Bí ẩn vũ trụ: Ngôi sao nhảy múa xung quanh lỗ đen siêu lớn

Các quan sát được thực hiện với Kính viễn vọng Very Large (VLT) của ESO đã lần đầu tiên tiết lộ rằng, có một ngôi sao quay quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm Milky Way.

Mới đây, có một ngôi sao quay quanh lỗ đen vô tuyến khổng lồ Sagittarius A * ở trung tâm Milky Way.

"Bước đột phá này củng cố bằng chứng cho thấy Sagittarius A * phải là một lỗ đen siêu lớn gấp 4 triệu lần khối lượng Mặt trời ", Reinhard Genzel, Giám đốc Viện Vật lý ngoài Trái đất (MPE) tại Garched, Đức cho biết.

Bi an vu tru: Ngoi sao nhay mua xung quanh lo den sieu lon

Nguồn ảnh: NASA.

Nằm cách Mặt trời 26.000 năm ánh sáng, Sagittarius A * và cụm sao dày đặc xung quanh nó được xem như một phòng thí nghiệm thiên văn hấp dẫn và chưa được khám phá đầy đủ.

Một trong những ngôi sao mới tên là S2, quét về phía lỗ đen siêu lớn tới khoảng cách gần nhất dưới 20 tỷ km (khoảng cách này gấp một trăm hai mươi lần giữa Mặt trời và Trái đất), khiến nó trở thành một trong những ngôi sao gần nhất từng được tìm thấy trên quỹ đạo xung quanh lỗ đen khổng lồ đồ sộ Sagittarius A *.

Ở cách tiếp cận gần nhất với lỗ đen, S2 đang bay trong không gian với tốc độ gần bằng 3% tốc độ ánh sáng, hoàn thành một quỹ đạo cứ sau 16 năm với quỹ đạo hình dạng hoa hồng thay vì hình eclip. Hiệu ứng này được gọi là Schwarzschild, trước đây chưa từng phát hiện ở một ngôi sao nào đó quay xung quanh một lỗ đen siêu lớn.

Huỳnh Dũng/Kiến thức

ngôi sao

hanh tinh

Sự thật về vũ điệu múa cột hài hước của gấu nâu

Theo các nhà khoa học, màn múa cột hài hước này thực ra chỉ là một cách giúp chú gấu làm dịu đi cơn ngứa ở lưng do không thể với tay tới.

Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.

Phát hiện thực phẩm của người di cư châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước

Hải sản là thức ăn chủ yếu của đoàn người di cư từ châu Phi qua Ả Rập khoảng 5.000 năm trước.

Kinh dị khối bụi khổng lồ bay từ châu Phi qua biển Đại Tây Dương

Vệ tinh của NASA đã quan sát thấy một khối cát bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara rộng lớn di chuyển bay qua bắc Đại Tây Dương

Vùng đất ở New Zealand nổi tiếng sở hữu loạt cây nghiêng ngả hình thù lạ kỳ

Slope Point được biết đến là mũi cực Nam trên Đảo Nam của New Zealand, đồng thời là nơi lưu trữ một số cây có ngoại hình kỳ lạ nhất trên thế giới.

Hậu duệ của chú mèo mặt hai màu nổi tiếng khắp thế giới gây bão mạng

Một lần nữa chú mèo Narnia từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội vì có hai màu lông trên mặt cân đối khiến cư dân mạng xôn xao vì có hậu duệ là hai chú mèo con quá đẹp.

Bí ẩn dòng sông lạ nằm dưới lòng đại dương ở Australia

Các nhà khoa học ở Australia phát hiện dòng sông lớn, chảy mạnh, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy bởi nó nằm dọc theo bờ biển của đất nước.

12 ngôi làng đẹp như tranh vẽ ai cũng muốn ghé thăm ở Mỹ

Những ngôi làng dưới đây sở hữu cảnh đẹp như bước ra từ câu chuyện cổ tích ở nước Mỹ.

Bất ngờ trước khoảnh khắc sư tử ‘ngủ nướng vắt vẻo’ trên cây đầy mủ độc

Những bức ảnh hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc đàn sư tử chợp mắt trên thân cây cao xung quanh đầy gai nhọn ở Uganda.

Nhật thực ngày 21/6 lúc mấy giờ?

Nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt Trăng ở quá xa Trái Đất nên không thể hoàn toàn che kín Mặt Trời. Điều này dẫn tới sự xuất hiện của một vòng tròn ánh sáng bao xung quanh Mặt Trăng - lúc này đang chìm trong bóng tối.