Bí ẩn vũ trụ: Ánh sáng ma huyền ảo từ các thiên hà chết

Cụm thiên hà khổng lồ Abell 2744, biệt danh là Cụm Pandora mang một vẻ ngoài ma quái dưới góc quan sát của kính viễn vọng Hubble.

Kính thiên văn vũ trụ Hubble đã thu được ánh sáng ma quái mờ nhạt của những ngôi sao được đẩy ra từ các thiên hà cổ đại bị xé toạc cách đây vài tỷ năm. Hiện tượng kỳ thú này diễn ra bên trong một bộ sưu tập khổng lồ gồm gần 500 thiên hà.

Bên trong, các ngôi sao rải rác không còn bị ràng buộc với bất kỳ một thiên hà nào và trôi tự do giữa các thiên hà trong cụm.

Bi an vu tru: Anh sang ma huyen ao tu cac thien ha chet

Nguồn ảnh: Inverse

Bằng cách quan sát ánh sáng từ những ngôi sao mồ côi, các nhà thiên văn học Hubble đã tập hợp các bằng chứng cho thấy có tới sáu thiên hà trong cụm bị xé thành từng mảnh trong suốt 6 tỷ năm.

Các nhà thiên văn học từ lâu đã đưa ra giả thuyết rằng ánh sáng từ các ngôi sao tán xạ có thể được phát hiện được sau khi các thiên hà như vậy bị xé toạc, mất khả năng liên kết hoàn toàn.

Dữ liệu của Hubble tiết lộ ánh sáng màu xanh ma mị phủ nhiều trong hệ thống giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự phát triển của các cụm thiên hà, ông Ignacio Trujillo thuộc Viện nghiên cứu Astruto de Astrariis (IAC), La Laguna, Tenerife, Tây Ban Nha cho biết.

Nhóm nghiên cứu ước tính rằng ánh sáng kết hợp của khoảng 200 tỷ ngôi sao bị bỏ rơi trong cụm cũng đóng góp khoảng 10% tổng độ sáng của cụm thiên hà.

Các phép đo của Hubble xác định rằng các ngôi sao ma mị phát xa ánh sáng xanh rất giàu các nguyên tố nặng hơn như oxy, carbon và nitơ. Điều này có nghĩa là các ngôi sao bị bỏ rơi phải là những ngôi sao thế hệ thứ hai hoặc thứ ba được làm giàu với các yếu tố trên, khi nó từng là các ngôi sao thế hệ thứ nhất của vũ trụ.

Theo kienthuc.net.vn

mặt trăng

'Hô biến' nắp chai thành bức tranh nghệ thuật ngoạn mục

Một nhà thiết kế đồ họa người Pháp đã kết hợp tình yêu bia của mình với niềm đam mê nghệ thuật bằng cách tạo ra những bức tranh ghép nắp chai bia tuyệt đẹp.

Hiện tượng ‘vua chuột’ có thực sự đáng sợ?

“Vua chuột” là tên một hiện tượng kỳ lạ và cực kỳ hiếm gặp trong một đàn chuột. Đó là khi một số lượng lớn chuột bằng cách nào đó bị dính đuôi vào nhau, có thể do máu, đất cát, hay thậm chí là phân và nước tiểu.

Khoảnh khắc kỳ quặc mưa xối xả nhưng chỉ rơi trúng vào một chiếc ô tô

Đây là khoảnh khắc không dễ gặp trong tự nhiên, mưa chỉ trút xuống một chiếc ô tô trong khi những chiếc bên cạnh vẫn khô ráo bình thường.

Choáng váng phát hiện ra củ khoai tây khủng nặng 8kg trong vườn nhà

Một cặp vợ chồng ở New Zealand đang chờ đợi xem liệu củ khoai tây khổng lồ gần 8 kg mà mọi mới đào được có xác lập kỷ lục thế giới mới hay không.

Chiêm ngưỡng những thị trấn nhỏ đẹp nhất châu Âu như lạc vào xứ thần tiên

Nhiều thị trấn nhỏ châu Âu có kiến trúc tuyệt đẹp, phong cảnh thiên nhiên quyến rũ mà những khách du lịch mô tả như lạc vào xứ thần tiên.

Nhẫn thạch anh tím đẹp xuất sắc bên trong nhà máy rượu vang thời Byzantine lớn nhất thế giới

Các nhà khảo cổ phát hiện ra chiếc nhẫn bằng vàng có gắn viên thạch anh tím tại một nhà máy rượu cổ lớn nhất thế giới ở Israel.

Vừa đi xe đạp một bánh vừa giải 300 khối rubik lập kỷ lục thế giới

Thiếu niên người Canada đã lập kỷ lục Guinness thế giới mới với thành tích giải 300 khối rubik khi đi xe đạp một bánh

Giải mã bí ẩn 'hố đen' chưa ai từng biết đến xuất hiện trên Google Maps

Các chuyên gia đã tìm ra lời giải về hố đen bất thường từng xuất hiện trên Google Maps gây xôn xao cư dân mạng.

Chạy trốn đàn ong, người đàn ông nhảy xuống hồ bị cá Piranha ăn thịt

Người đàn ông 30 tuổi đến từ Brazil bị đàn cá piranha hung dữ cắn xé sau khi nhảy xuống hồ nước vì cố gắng chạy trốn đàn ong.

Vua chuột - hiện tượng kinh dị, nỗi ám ảnh của nhiều người xuất hiện ở châu Âu

13 con chuột đan đuôi vào nhau tạo thành hiện tượng 'vua chuột' gây nên nỗi khiếp sợ cho nhiều người xuất hiện ở Estonia.