Âm thanh bí ẩn cứ 26 giây một lần khoa học chưa có lời giải đáp

Các nhà địa chấn học trên nhiều lục địa phát hiện một âm thanh bí ẩn xuất hiện sau mỗi 26 giây nhưng suốt 60 năm qua vẫn không ai biết âm thanh này thực sự là gì
Âm thanh bí ẩn cứ 26 giây một lần khoa học chưa có lời giải đáp

Kể từ những năm 1960, các nhà địa chấn học trên nhiều lục địa khắp thế giới đã phát hiện một xung bí ẩn phát ra cứ 26 giây một lần. Tuy nhiên, trong suốt 60 năm qua, không ai có thể tìm ra âm thanh này thực sự là gì.

Âm thanh được ví như 'nhịp tim của Trái Đất', lần đầu tiên được ghi lại vào năm 1962 do John Oliver, nhà nghiên cứu tại Đài quan sát điạ chất Lamont-Doherty, Đại học Columbia.

Vào thời điểm đó, John Oliver phát hiện ra rằng âm thanh đến từ một nơi nào đó ở phía nam hoặc vùng xích đạo Đại Tây Dương và âm thanh dữ dội hơn trong những tháng mùa hè ở bắc bán cầu.

Năm 1980, Gary Holcomb, một nhà địa chất ở Cục khảo sát địa chất Mỹ, cũng phát hiện ra xung bí ẩn và lưu ý rằng âm thanh trở nên mạnh hơn khi có bão.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do nào đó, khám phá của hai nhà nghiên cứu gần như không được biết đến trong hơn hai thập kỷ, cho đến khi một sinh viên tốt nghiệp Đại học Colorado, Boulder, tình cờ phát hiện ra âm thanh rồi quyết định sẽ xem xét chi tiết.

Mike Ritzwoller, một nhà địa chấn học tại Đại học Colorado, gần đây chia sẻ trên tờ Tạp chí Discover rằng ngay sau khi xem xét dữ liệu của sinh viên mới tốt nghiệp Greg Bensen, ông và nhà nghiên cứu Nikolai Shapiro đã biết có điều gì đó kỳ lạ về âm thanh không liên tục này.

Âm thanh bí ẩn cứ 26 giây một lần khoa học chưa có lời giải đáp

Ritzwoller và đồng nghiệp đã đào sâu nghiên cứu phát hiện của Oliver và Holcomb nhưng vẫn không có lời giải thích âm thanh đó thực sự là gì.

Một giả thuyết cho rằng đó là do sóng gây ra, trong khi một giả thuyết khác nói đó là do hoạt động của núi lửa trong khu vực, nhưng cả hai giả thuyết đều chưa được chứng minh.

Garrett Euler, nghiên cứu sinh tại Đại học Washington ở St. Louis đưa ra lời giải thích về sóng từ năm 2011. Garrett Euler cho rằng nguồn gốc xuất phát từ một phần ở vịnh Guinea, nơi gọi là 'Bight of Bonny', khi sóng đánh vào phần lục địa thềm, áp suất làm biến dạng địa chấn đáy đại dương gây ra các xung phản xạ dạng sóng.

Lý thuyết của Euler là phù hợp nhưng đã có ý kiến phản đối. Năm 2013, Yingjie Xia, một nhà nghiên cứu từ Viện Đo đạc và Địa vật lý ở Vũ Hán, Trung Quốc, đưa ra giả thuyết rằng âm thanh cứ 26 giây do hoạt động của núi lửa gây ra. Nguồn gốc của tín hiệu xuất phát từ một ngọn núi lửa trên đảo Sao Tome.

Nhưng cả hai giả thuyết đều không thỏa đáng, sóng đánh ở mọi bờ biển trên khắp thế giới, tại sao âm thanh tạo ra chỉ xuất hiện ở khu vực 'Bight of Bonny'.

Trải nghiệm thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy đại dương

Chuyến thám hiểm tham quan xác tàu Titanic nằm dưới đáy đại dương sớm bán vé với giá 125.000 USD...

Khoảnh khắc ngoạn mục hơn 3.000 hải mã tụ tập phủ kín bãi biển

Các nhà khoa học ở miền bắc nước Nga phát hiện khoảng hơn 3.000 con hải mã tụ tập trên biển Kara, ở một vùng thuộc bán đảo Yamal, Nga.

Cận cảnh ngôi nhà độc đáo làm từ 12 container cực chất

Ngôi nhà làm từ container ở New Zealand gây ngạc nhiên vì vẫn có thể tạo nên không gian sống đẹp, tiện nghi.

Trải nghiệm thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy đại dương

Hi hữu: Em bé sinh ra vẫn nguyên trong túi ối

Không giống những ca sinh thường khác, em bé sinh ra ở Brazil sinh ra vẫn còn nằm nguyên vẹn trong túi ối.

Gà 'quái vật' chỉ thích ăn đinh ốc gây bão mạng

Chú gà khiến chủ nhân ở Trung Quốc bị sốc sau khi phát hiện ăn rất nhiều đinh ốc sắt nhưng vẫn khỏe mạnh.

Sân chơi bowling di động đầu tiên trên thế giới

Một người đàn ông đến từ Michigan đã tạo ra sân chơi bowling di động đầu tiên trên thế giới.

Vẻ đẹp mùa thu Nhật Bản với đồi cỏ lau đẹp lịm tim

Cỏ lau mùa thu là một trong những khung cảnh đẹp nhất nhưng thường bị khách du lịch 'vô tình' lãng quên ở Nhật Bản.

Đi chơi công viên nhặt được viên kim cương quý

Một người đàn ông ở Fayetteville đã tìm thấy viên kim cương 4,49 carat, khám phá lớn thứ ba trong năm tại Công viên 'Crater of Diamonds', Mỹ.

Nóc nhà máy đốt rác thải biến thành khu leo núi trượt tuyết kỳ thú

Toà nhà nhà máy điện đốt rác thải có kiến trúc kỳ lạ đã được biến hoá thành một khu vui chơi giải trí ngoài trời hút khách.

Ngược đời chuyện câu cá siêu nhỏ thư giãn ở Nhật Bản

Bắt được những con cá siêu nhỏ, cỡ một đồng xu là niềm tự hào của người chơi bộ môn đặc biệt này ở Nhật Bản.