Chuyện lạ ở HN: Dự án đình đám chậm tiến độ, chủ đầu tư đòi... thanh lý hợp đồng

Trễ hạn bàn giao nhà rồi bỗng dưng chủ đầu tư lại tuyên bố “mong được thanh lý hợp đồng mua bán nhà" khiến hàng trăm người mua nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) ở Hoài Đức, Hà Nội bức xúc…

Sáng 19/3, hàng trăm người mua nhà tại dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) tại thôn Lai Xá - xã Kim Chung (Hoài Đức – Hà Nội) đã cùng nhau kéo đến dự án, căng băng rôn “kêu cứu” các cơ quan chức năng.

Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) ở Hoài Đức, Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, lý do khiến người mua nhà bức xúc không chỉ do dự án chậm tiến độ, trễ hẹn bàn giao nhà… mà họ còn quá bất ngờ trước thông tin chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long thuộc Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land) muốn dừng thi công dự án, thanh lý hợp đồng mua bán nhà với khách hàng.

Dự án AZ Thăng Long vốn là dự án nhà ở thương mại, thế nhưng, trong suốt quá trình triển khai, dự án đã nhiều lần “đắp chiếu” và để giải cứu dự án, năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Người mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Bright City bức xúc trước thông tin chủ đầu tư muốn thanh lý hợp đồng....

Đến ngày 14/2/2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội. Theo đó, quy mô dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A11, A12, A2, A3). Tổng số căn hộ là gần 1.500 căn, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân người có thu nhập thấp. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý 3-4/2017.

Thế nhưng, dự án đã thi công chậm tiến độ, kế hoạch bàn giao nhà không được chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng mua bán, nhiều lần người mua nhà phải “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng.

Sáng 19/3, hàng trăm người mua nhà tại dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) đã cùng nhau kéo đến dự án, căng băng rôn “kêu cứu” các cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV Infonet, anh Phạm Đức Tĩnh, khách hàng mua căn hộ ở tòa A11 cho hay, đa phần người mua nhà ở dự án đều là lao động có thu nhập thấp, phải đi thuê nhà, nên khi thấy website của Sở Xây dựng Hà Nội thông báo dự án Bright City là dự án nhà ở xã hội nên gia đình anh cũng như nhiều người mua nhà khác đã không ngần ngại ký hợp đồng mua nhà.

“Hiện nay, đa số người mua nhà tại dự án đều đã đóng 70% giá trị căn hộ và hầu như ai cũng phải đi vay tiền ngân hàng  và phải trả lãi hàng tháng ở mức 4-5 triệu đồng/tháng. Đến nay dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư không bàn giao nhà theo đúng thời hạn đã ký kết với khách hàng nhưng lại muốn thanh lý hợp đồng với khách hàng mua nhà khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Chúng tôi chẳng ai muốn thanh lý hợp đồng, lấy lại tiền đã đóng mà chỉ muốn có nhà để ở”, anh Tĩnh nói.

Nhiều khách hàng khác băn khoăn, chủ đầu tư đã đưa ra phương án thanh lý hợp đồng đưa ra lý do rất đơn giản bởi chủ đầu tư không còn vốn để tiếp tục thi công. Không còn tiền để thi công  tiếp dự án thì chủ đầu tư lấy đâu tiền đã trả cho khách hàng mua nhà nếu ký thanh lý hợp đồng?

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó Giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã đứng ra ghi nhận các ý kiến phản hồi từ khách hàng tại buổi sáng 19/3 và xin có cuộc gặp thống nhất trả lời chốt các vấn đề vào ngày 28/3 tới đây.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 14/3, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã có buổi làm việc với khách hàng mua nhà.

Theo đó, ông Sơn nói: Do chính sách về gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ thay đổi, chấm dứt đột ngột nên chủ đầu tư không tiếp tục được vay ưu đãi phần còn lại, cơ chế cho vay tiếp theo không thực hiện được theo hợp đồng tín dụng đã ký với BIDV Tây Hà Nội trước đây; dẫn đến dự án khó khăn về vốn và không xây dựng tiếp được.

“Chủ đầu tư chủ động họp với khách hàng và nêu rõ lý do trên, mong muốn được thanh lý hợp đồng mua bán nhà để đảm bảo lợi ích của khách hàng. Chủ đầu tư mong được trả lại vốn góp của khách hàng đã nộp mua nhà và thực hiện thanh lý theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tuy nhiên,  tại buổi làm việc đó, phía khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư cần báo cáo Sở Xây dựng về khó khăn thực sự tại dự án. Khách hàng yêu cầu, nếu thanh lý phải có lý do chính đáng, cụ thể. Chủ đầu tư vi phạm tiến độ tại hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư phải mời ngân hàng BIDV, Sở Xây dựng tham gia cuộc họp tiếp theo.

Ngoài ra, đại diện khách hàng cũng yêu cầu khi thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư phải hoàn trả cả tiền góp và lãi theo hợp đồng mua bán, với thời hạn dự kiến trả không quá 80 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận. Tất cả các thủ tục phải làm tại Sở Xây dựng để Sở quản lý cũng như xóa thông tin mua căn hộ tại dự án AZ Thăng Long và tất toán các khoản vay nợ mua căn hộ tại ngân hàng.

Sau khi khách hàng căng băng rôn “kêu cứu” ngày 19/3, đại diện chủ đầu tư, bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó Giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã đứng ra ghi nhận các ý kiến phản hồi từ khách hàng và xin có cuộc gặp thống nhất trả lời chốt các vấn đề vào ngày 28/3 tới đây.

Minh Thư

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.