Bí ẩn vũ trụ: Ánh sáng ma huyền ảo từ các thiên hà chết

Cụm thiên hà khổng lồ Abell 2744, biệt danh là Cụm Pandora mang một vẻ ngoài ma quái dưới góc quan sát của kính viễn vọng Hubble.

Kính thiên văn vũ trụ Hubble đã thu được ánh sáng ma quái mờ nhạt của những ngôi sao được đẩy ra từ các thiên hà cổ đại bị xé toạc cách đây vài tỷ năm. Hiện tượng kỳ thú này diễn ra bên trong một bộ sưu tập khổng lồ gồm gần 500 thiên hà.

Bên trong, các ngôi sao rải rác không còn bị ràng buộc với bất kỳ một thiên hà nào và trôi tự do giữa các thiên hà trong cụm.

Bi an vu tru: Anh sang ma huyen ao tu cac thien ha chet

Nguồn ảnh: Inverse

Bằng cách quan sát ánh sáng từ những ngôi sao mồ côi, các nhà thiên văn học Hubble đã tập hợp các bằng chứng cho thấy có tới sáu thiên hà trong cụm bị xé thành từng mảnh trong suốt 6 tỷ năm.

Các nhà thiên văn học từ lâu đã đưa ra giả thuyết rằng ánh sáng từ các ngôi sao tán xạ có thể được phát hiện được sau khi các thiên hà như vậy bị xé toạc, mất khả năng liên kết hoàn toàn.

Dữ liệu của Hubble tiết lộ ánh sáng màu xanh ma mị phủ nhiều trong hệ thống giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự phát triển của các cụm thiên hà, ông Ignacio Trujillo thuộc Viện nghiên cứu Astruto de Astrariis (IAC), La Laguna, Tenerife, Tây Ban Nha cho biết.

Nhóm nghiên cứu ước tính rằng ánh sáng kết hợp của khoảng 200 tỷ ngôi sao bị bỏ rơi trong cụm cũng đóng góp khoảng 10% tổng độ sáng của cụm thiên hà.

Các phép đo của Hubble xác định rằng các ngôi sao ma mị phát xa ánh sáng xanh rất giàu các nguyên tố nặng hơn như oxy, carbon và nitơ. Điều này có nghĩa là các ngôi sao bị bỏ rơi phải là những ngôi sao thế hệ thứ hai hoặc thứ ba được làm giàu với các yếu tố trên, khi nó từng là các ngôi sao thế hệ thứ nhất của vũ trụ.

Theo kienthuc.net.vn

Hổ 'khôn lỏi' tiếp cận ăn trộm đồ của người đi câu ở Nga

Một con hổ đã rình lúc người dân không để ý đã lẻn tới ăn trộm đồ.

Thử đi bộ trên con đường dốc nhất thế giới

Thay vì rải nhựa như các con đường khác, người ta phải đổ bê tông trên đường Baldwin được mệnh danh là dốc nhất thế giới.

10 địa điểm ngắm cầu vồng nhiều nhất, đẹp nhất thế giới

Còn gì tuyệt vời khi được ngắm những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các địa điểm lý tưởng nhất trên thế giới

Đáng sợ nhưng thú vị, nhà để xe 'ma' hút khách ở Nhật Bản

Nhà ma là một loại hình giải trí được yêu thích ở Nhật Bản. Mới đây, đất nước mặt trời mọc còn cho ra đời một căn nhà ma đặc biệt hơn, đó là nhà rửa xe theo trường phái 'xác sống'.

Rùa mình đầy gai nhọn tựa khủng long thời tiền sử được phát hiện ở Mỹ

Thoạt nhìn giống cá thể khủng long nhưng chính xác là một con rùa nặng khoảng 45 kg.

Choáng với kỷ lục: Hít một hơi, giải xong 5 khối rubik

Người đàn ông Ấn Độ lập kỷ lục Guiness khi giải được khối rubik dưới nước chỉ trong một hơi thở.

Cửa hàng quần áo không người bán ở Nhật Bản

Du khách nước ngoài khi đến Nhật vô cùng bất ngờ trước những cửa hàng không người bán nhưng rất trật tự và không có tình trạng trộm cắp.

Công nghệ mới biến nước biển thành nước uống bằng ánh sáng mặt trời

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sáng chế phương pháp mới có thể tạo ra nước uống chỉ trong 30 phút từ nước biển.

15 hình ảnh chứng minh thực tế thất vọng tại các điểm du lịch nổi tiếng

Có sự khác biệt lớn giữa những bức ảnh mà khách du lịch chụp thực tế với hình ảnh lung linh xuất hiện trên mạng xã hội tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng.

Sự thật về việc nhuộm lông mèo bằng nghệ ở Thái Lan

Một người phụ nữ ở Thái Lan đã chữa nấm cho mèo bằng bột nghệ nhưng kết quả nhận được quá bất ngờ vì lông mèo chuyển từ màu trắng thành màu vàng như nghệ.