Bí mật bên trong một quan tài Ai Cập 2.500 tuổi

150 năm qua một chiếc quan tài Ai Cập cổ xưa "trống rỗng hoàn toàn" vẫn được trưng bày tại một viện bảo tàng Nicholson ở Úc .​Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học hết sức bất ngờ khi phát hiện bộ xác ướp bí ẩn nằm bên trong.

Theo tờ Sciencealert, Chiếc quan tài 2.500 tuổi này do nhà nghiên cứu Charles Nicholson mua lại vào năm 1860 cùng với ba quan tài gỗ có chứa xác ướp khác.

Tuy nhiên nó trông khá đơn giản nên có lẽ ban đầu không nhận được sự chú ý lúc.

Nhà nghiên cứu Jamie Fraser, quản lý bảo tàng cho biết tài liệu cổ ghi rằng quan tài trống rỗng, còn những tài liệu của viện bảo tàng thì lại ghi rằng: những gì nằm trong quan tài là "các mảnh đá vụn".

Jamie Fraser nói: "Chúng tôi không thể tin vào mắt mình được nữa, và thậm chí đến bây giờ tôi vẫn không thể quên được cảm giác của mình khi đó. Tôi chưa từng khai quật một lăng mộ Ai Cập cổ nào, nhưng tôi nghĩ cảm giác khi ấy cũng hồi hộp chẳng kém".

Nhóm nghiên cứu của Fraser đã hoàn thành đánh giá tổng quan về những gì nằm bên trong chiếc quan tài bằng việc sử dụng máy quét CT và máy scan laser. Theo đó, xác ướp bên trong quan tài đã bị tàn phá nặng nề đến mức bị nhầm là những mảnh đất đã vụn.

Nhiều khả năng xác ướp này đã từng bị tấn công bởi những tay trộm mộ nhằm tìm kiếm các loại vòng cổ, đá quý cũng như những báu vật nằm bên trong quan tài. 

Những dòng chữ trên quan tài cho biết xác ướp nằm bên trong thuộc về nữ tu tên là Mer Neithites, từ những năm 600 trước Công nguyên.

Ông Fraser chia sẻ: "Theo như những dòng chữ tượng hình thì Mer Neithites là một nữ tu trong ngôi đền của Sekhmet, nữ thần đầu sư tử của Ai Cập cổ đại, qua đời khoảng năm 30 tuổi".

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang hy vọng có thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của xác ướp này, cũng như những manh mối liên quan đến cuộc sống của người này trước khi qua đời. Họ cũng hi vọng có manh mối về quá trình ướp xác để hiểu thêm về kỹ thuật cổ xưa này.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !