Âm thanh bí ẩn cứ 26 giây một lần khoa học chưa có lời giải đáp

Các nhà địa chấn học trên nhiều lục địa phát hiện một âm thanh bí ẩn xuất hiện sau mỗi 26 giây nhưng suốt 60 năm qua vẫn không ai biết âm thanh này thực sự là gì
Âm thanh bí ẩn cứ 26 giây một lần khoa học chưa có lời giải đáp

Kể từ những năm 1960, các nhà địa chấn học trên nhiều lục địa khắp thế giới đã phát hiện một xung bí ẩn phát ra cứ 26 giây một lần. Tuy nhiên, trong suốt 60 năm qua, không ai có thể tìm ra âm thanh này thực sự là gì.

Âm thanh được ví như 'nhịp tim của Trái Đất', lần đầu tiên được ghi lại vào năm 1962 do John Oliver, nhà nghiên cứu tại Đài quan sát điạ chất Lamont-Doherty, Đại học Columbia.

Vào thời điểm đó, John Oliver phát hiện ra rằng âm thanh đến từ một nơi nào đó ở phía nam hoặc vùng xích đạo Đại Tây Dương và âm thanh dữ dội hơn trong những tháng mùa hè ở bắc bán cầu.

Năm 1980, Gary Holcomb, một nhà địa chất ở Cục khảo sát địa chất Mỹ, cũng phát hiện ra xung bí ẩn và lưu ý rằng âm thanh trở nên mạnh hơn khi có bão.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do nào đó, khám phá của hai nhà nghiên cứu gần như không được biết đến trong hơn hai thập kỷ, cho đến khi một sinh viên tốt nghiệp Đại học Colorado, Boulder, tình cờ phát hiện ra âm thanh rồi quyết định sẽ xem xét chi tiết.

Mike Ritzwoller, một nhà địa chấn học tại Đại học Colorado, gần đây chia sẻ trên tờ Tạp chí Discover rằng ngay sau khi xem xét dữ liệu của sinh viên mới tốt nghiệp Greg Bensen, ông và nhà nghiên cứu Nikolai Shapiro đã biết có điều gì đó kỳ lạ về âm thanh không liên tục này.

Âm thanh bí ẩn cứ 26 giây một lần khoa học chưa có lời giải đáp

Ritzwoller và đồng nghiệp đã đào sâu nghiên cứu phát hiện của Oliver và Holcomb nhưng vẫn không có lời giải thích âm thanh đó thực sự là gì.

Một giả thuyết cho rằng đó là do sóng gây ra, trong khi một giả thuyết khác nói đó là do hoạt động của núi lửa trong khu vực, nhưng cả hai giả thuyết đều chưa được chứng minh.

Garrett Euler, nghiên cứu sinh tại Đại học Washington ở St. Louis đưa ra lời giải thích về sóng từ năm 2011. Garrett Euler cho rằng nguồn gốc xuất phát từ một phần ở vịnh Guinea, nơi gọi là 'Bight of Bonny', khi sóng đánh vào phần lục địa thềm, áp suất làm biến dạng địa chấn đáy đại dương gây ra các xung phản xạ dạng sóng.

Lý thuyết của Euler là phù hợp nhưng đã có ý kiến phản đối. Năm 2013, Yingjie Xia, một nhà nghiên cứu từ Viện Đo đạc và Địa vật lý ở Vũ Hán, Trung Quốc, đưa ra giả thuyết rằng âm thanh cứ 26 giây do hoạt động của núi lửa gây ra. Nguồn gốc của tín hiệu xuất phát từ một ngọn núi lửa trên đảo Sao Tome.

Nhưng cả hai giả thuyết đều không thỏa đáng, sóng đánh ở mọi bờ biển trên khắp thế giới, tại sao âm thanh tạo ra chỉ xuất hiện ở khu vực 'Bight of Bonny'.

Trải nghiệm thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy đại dương

Chuyến thám hiểm tham quan xác tàu Titanic nằm dưới đáy đại dương sớm bán vé với giá 125.000 USD...

trái đất

Chú chó sở hữu bộ lông nhăn nheo nhất thế giới nhưng đáng yêu cực độ

Thoạt nhìn, cuộn lông siêu mịn này trông giống như một chiếc chăn xếp lại hơn là một con chó.

Sinh vật lạ bị mắc kẹt 50 năm dưới lớp băng Nam Cực

Các nhà khoa học phát hiện sinh vật biển Nam Cực 'bị mắc kẹt dưới lớp băng' trong 50 năm.

Con người đã gửi đi những thông điệp gì cho người ngoài hành tinh?

Những tin nhắn, thông điệp khác nhau đã từng gửi đi cho người ngoài Trái Đất.

Không ngại vung tiền nhuộm lông cho chó mực trông rực rỡ hơn

Dịch vụ làm đẹp cho thú cưng không hề rẻ nhưng điều đó không ngăn cản người phụ nữ này đưa chú chó mực đi nhuộm lông để trông rực rỡ nổi bật hơn.

Hé lộ thiết kế về thành phố đầu tiên trên sao Hỏa sức chứa 250.000 người

Các chuyên gia tiết lộ bản thiết kế về thành phố đầu tiên trên sao Hỏa với sức chứa 250.000 người.

Điểm danh những kỳ quan tâm linh ở độ cao lớn nhất thế giới

Toạ lạc ở địa thế hiểm trở, trên đỉnh núi cao từ 3000m so với mặt nước biển, những công trình kiến trúc tâm linh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo mà còn là minh chứng lịch sử cho “kỳ tích” chinh phục thiên nhiên của con người.

Chiêm ngưỡng taxi bay trên đỉnh tháp hình cây Bao báp ở Italia

Taxi bay đưa đón khách du lịch đến tòa tháp cao và tận hưởng những dịch vụ sang trọng.

Thiên thạch rơi xuống Trái Đất gây ra tiếng nổ siêu thanh?

Một thiên thạch khi lao xuống khí quyển Trái Đất đã tạo ra tiếng động lớn có thể nghe rõ ở nhiều khu vực nước Anh.

Loài chim quý hiếm này có thể bị tuyệt chủng vì quên 'bài hát giao phối'

Chim có họ chim mai là một trong những loài chim quý hiếm nhất thế giới, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng nó có thể sớm bị tuyệt chủng vì chúng đã quên cách hót.

Người đàn ông 44 tuổi làm cha của 78 đứa con

Một người đàn ông 44 tuổi ở Mỹ làm cha của 78 đứa con và 13 đứa sắp chào đời. Chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông 'siêu khoẻ' này.