5 điểm khác biệt ở người thuận tay trái như Obama, Rafael Nadal

Trong quá khứ, người thuận tay trái thường bị phớt lờ, thậm chí kỳ thị. Đây bị coi như một khiếm khuyết và nếu trẻ nhỏ mang đặc điểm này, chúng sẽ phải tập sử dụng lại mọi thứ bằng tay phải.
5 điểm khác biệt ở người thuận tay trái như Obama, Rafael Nadal - ảnh 1

Barack Obama là người thuận tay trái

Stephen Christman, nhà tâm lý thuộc đại học Toledo gần đây đã phủ nhận về việc thuận tay trái gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý.

Hơn nữa, hàng ngàn năm qua, người thuận tay trái chỉ chiếm từ 10% đến 15% dân số thế giới và điều này cho thấy thuận tay trái không phải là một điểm yếu của tiến hóa như lập luận của nhiều nhà tâm lý học thời xưa.

Dưới đây là một số điều có thể nhiều người chưa biết về khả năng nhận thức và tâm lý độc đáo của người thuận tay trái:

Họ tư duy nhanh hơn

Những người thuận tay trái có thể sử dụng cả hai bán cầu não dễ dàng và hiệu quả.

Theo một nghiên cứu của Úc công bố vào năm 2006 trên tạp chí Neuropsychology, người thuận tay trái có sự kết nối giữa bán cầu não phải và bán cầu não trái nhanh hơn, dẫn đến xử lý thông tin nhanh hơn.

Tác giả của nghiên cứu đã tiến hành đo hiệu suất thời gian chuyển giao giữa hai bán cầu của những người tham gia nghiên cứu và một thử nghiệm khác yêu cầu họ phải sử dụng cả hai bán cầu não cùng một lúc.

Nghiên cứu tiết lộ, những người thuận tay trái khi tham gia thử nghiệm đều xử lý thông tin nhanh hơn qua hai bên não. Đây là một lợi thế nhận thức có lợi cho họ trong các phương diện như chơi game hay thể thao.

5 điểm khác biệt ở người thuận tay trái như Obama, Rafael Nadal - ảnh 2

Barack Obama là người thuận tay trái

Họ thường lựa chọn những thứ ở phía tay thuận của mình

Khi phải đánh giá các ý kiến trừu tượng về mặt giá trị, trí khôn hay sự trung thực, tay thuận của bạn sẽ gián tiếp nắm phần quyết định.

Một nghiên cứu của Đại học Stanford năm 2009 đã chứng minh rằng con người đều có một sự thiên vị tiềm ẩn đối với phía tay thuận của họ.

Trong nghiên cứu, người tham gia sẽ xem hai cột hình minh họa rồi lựa chọn cột nào có vẻ hạnh phúc, trung thực, thông minh và hấp dẫn hơn. Kết quả, người thuận tay trái thường chỉ vào cột bên trái, người thuận tay phải dường như cũng ưu tiên hình ở cột bên phải nhiều hơn.

Daniel Casasanto, tác giả chính của nghiên cứu cho hay: "Đối với những người thuận tay trái, họ mặc nhiên nghĩ rằng những thứ tốt hơn đều nằm ở phía tay thuận của mình kể cả khi nhận thức rõ được mình đang sai".

5 điểm khác biệt ở người thuận tay trái như Obama, Rafael Nadal - ảnh 3

Ông vua sân đất nện Rafael Nadal thuận tay trái

Họ có thể chơi tốt một số môn thể thao

Một thông tin thú vị theo nghiên cứu của một trường Đại học tại Australia năm 2006 cho biết có tới 25% các cầu thủ thi đấu bóng chày chuyên nghiệp của Major League Baseball là người thuận tay trái và họ có xu hướng phản ứng nhanh hơn các đồng đội thuận tay phải.

Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho biết do khuynh hướng vận động và định hướng khác biệt nên người thuận tay trái có thể áp đảo đối thủ thuận tay phải, người chỉ quen với lối chơi tấn công những đối thủ thuận tay phải khác.

Người thuận tay trái có lợi thế trong các môn thể thao tương tác như quyền anh, đấu kiếm, bóng chày và tennis.Tuy nhiên, những lợi thế này không phát huy tác dụng trong các môn thể thao không cần sự tương tác như thể dục dụng cụ và lặn.

Não bộ của người thuận tay trái có tổ chức cảm xúc khác

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE năm 2012 cho thấy ở những người thuận tay trái có động lực được liên kết tỷ lệ thuận với các hoạt động ở bán cầu phải, trong khi những người thuận tay phải thì ngược lại.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc các vấn đề liên quan đến rối loạn tâm lý ở con người. Đôi khi, chứng bệnh này được điều trị bằng cách kích thích não bộ để làm tăng hoạt động thần kinh ở bán cầu não trái.

Một trong những tác giả của nghiên cứu, nhà tâm lý học Geoffrey Brookshire cho biết trong một tuyên bố: "Phương pháp điều trị này có thể đem lại lợi ích cho người thuận tay phải nhưng lại gây ra bất lợi cho người thuận tay trái bởi nó trái ngược với những gì họ cần".

Người thuận tay trái thường sáng tạo hơn

Rất nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu đã khẳng định mối tương quan giữa việc thuận tay trái với sự sáng tạo. Liệu có đúng như vậy?

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người thuận tay trái có khả năng nghĩ ra rất nhiều giải pháp cho một vấn đề duy nhất và đây chính là một trong những dấu hiệu nổi bật của sự sáng tạo.

Nhà tâm lý học Chris McManus của trường Đại học London cho rằng bán cầu não phải của người thuận tay trái có xu hướng phát triển hơn và bộ phận này được cho là có liên quan nhiều hơn đến khả năng tư duy sáng tạo.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !