Vĩnh Phúc: Huyện Vĩnh Tường đẩy mạnh công tác phòng chống tệ nạn ma túy

Nhận định việc tệ nạn ma tuý luôn diễn biến phức tạp nên thời gian qua UBND huyện Vĩnh Tường đã rất quan tâm đến vấn đề phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Tệ nạn ma tuý luôn diến biến phức tạp (ảnh minh họa)

Cụ thể, Phòng Lao động Thương binh và xã hội đã tham mưu cho UBND huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) xây dựng ban hành Kế hoạch số 454/KH-UBND ngày 07/3/2017 kế hoạch phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2017, chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy và phòng chống tội phạm năm 2017 cho cộng tác viên truyền thông ở các xã, thị trấn, phối hợp với các hội đoàn thể và chính quyền địa phương thực hiện công tác duy trì và xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không để phát sinh tụ điểm mới, ổ nhóm tệ nạn mại dâm, ma túy.

Tính đến thời điểm báo cáo (ngày 16/10/2017) toàn huyện hiện có 78 cơ sở kinh doanh dịch vụ, trong đó có 21 khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho thuê, 30 cơ sở dịch vụ karaoke, 02 tầm quất massage, loại hình khác (quán bia, nhà hàng ăn uống, quán cà phê, cắt tóc gội đầu thư giãn...).

Trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn huyện có 14 đối tượng gái bán dâm tái hoà nhập cộng đồng. Trong đó có 02 đối tượng gái bán dâm có mặt ở địa phương, 07 đối tượng gái bán dâm không có mặt ở địa phương. Theo báo cáo của UBND các xã, thị trấn, số đối tượng hiện không có mặt ở địa phương có 05 đối tượng đi làm công nhân ở TP Vĩnh Yên, 01 đối tượng đi làm kinh doanh buôn bán, 01 đối tượng không có địa chỉ liên lạc, do đó không thể kiểm soát được.

Nhận định việc tệ nạn ma tuý luôn diến biến phức tạp, các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy hoạt động dưới nhiều hình thức và luôn thay đổi thủ đoạn phạm tội, nhiều đối tượng sau khi ra tù lại tiếp tục hoạt động buôn bán ma túy  với thủ đoạn tinh vi gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá, đối tượng nghiện ma tuý chưa được quản lý và kiểm soát chặt chẽ, còn sót lọt nhiều qua các lần rà soát, tỷ lệ tái nghiện cao.

Qua công tác rà soát, thống kê trên địa bàn huyện có 26/29 xã, thị trấn có đối tượng liên quan đến ma túy, 03 xã không có tệ nạn ma túy (Vĩnh Ninh, Phú Đa, Phú Thịnh). Số người liên quan đến ma túy trên địa bàn toàn huyện là 405 người, trong đó nam là 402, nữ là 03 người;Số người nghiện có hồ sơ quản lý 271 (nam 262; nữ 03 người) đều là nông dân, không có cán bộ công chức, học sinh sinh viên nghiện ma túy,Số đối tượng đang ở ngoài xã hội là 59, đang trong Trung tâm Giáo dục lao động xã hội của tỉnh là 36 đối tượng,quản lý sau cai tại cộng đồng theo Nghị định 94/2009/NĐ-CP là 06,đang trong nhà tạm giam, trại giam là 33 đối tượng.

Thực hiện Nghị định số 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/12/2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20/01/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án nhân dân, trong 9 tháng đầu năm phối hợp với Phòng tư pháp thẩm định thụ lý 10 hồ sơ đối tượng nghiện ma túy, chuyển Tòa án nhân dân huyện mở 08 phiên tòa xét xử đưa đối tượng vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội, trực thuộc Sở Lao động-TB&XH tỉnh.

Quản lý sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ở một số xã, thị trấn còn gặp nhiều khó khăn vẫn còn có tư tưởng xa lánh người nghiện do đó người nghiện có sự mặc cảm dẫn đến tỷ lệ tái nghiện cao.

Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng chống TNXH trong cộng đồng, tăng cường công tác điều tra triệt phá, bắt giữ và xử lý nghiêm minh các đối tượng buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma tuý, làm tốt công tác cai nghiện chữa trị cho đối tượng, tổ chức lao động sản xuất, tái hoà nhập cộng đồng, phấn đấu cơ bản giảm tệ nạn tại các địa bàn trọng điểm.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !