9 câu hỏi chưa có lời đáp về MH370

Cùng với sự biến mất một cách bí ẩn của chuyến bay MH370, có rất nhiều điều mà chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết.

9 câu hỏi chưa có lời đáp về MH370 - ảnh 1

1. Chiếc máy bay hiện đang ở đâu?

Rõ ràng, đây là câu hỏi đáng giá triệu đô. Đây cũng là câu hỏi mà nhà chức trách Malaysia thừa nhận có thể sẽ không bao giờ có câu trả lời. Mặc dù họ vẫn nhấn mạnh rằng việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích là một ưu tiên hàng đầu nhưng gần một năm sau sự biến mất của MH370, hy vọng đang tắt dần.

Các cuộc tìm kiếm gần đây đã tập trung vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của Australia. Mặc dù đã sử dụng các thiết bị hiện đại và nguồn tiền do các chính phủ tài trợ, song các cuộc tìm kiếm vẫn chưa mang lại kết quả.

2. Tại sao hệ thống liên lạc của máy bay bị vô hiệu hóa?

Thiết bị truyền phát tín hiệu của máy bay, có chức năng liên lạc với mặt đất, đã bị tắt khi máy bay bay từ vùng từ kiểm soát không lưu của Malaysia sang vùng không lưu của Việt Nam.

Dường như không có lời giải thích hợp lý cho điều này. Một số chuyên gia hàng không cho rằng quyết định làm như vậy của phi công là "bất thường". Việc tắt thiết bị liên lạc là có chủ ý, có thể là các phi công hoặc một “người lạ” đã làm điều này.

Trên thực tế, không ai biết rõ điều này và cùng với chuyện không tìm được hộp đen của máy bay, chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết những khoảnh khắc cuối cùng trong buồng lái.

3. Tại sao sự biến mất của máy bay không được phát hiện ngay lập tức?

Như đã đề cập, các thiết bị liên lạc của máy bay của đã tắt trong suốt chuyến bay, nhưng điều này dường như đã không được chú ý cho đến khi máy bay gặp nạn.

9 câu hỏi chưa có lời đáp về MH370 - ảnh 2

Lý do dẫn đến việc này có thể là lỗi của con người. Cán bộ kiểm soát không lưu của Malaysia có thể đã bàn giao cho đồng nghiệp Việt Nam và đơn giản là quên mất nó.

4. Tại sao máy bay đột ngột rẽ trái?

Rất nhiều giả thuyết được đặt ra để trả lời câu hỏi này. Các dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đã chuyển sang phía tây, đi trệch khỏi đường bay dự kiến ngay sau khi thiết bị liên lạc của máy bay bị tắt và thông điệp cuối cùng được gửi đi.
Một giả thuyết được phi công Chris Goodfellow đưa ra cho rằng cú rẽ trái đột ngột diễn ra cùng với việc thiết bị liên lạc của máy bay bị tắt khi máy bay gặp sự cố.

Theo Chris Goodfellow, hành động của phi công trong tình huống này là đảo hướng và bay tới sân bay gần nhất, có thể là Paulau Langwaki.

5. Máy bay bị không tặc?

Kể từ sau vụ khủng bố tại Mỹ vào ngày 11/9, buồng lái máy bay được trang bị cửa chống đạn để ngăn ngừa các vụ cướp máy bay. Chắc chắn là không ai có thể vào buồng lái khi những cánh cửa này đã được đóng lại. Hơn nữa, trong trường hợp máy bay bị cướp, các phi công có thể đã yêu cầu cứu nạn.

Đã từng có lúc cửa buồng lái mở và điều này dẫn đến các vụ cướp máy bay, hoặc thậm chí phi công cho hành khách vào buồng lái – như phi công của chuyến bay MH370 đã từng làm trước đó.

6. Có phải phi công đã tự sát?

Nhà của hai viên phi công đã bị lục soát nhưng cơ quan chức năng cũng không đưa ra được kết luận gì.

Đã có trường hợp các phi công được cho là đã thực hiện ý định tự sát, như chuyến bay 990 của hãng hàng không Egypt Air năm 1999 và chuyến bay Silk Air 185 năm 1997.

7. Toàn bộ vụ việc là do sự cố?

Cũng có thể sự biến mất của chuyến bay MH370 là do hàng loạt sự cố làm vô hiệu hóa các bộ phận của máy bay.

Chẳng hạn, một vụ cháy có thể khiến các thiết bị liên lạc bị tắt nhưng không ảnh hưởng đến máy bay. Sau đó, áp suất giảm dần và gây ra tình trạng thiếu ôxy, phi hành đoàn và hành khách kiệt sức, lịm dần cho đến khi máy bay rơi.

8. Hành khách trên máy bay có biết điều gì đang xảy ra?

Điều này phụ thuộc vào những gì xảy ra trước đó. Nếu các sự kiện dẫn đến việc máy bay gặp nạn là có chủ ý thì có thể nhiều hành khách đã biết điều gì đang xảy ra.

9 câu hỏi chưa có lời đáp về MH370 - ảnh 3

Tuy nhiên, thời điểm máy bay mất tích là lúc nửa đêm, khi đó, có thể nhiều hành khách đang ngủ và không biết điều gì đang xảy ra. Đặc biệt, trong trường hợp máy bay gặp sự cố, hành khách lịm dần vì thiếu ôxy.

9. Máy bay đã hạ cánh?

Người ta ước tính rằng máy bay vẫn có đủ nhiên liệu để bay thêm 2.200 dặm tính từ vị trí được biết đến sau khi các thiết bị liên lạc bị tắt.

Có tin đồn trên mạng rằng máy bay có thể đã hạ cánh ở một hòn đảo nào đó.

Cũng có “thuyết âm mưu” cho rằng máy bay bị không tặc và sau đó đã đáp xuống một nơi nào đó. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Independent, một nhật báo của nước Anh và thuộc sở hữu của tỉ phú Alexander Lebedev. Được thành lập năm 1986, đây là một trong những nhật báo quốc gia trẻ nhất ở Anh.

Đào Cảnh

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !