Chuyên gia ủng hộ đặt cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m
![]() |
Hà Nội nghiêng về phương án xây cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75 mét |
Ngày 28/10, Hà Nội đã tổ chức hội thảo để tìm ra vị trí phù hợp cho việc xây dựng cầu đường sắt với cầu Long Biên. Tổng giám đốc TEDI (Bộ GTVT) Phạm Hữu Sơn đưa ra ba phương án về vị trí xây cầu mới: cách cầu Long Biên 30m, 75m và 186m.
Với phương án một, tim cầu đường sắt số 1 vượt sông Hồng sẽ cách tim cầu Long Biên 30m về phía thượng lưu. Theo phương án này kiến trúc cũng như kết cấu cầu cần được nghiên cứu đảm bảo phù hợp, không ảnh hưởng xấu tới kiến trúc cầu Long Biên.
Tuy nhiên ông Sơn cũng cho rằng, nếu lựa chọn phương án này thì khối lượng GMPB rất lớn, đặc biệt nhà dân thuộc khu vực phố cổ. Chi phí cho lựa chọn này cao hơn phương án hai nhưng thấp hơn phương án ba.
Theo phương án tim cầu đường sắt cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu, vị trí này được cho là vừa đủ để nghiên cứu kiến trúc cấu tạo điểm nhấn cho toàn khu vực mà không chịu tác động kiến trúc từ cầu Long Biên.
Phương án này sẽ không ảnh hưởng đến GPMB nhưng còn về xây lắp, phương án này lại có chi phí cao nhất do chiều dài tuyến đường sắt lớn nhất và chi phí giải phóng mặt bằng cũng cao nhất.
Đối với phương án cách tim cầu Long Biên 75m về phía Thượng Lưu, ông Sơn cho rằng, vị trí này đủ xa để giảm bớt ảnh hưởng kiến trúc đến cầu Long Biên. Phương án này cần nghiên cứu cầu trên tuyến đường sắt đô thị số 1 vượt sông Hồng với kết cấu cầu dầm để hạn chế nhất ảnh hưởng về mặt kiến trúc tới cầu Long Biên. Khối lượng GPMB phương án này cũng thấp nhất trong các phương án.
Tại buổi hội thảo này có đến 9/15 ý kiến đồng ý với phương án xây cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét.
Ủng hộ phương án 75 mét, theo Nhà sử học Phan Huy Lê, phương án bảo tồn cầu Long Biên và khu phố cổ rất căn bản và cần thiết. Mặc dù cả 2 phương án cách 75 và 186 mét đều có thể chấp nhận được, song nếu theo phân tích của đơn vị tư vấn thì phương án cách cầu Long Biên 75 mét là ưu tiên hơn cả.
Có cùng quan điểm, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, công trình này xây dựng không ảnh hưởng đến cảnh quan và không tác động đến cầu Long Biên, cũng như khu phố cổ.
Tuy nhiên ông Quốc cũng lưu ý trong quá trình làm phải quan tâm đến bảo tồn và không ảnh hưởng cảnh quan cầu Long Biên. Ông cũng đề nghị cần sớm thống nhất để triển khai, còn câu chuyện bảo tồn cầu Long Biên như thế nào sẽ bàn sau.
Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam Nguyễn Ngọc Long cũng đồng tình với chủ trương chuyển cầu đường sắt đô thị về phía thượng lưu, dù vị trí cách cầu Long Biên 75 mét là phương án mới.
Tuy nhiên, ông Long cũng đề nghị khi triển khai, hình dáng cầu Long Biên như con rồng, nhấp nhô vượt qua sông Hồng là không thay đổi, cảnh quan cầu đường sắt mới nằm cạnh cầu Long Biên phải có nét tương đồng.