Ý nghĩa triển lãm tranh, ảnh, tuần phim Việt Nam - Điểm hẹn thế giới 2019

​Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và tiếp tục các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển và Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp tổ chức Triển lãm Tranh, Ảnh và Tuần phim Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT & TT Hoàng Vĩnh Bảo tham dự khai mạc triển lãm

Với gần 300 bức ảnh và một số ấn phẩm sách, báo chí cùng hàng trăm bộ phim tài liệu chọn lọc đã thể hiện được những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thụy Điển trong 50 năm qua, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước vì sự phồn thịnh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của cả hai khu vực và thế giới. Triển lãm đồng thời dành nhiều không gian trưng bày hình ảnh về Việt Nam theo các chủ đề riêng biệt như: biển đảo, phong cảnh đất nước, các làng nghề truyền thống, ẩm thực…

Thông qua các hiện vật là các bức tranh, ảnh, phim, Triển lãm sẽ giới thiệu về về đất nước, con người Việt Nam cũng như các dấu mốc nổi bật trong 50 năm phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển. Triển lãm đã gửi đi thông điệp về một nước Việt Nam hòa bình, năng động, là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế.

Triển lãm được tổ chức trong khuôn viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Stockholm từ ngày 29/8/2019 đến hết ngày 1/9/2019.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đại sứ Đoàn Thị Phương Dung nhấn mạnh, kể từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, nhất là từ khi đất nước được thống nhất vào năm 1975, Việt Nam đã đẩy di sản chiến tranh lại phía sau, nỗ lực đạt được nhiều thành tựu to lớn về mọi mặt, đưa Việt Nam ngày nay trở thành nước có thu nhập trung bình với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao liên tục trong nhiều năm, là một nền kinh tế năng động trên thế giới; hoàn thành các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) trước hạn định, hiện đang triển khai tích cực thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và ngày càng tham gia nhiều hơn vào các nỗ lực gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc.

Đạt được những kết quả này là nhờ vào tinh thần tự lực, tự cường và ước nguyện hòa bình của người dân Việt Nam, nhờ vào công cuộc đổi mới, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của nhà nước Việt Nam và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Thụy Điển.

Nhấn mạnh sự giúp đỡ của Thụy Điển về nhiều mặt trong suốt 50 năm qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định có một số công trình trở thành biểu tượng hữu nghị trong quan hệ hai nước, mang đậm dấu ấn về sự giúp đỡ hào hiệp của Thụy Điển cho Việt Nam như như Bệnh viện Nhi Hà Nội, Bệnh viện Uông Bí (Quảng Ninh), Nhà máy giấy Bãi Bằng (Phú Thọ).

Đặc biệt, trong 2 giai đoạn 1998-2008 và 2010-2013, dự án “Đào tạo kỹ năng báo chí cho đội ngũ nhà báo Việt Nam” và dự án “Hỗ trợ Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí” do đối tác Thụy Điển tài trợ đã hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ làm báo hiện đại cho hơn 8.000 nhà báo Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và các vấn đề Bắc Âu Thụy Điển Ann cho rằng, quan hệ đối tác giữa hai nước được thúc đẩy mạnh mẽ trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, ngoại giao nhân dân, trao đổi sinh viên, du lịch tăng trưởng… Đặc biệt, trong năm 2019 Công chúa kế vị và bà Bộ trưởng cùng gần 100 đại diện doanh nghiệp Thụy Điển đã thăm Việt Nam. Tiếp đó là chuyến thăm Thụy Điển của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn doanh nghiệp đông đảo. Bà cảm thấy ấn tượng về việc được đón tiếp nồng hậu, thân thiện, hào hiệp của người dân Việt Nam cũng như việc Việt Nam cam kết mạnh mẽ đối với các giải pháp đa phương, tự do hóa thương mại và hội nhập quốc tế. Bà bày tỏ sự lạc quan về triển vọng, tiềm năng trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước mà một biểu hiện là số lượng nhiều chưa từng có các doanh nghiệp hàng đầu Thụy Điển quan tâm tới Việt Nam; cho rằng các giải pháp về đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững của Thụy Điển có thể tiếp tục đóng góp cho pháp triển bền vững và tăng trưởng tại Việt Nam; việc EVFTA được ký kết giữa EU và Việt Nam gần đây sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp hai nước.

Ngô Huyền - Nguyễn Phương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !