Vĩnh Phúc hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc và Ngày Thế giới không thuốc lá với chủ đề: “Thuốc lá và các bệnh về phổi”.

Tới dự, có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh.

Lễ mít tinhhưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người chết do hút thuốc lá và 900.000 người chết do hít khói thuốc lá thụ động. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và dự báo đến năm 2030, con số này có thể lên đến 70.000 người. Tại Vĩnh Phúc, các bệnh liên quan đến thuốc lá cũng không ngừng gia tăng. Tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính luôn chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện của tỉnh.

Sau 6 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Vĩnh Phúc đã xây dựng được nhiều mô hình cơ quan, bệnh viện, trường học không khói thuốc. Công tác tập huấn chuyên môn, thanh, kiểm tra thường xuyên đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, đưa các quy định cơ bản của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá từng bước đi vào đời sống.

Tuy nhiên, tại một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở y tế, đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn, nơi công cộng... vẫn còn người hút thuốc lá, thuốc lào, làm ảnh hưởng đến kinh tế, môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Đồng chí Vũ Thị Kim Dung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Tú (Tam Dương) cho biết: “Mặc dù trạm đã treo biển cấm hút thuốc lá và bảng biển tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các vị trí quy định, tuy nhiên, nhiều bệnh nhân nam khi đến điều trị tại trạm vẫn hút thuốc lá ngay trong phòng bệnh. Sau khi được nhắc nhở, một số người đã chủ động dừng hút thuốc, nhưng một số người vẫn tiếp tục hành vi hút thuốc lá trong khuôn viên của trạm”.

Tại một số trường phổ thông, vẫn xảy ra tình trạng học sinh lén lút sử dụng thuốc lá tại nhà vệ sinh hoặc các địa điểm khuất mà thầy, cô giáo khó phát hiện, vì vậy, việc nhắc nhở và thực hiện kỷ luật với các em cũng gặp nhiều khó khăn.

Cùng với các cơ sở y tế, giáo dục, tại các địa điểm vui chơi công cộng, bến xe... cũng dễ dàng bắt gặp một số người lớn ngang nhiên hút thuốc lá và nhả khói ngay tại vị trí trẻ em đang chơi hoặc nơi có người già, phụ nữ mang thai. Các hành vi trên không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người xung quanh mà còn làm tăng nguy cơ cháy, nổ. Không những vậy, một số cá nhân còn vứt đầu mẩu thuốc ngay trên sàn nhà gây mất vệ sinh khu vực công cộng.

Phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc và Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2019, đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, địa phương nhanh chóng kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cùng các quy định xử phạt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng dân cư; đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào nội quy của đơn vị; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý những vi phạm về hút thuốc lá tại địa điểm đã có quy định cấm, những vi phạm quy định về trưng bày, bán thuốc lá, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tài trợ thuốc lá; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, các buổi truyền thông trực tiếp về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các vấn đề liên quan tại đơn vị, địa phương; nâng cao vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá…

Qua đó, từng bước tạo chuyển biến tích cực trong việc thay đổi nhận thức để chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao.

Chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc năm nay là “Thuốc lá và các bệnh về phổi” đã nhấn mạnh về những tác hại của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe của con người, đặc biệt là các bệnh về phổi, đồng thời, kêu gọi toàn xã hội có những hành động kịp thời nhằm làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Tại lễ mít tinh, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể liên quan đã ký kết ghi nhớ về việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và phối hợp triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !