Xây dựng Nông thôn mới nhìn từ thành công của xã Ea Kly

Xã Ea Kly nằm phía đông huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, với tổng số hộ là 5.119 hộ, 17.549 khẩu, chia thành 32 thôn buôn. Đây là 1 trong 4 xã được Huyện ủy Krông Pắk chọn làm xã Nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện và đã đạt chuẩn NTM từ năm 2015.

Những thuận lợi, khó khăn trong xây dựng NTM ở Ea Kly

UBND xã Ea Kly

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, từ những ngày đầu khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy – HĐND - UBND Huyên, xã Ea Kly đã triển khai thực hiện một cách bài bản và đạt xã chuẩn xây dựng nông thôn mới một cách nhanh chóng.

Xã Ea Kly về đích Nông thôn mới từ năm 2015, đứng thứ 3 toàn tỉnh Đắk Lắk và đứng đầu huyện Krông Pắk. Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới của xã Ea Kly có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn.

Về thuận lợi; Ea Kly là 1 trong nhữn xã được cấp trên chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện theo nghị quyết 04/ 2011 của Huyện ủy Krông Pắk. Điều này đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy, đặc biệt là Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện Krông Pắk.

Các thành viên trong Ban chỉ đạo và ban quản lý xây dựng nông thôn mới từ xã đến thôn, buôn nhiệt tình, đoàn kết phát huy vai trò trách nhiệm cao cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Ea Kly có điều kiện thổ nhưỡng khá đa dạng, màu mỡ; phù hợp cho việc phát triển cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, theo hướng sản xuất hàng hóa.

Ngoài ra, địa hình toàn xã bằng phẳng, khí hậu thuận lợi, có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn đã được đầu tư xây dựng tương đối cơ bản, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế ổn định.  

Bên cạnh nhiều thuận lợi còn có những khó khăn nhất định cụ thể; Ea Kly là một xã đông dân cư, phân bố dân cư, điều kiện phát triển kinh tế công tác xây dựng nông thôn mới ở các thôn, buôn trên địa bàn xã chưa đồng đều nên trong quá trình huy động gặp một số khó khăn nhất định. 

Hơn thế, các thành viên trong ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã phần lớn là kiêm nhiệm, cho nên hiệu quả thực hiện chương trình mang lại hiệu quả chưa cao. Nhận thức của một số ít cán bộ và nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới còn hạn chế, còn có tính trông chờ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tuy đã được quan tâm đầu tư nhiều, nhưng vẫn còn một số bất cập. Nguồn kinh phí đầu tư của các cấp còn rất hạn hẹp, chưa kịp thời theo kế hoạch đề án đã xây dựng.

Đạt kết quả ngoài mong đợi

Những con đường chạy thẳng ra cánh đồng bạt ngàn Ea Kly

Với sự đồng lòng của toàn Đảng toàn dân, đồng thời nghiêm túc thực hiện các văn bn chỉ đạo của các cấp, trong thời gian qua xã Ea kly đã triển khai thực hiện chương trình chung tay xây dựng NTM đạt được các kết quả ngoài mong đợi.

Cụ thể, để hỗ trợ các thôn buôn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2018-2020, Đảng ủy-HĐND ban hành Nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Ea Kly.

Theo đó, xã Ea Kly tập trung hỗ trợ các thôn buôn thực hiện các tiêu chí như: Giao thông, Thủy lợi, Cơ sở vật chất văn hóa, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. 

Thành lập Ban quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia, thành lập Ban phát triển tại các thôn buôn để triển khai thực hiện chương trình NTM.

Hiện nay, xã Ea Kly có 32 km đường xã và đường trung tâm xã đến huyện; có 49 km đường trục chính thôn buôn; có 122,6 km đường ngõ xóm và 44,5 km đường nội đồng. Đối với Thủy lợi: Xã Ea Kly được hưởng lợi từ dự án đập Krông Buk hạ. Trên địa bàn xã có 72 km tuyến mương tưới, có 04 đập chứa nước phục vụ 100% diện tích cây trồng của xã.

