Bí ẩn vũ trụ: Ngôi sao nhảy múa xung quanh lỗ đen siêu lớn

Các quan sát được thực hiện với Kính viễn vọng Very Large (VLT) của ESO đã lần đầu tiên tiết lộ rằng, có một ngôi sao quay quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm Milky Way.

Mới đây, có một ngôi sao quay quanh lỗ đen vô tuyến khổng lồ Sagittarius A * ở trung tâm Milky Way.

"Bước đột phá này củng cố bằng chứng cho thấy Sagittarius A * phải là một lỗ đen siêu lớn gấp 4 triệu lần khối lượng Mặt trời ", Reinhard Genzel, Giám đốc Viện Vật lý ngoài Trái đất (MPE) tại Garched, Đức cho biết.

Bi an vu tru: Ngoi sao nhay mua xung quanh lo den sieu lon

Nguồn ảnh: NASA.

Nằm cách Mặt trời 26.000 năm ánh sáng, Sagittarius A * và cụm sao dày đặc xung quanh nó được xem như một phòng thí nghiệm thiên văn hấp dẫn và chưa được khám phá đầy đủ.

Một trong những ngôi sao mới tên là S2, quét về phía lỗ đen siêu lớn tới khoảng cách gần nhất dưới 20 tỷ km (khoảng cách này gấp một trăm hai mươi lần giữa Mặt trời và Trái đất), khiến nó trở thành một trong những ngôi sao gần nhất từng được tìm thấy trên quỹ đạo xung quanh lỗ đen khổng lồ đồ sộ Sagittarius A *.

Ở cách tiếp cận gần nhất với lỗ đen, S2 đang bay trong không gian với tốc độ gần bằng 3% tốc độ ánh sáng, hoàn thành một quỹ đạo cứ sau 16 năm với quỹ đạo hình dạng hoa hồng thay vì hình eclip. Hiệu ứng này được gọi là Schwarzschild, trước đây chưa từng phát hiện ở một ngôi sao nào đó quay xung quanh một lỗ đen siêu lớn.

Huỳnh Dũng/Kiến thức

Sư tử chạm trán cua như gặp sinh vật ngoài hành tinh, lẽo đẽo đi theo, chăm chú nhìn

Cuộc gặp gỡ hiếm có trong tự nhiên giữa con cua nhỏ và hai con sư tử. Bất ngờ xảy ra khi sư tử chỉ lẽo đẽo đi theo nhìn cua như sinh vật ngoài hành tinh.

Hạ cánh trên mặt nước, người đàn ông bị cá mập lao lên cắn đứt chân

Người đàn ông đến từ Jordan trải qua giây phút kinh hoàng khi hạ cánh trên biển sau màn chơi dù kéo rồi bất ngờ bị cá mập lao lên cắn.

Tuyến đường sắt vừa nhanh vừa đẹp xuyên qua khung cảnh thiên nhiên hoang dã Tây Tạng

Tuyến đường sắt nhanh mới mở giúp du khách có thể thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên hoang dã vùng núi non Tây Tạng.

Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống thọ ai cũng có thể làm theo

Cụ ông 112 tuổi ở Puerto Rico trở thành người đàn ông cao tuổi nhất thế giới và bí quyết sống thọ của ông được truyền lại từ người cha quá cố.

Nhân viên cứu hộ liều mình đi vào đầm lầy rác cứu ngựa gặp nạn

Những hình ảnh cho thấy một nhân viên cứu hộ bất chấp nguy hiểm tính mạng để giải cứu chú ngựa bị mắc kẹt trong đống rác ở miền tây Ấn Độ.

Bất ngờ bức tranh phủ bụi bị lãng quên có giá 9 triệu USD

Một kiệt tác về một người đàn ông già đã bị lãng quên từ lâu bất ngờ được đưa ra bán đấu giá với mức 9,1 triệu USD, tương đương khoảng 209 tỉ đồng.

Sửa nhà, người đàn ông tìm thấy giếng cổ chứa nhiều 'kho báu'

Người đàn ông vô tình phát hiện thanh kiếm quý, đồng xu từ năm 1725, bên dưới giếng cổ nằm giữa phòng khách căn nhà nhiều năm nhưng không hay biết.

Mục sở thị lều nghỉ dưỡng giữa trời chênh vênh trên vách núi

Những túp lều trên núi cao trở thành một vị trí quan trọng dành cho các du khách dừng chân trong cuộc thám hiểm.

Tiểu hành tinh lớn hơn cầu Cổng Vàng sắp lao qua Trái Đất sẽ gây thiệt hại lớn?

Một tiểu hành tinh khổng lồ có kích thước lớn hơn cầu Cổng Vàng sẽ bay ngang qua Trái Đất vào ngày mai.

Tay không cho cá sấu ăn, công việc nguy hiểm không dành cho kẻ yếu tim

Guido, ở Costa Rica, người đàn ông xứng đáng nhận huân chương cho sự dũng cảm vì sẵn sàng đảm nhận công việc cho cá sấu ăn.