Bằng chứng gây bất ngờ về khả năng giao tiếp của loài nấm

Các nhà khoa học tìm thấy nhiều đặc điểm tương đồng với giọng nói của con người khi phân tích các tín hiệu xung điện phát ra từ nấm.

Vốn được coi là loài sống khép kín, ẩn mình trong lớp đất mục, cây gỗ, nhưng gần đây nghiên cứu mới của các nhà khoa học chỉ ra rằng khả năng giao tiếp của nấm thực sự đáng kinh ngạc.

Bằng chứng gây bất ngờ về khả năng giao tiếp của loài nấm

Andrew Adamatzky, Đại học Tây Anh, người đứng đầu nghiên cứu tiết lộ rằng nấm có thể nói chuyện với nhau và nhận ra khoảng 50 từ.

Các nhà nghiên cứu theo dõi, phân tích hoạt động của 4 loài nấm cho thấy xung điện chúng phát ra có cấu trúc giống với giọng nói của con người, vốn từ vựng lên tới hàng chục từ.

Đó là những xung động dọc theo các cấu trúc sợi nhỏ hay còn gọi là sợi nấm, tương tự như cách tế bào thần kinh người truyền tải thông tin lẫn nhau.

Để nghiên cứu, các nhà khoa học cài điện cực cực nhỏ vào bề mặt nơi các loại nấm phát hiện để phân tích sản lượng điện của từng loài.

Ví dụ với loại nấm ăn gỗ, khi nấm tiếp xúc với gỗ lạ, các xung động tăng lên cho thấy nó đang cố gắng đưa ra thông báo với các loài nấm khác, chia sẻ thông tin về thức ăn hoặc những tổn thương.

"Chúng tôi chưa chắc chắn liệu có mỗi liên hệ trực tiếp giữa những dạng thức xung động đó với ngôn ngữ của con người hay không nhưng có nhiều nét tương đồng về xử lý thông tin. Điều này khiến tôi rất tò mò", Adamatzky nói.

Giáo sư Adamatzky cho biết quy mô từ vựng của các loại nấm lên đến 50 từ, nhưng từ vựng cốt lõi sử dụng thường xuyên nhất không vượt quá 15 đến 20 từ. Độ dài trung bình của mỗi từ là 5,97 chữ cái, trong khi đó trung bình từ tiếng anh là 4,8 chữ cái. Theo các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy nấm có trí óc và ý thức.

Mặc dù có ngôn ngữ riêng khi giao tiếp nhưng theo Adamatzky nấm vẫn còn lựa chọn khác đó là không nói gì.

Theo ông Adamtzky, nguyên nhân của những đợt sóng xung điện là duy trì sự gắn kết, hoặc để thông báo về việc phát hiện nguồn thu hút hoặc khó chịu đến các phần khác của sợi nấm. Hiện tại, các nhà khoa học đang muốn thu thập thêm bằng chứng trước khi thừa nhận đó là một dạng ngôn ngữ.

Phát hiện sinh vật lạ ngoại hình giống 'rồng con' nhưng sống ở vùng biển sâu

Người đàn ông sống ở Murmansk phát hiện sinh vật trông giống 'rồng con' có đôi mắt to, đuôi dài và đôi cánh dang rộng.

nấm

anh

Đôi đũa 'kì diệu' của Nhật Bản tăng vị mặn cho món ăn

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết đũa điện giúp tăng vị mặn cho món ăn nhưng không cần cho quá nhiều muối, giúp đầu bếp cắt giảm lượng muối ăn.

Cô gái được giải cứu nhờ hành động nhỏ này, không phải ai cũng biết

Nạn nhân đã được cảnh sát giải cứu sau khi bí mật gửi tín hiệu kêu cứu cho nhân viên cửa hàng tiện lợi, các nhà chức trách cho biết.

Khoảnh khắc hiếm hoi trong tự nhiên rái cá mẹ ôm ấp bảo vệ con mới 1 ngày tuổi

Hình ảnh là bằng chứng về thứ tình cảm tạo nên mối liên kết mạnh mẽ giữa các sinh vật với nhau.

Sinh vật lạ nhiều màu sắc trôi dạt vào bãi biển sau đợt mưa lớn

Rất nhiều sinh vật lạ có màu sắc rực rỡ trôi dạt vào bãi biển Australia sau đợt mưa kỷ lục.

Chú chó Chihuahua già nhất thế giới, sống thọ hơn tuổi đời trung bình của loài

TobyKeith trở thành chú chó Chihuahua cao tuổi nhất thế giới sau sinh lần thứ 21 và được kỷ lục Guinness thế giới công nhận.

Một năm sân bay này nhận được 12.272 đơn khiếu nại, sự thật gây bất ngờ

Một người khách giấu tên đã gửi 12.271 đơn khiến nại tới Sân bay lớn ở Ireland chỉ trong một năm vì tiếng ồn quá lớn ảnh hưởng bản thân.

Áo phông hoa văn đặc biệt 'vô hình' trước công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Phát hiện mới của các chuyên gia khiến nhiều người sửng sốt khi họ nghiên cứu ra chiếc áo 'vô hình' với công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Nghiên cứu mới chỉ ra mèo thông minh nhận ra tên chủ nhân và bạn bè

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện khả năng đặc biệt của mèo khi biết được tên chủ nhân và nhận ra biệt danh của những con mèo khác.

Sở thú tổ chức sinh nhật cho khỉ đột già nhất thế giới

Con khỉ đột già nhất thế giới vừa tròn 65 tuổi và được tổ chức bữa tiệc nhỏ tại sở thú Berlin, Đức.

Người dân nô nức đi trẩy hội du lịch Ba Vì - trải nghiệm xanh - an toàn

Nhắc đến Ba Vì, du khách nghĩ ngay đến vùng đất giàu tiềm năng du lịch về sinh thái - nghỉ dưỡng và đậm đà bản sắc dân tộc. Chiếm phần lớn diện tích của huyện là dãy núi Ba Vì chạy qua phía Nam.