Về tiêu chí Điện: trên địa bàn xã hiện có 25 trạm biến áp, 31,75km đường dây trung áp, 87,93km đường dây hạ áp. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99,8%. 

Ngoài ra, trong những năm qua UBND xã đã huy động nhân dân đầu tư xây dựng được 42,4km đường điện chiếu sáng tại các tuyến đường ở thôn buôn.

Về trường học: toàn xã Ea Kly có 06/09 trường học đạt chuẩn cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, hàng năm, các đơn vị trường học phối hợp với UBND xã lên kế hoạch duy tu bảo dưỡng.

Về Cơ sở vật chất văn hóa: hiện xã Ea Kly có khu vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa cho nhân dân, 32/32 thôn buôn có Nhà văn hóa và Nhà sinh hoạt cộng đồng có 8 nhà văn hóa thôn buôn đạt trên 200 chỗ ngồi.

Để xây dựng được các công trình phúc lợi nói trên, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên xã đã vận động nhân dân đóng góp với số tiền trên 19 tỷ đồng và hơn 2.500 ngày công.

Về Cơ sở vật chất, hạ tầng thương mại, toàn xã có 03 chợ trong đó có chợ trung tâm xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ công thương, và ngoài ra trên địa bàn xã. 

Hiện nay, 32/32 thôn buôn tại xã đều có dịch vụ viễn thông, internet, hệ thống loa phát thanh của xã đã phủ sóng 32/32 thôn buôn. Ngoài ra, toàn xã có 4.700/4.720 hội gia đình có nhà ở đạt theo tiêu chí của bộ xây dựng quy định.

Về Thu nhập, theo mức quy định tại quyết định 1073/QĐ-UBND ngày 05/5/2017 của tỉnh Đăk Lăk, xã Ea Kly đang phấn đấu đưa mức thu nhập bình quân đầu người của xã cuối năm 2019 đạt 42 triệu đồng/người/năm.

Xã đã triển khai xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình như mô hình trồng cây vải thiều, mô hình chăn nuôi gia súc, mô hình chăn nuôi gia cầm... Hiện nay dân số toàn xã có 5.119 hộ và 17.549 khẩu. Kết quả điều tra đa chiều hộ nghèo cuối năm 2019 xã có 89 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 1,74% so.

Về Lao động có việc làm: Qua điều tra dân số và cung cầu lao động hàng năm hiện nay xã có 16.485 người trong độ tuổi lao động số người trong độ tuổi lao động có việc làm là 15.331 người đạt tỉ lệ 93% tuy nhiên chủ yếu là lao động phổ thông lao động trong ngành nông nghiệp.

Về hình thức tổ chức sản xuất: Hiện nay xã có công ty cà phê 719 có hơn 2.000 hộ dân nhận khoán và liên kết với công ty để sản xuất nông nghiệp và 01 hợp tác xã vận tải Quyết thắng.

Về Văn hóa: Chất lượng các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao được duy trì thường xuyên thu hút số lượng lớn người dân tham gia, phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương, xây dựng cộng đồng dân cư văn minh đoàn kết tương trợ thực hiện tốt công tác nhân đạo uống nước nhớ nguồn. Hiện nay xã có 32/32 thôn buôn đã được công nhận thôn buôn văn hóa nông thôn mới.

Hiện nay xã có 5.119 hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh chiểm tỷ 100% trên tổng số hộ trong đó có 3.142 hộ dùng nước sạch chiếm tỉ lệ 61,4%.

Rác thải được thu gom về bãi kết tập trung, bãi chứa rác thải được xây bao không để rác tràn ra ngoài khu vực xử lý gây ô nhiễm môi trường, vận động nhân dân trồng hoa các trục đường chính trong thôn để tăng thêm cảnh quan môi trường. Xã có lò giết mổ gia súc tập trung đảm bảo công tác phòng chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Dù đã đạt chuẩn NTM, nhưng Đảng bộ, chính quyề và nhân dân Ea Kly đang phấn đấu không ngừng và tiếp tục thực hiện xây dựng xã Ea Kly trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã Ea Kly thành miền quê đáng sống.

Hải Dương - Đào Cảnh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !