thành một siêu cường trong khu vực.

Bên trong bình có khoảng 3,5 lít chất lỏng. Các nhà khảo cổ ban đầu nghĩ rằng đó là rượu do mùi rượu mạnh của nó.

Nhưng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy bình chất lỏng này phần lớn được tạo thành từ kali nitrat (diêm tiêu) và bột alunite, không tốt cho người dùng với số lượng lớn.

Pan Fusheng, một nhà khảo cổ học của dự án tiết lộ rằng các thành phần bất thường là những chất được sử dụng để tạo ra một loại thuốc bất tử được đề cập trong một văn bản của Đạo giáo cổ đại.

Shi JiaZH, người đứng đầu Viện nghiên cứu di tích văn hóa và khảo cổ học của Trung Quốc tại Hà Nam nói: "Đây là lần đầu tiên thuốc bất tử được tìm thấy ở Trung Quốc. Chất lỏng có giá trị quan trọng đối với việc nghiên cứu những suy nghĩ của người Trung Quốc cổ đại về việc đạt được sự bất tử và sự tiến hóa của nền văn minh Trung Hoa".

Các nhà nghiên cứu cho rằng gia đình quý tộc này đã nỗ lực để tạo ra thứ thuốc kỳ diệu tìm kiếm sự sống trường sinh bất tử nhưng không thành công.

Xưa kia, rất nhiều nhà quý tộc Trung Quốc cổ đại đã cố gắng và thất bại trong việc sản xuất ra "thuốc tiên", thứ thuốc ban sự sống vĩnh cửu cho bất cứ ai uống nó.

Nhiều người đã chết trong khi tìm kiếm sự bất tử do họ pha chế các loại kim loại và khoáng chất độc hại như thủy ngân, chì và asen. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu gia đình Hà Nam cổ đại có từng uống thứ kỳ diệu của họ hay không.

Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn tìm được một số lượng lớn các bình đất sét sơn màu, đồ trang sức và đồ tạo tác bằng đồng và vài bộ hài cốt.

Phát hiện này còn có thể giúp làm sáng tỏ các thực hành giả kim cổ xưa của Trung Quốc vẫn còn là một bí ẩn cho đến ngày nay.

Các nhà giả kim Trung Quốc bắt đầu chế tạo thuốc bất tử sớm nhất là khoảng 3.000 năm trước. Mặc dù có kiến thức phổ biến rằng các loại thuốc bất tử có thể gây chết người, nhưng các nhà hóa học vẫn tiếp tục chế tạo chúng cho đến thế kỷ XVIII.

Chúng đặc biệt phổ biến trong triều đại nhà Hán, khi Hán Vũ Đế thuê nhiều nhà giả kim là người tuyên bố sở hữu công thức thuốc bất tử.

Hoàng Dung (lược dịch)
Từ khóa: thuốc trường sinh trung quốc ngôi mộ cổ

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !