Việt Nam đứng thứ 6 về số lượng du học sinh tại Australia

Sáng 30/11, Tổng lãnh sự quán Australia phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội thảo "Sáng kiến hợp tác giáo dục phổ thông Việt Nam-Australia".

Chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện trao đổi về chính sách, hội thảo, truyền thông giúp cơ quan quản lý giáo dục hai nước tìm hiểu về các cơ hội hợp tác, phát triển giáo dục. Hội thảo thu hút sự tham dự của các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.

Tại hội thảo, bà Karen Lanyon, Tổng lãnh sự Australia, cho biết Việt Nam hiện có hơn 27.000 sinh viên đang theo học tại Australia, là quốc gia có số du học sinh đông thứ 6 tại quốc gia này. Truyền thống hiếu học và sự đổi mới giáo dục theo hướng đẩy mạnh tư duy sáng tạo sẽ là cơ hội cho giáo dục Việt Nam kết nối với toàn cầu.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phát biểu tại hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết trên địa bàn TPHCM hiện có nhiều trường đang áp dụng chương trình của Australia hoặc tích hợp chương trình của quốc gia này vào giảng dạy.

Australia cũng là một trong những điểm đến du học hàng đầu của học sinh Việt Nam. Nhiều học sinh Việt Nam với những năng lực và tiềm năng sẵn có đã đạt những kết quả học tập đáng khích lệ khi được học tập trong những môi trường tốt. Vì việc đẩy mạnh đổi mới, hợp tác, tạo môi trường giáo dục tốt sẽ giúp học sinh Việt Nam có cơ hội trở thành những công dân toàn cầu, đáp ứng tiêu chí hội nhập.

Theo ông Hiếu mở rộng quan hệ quốc tế, hợp tác với các nước là một xu hướng tất yếu để nâng cao năng lực ngoại ngữ, trình độ tin học, khả năng đáp ứng công việc trong tương lai của học sinh thành phố. Một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chúng ta hội nhập toàn diện hội nhập sâu về giáo dục phổ thông, tạo nền tảng để giáo dục nghề nghiệp được mở rộng nâng cao năng lực tay nghề của đội ngũ lao động TPHCM trong tương lai". 

Theo một báo cáo gần đây của Bộ GD&ĐT Úc, tính đến quý I năm 2017, sinh viên quốc tế đến Úc tăng 15%, đạt 480.092 người, trong đó, có 19.708 du học sinh Việt Nam tại Úc, chiếm 4,1% trong tổng số sinh viên quốc tế. Con số này là minh chứng cho kết quả của cuộc khảo sát do Chính Phủ Úc tiến hành vào năm 2016, cho thấy bằng cấp được đánh giá cao và chất lượng của các trường đại học là hai yếu tố hấp dẫn chính đối với các sinh viên quốc tế.
Ngoài ra, Úc được biết là nước dẫn đầu trong việc cấp học bổng cho sinh viên Việt nam. Từ những năm 1970 đến nay, đã có hơn 5.800 công dân Việt Nam được nhận học bổng từ Chính phủ Úc. Ngoài ra, có hơn 50.000 cựu du học sinh tự túc.

Phần lớn du học sinh quốc tế thường lựa chọn đăng ký học tại các trường thuộc tốp 8 trường đại học hàng đầu Australia như Đại học Sydney, Đại học Melbourne, Đại học Monash, Đại học UTS… Điều này dẫn đến hầu hết số lượng sinh viên quốc tế tập trung tại các thành phố lớn của Australia như Sydney thuộc bang New South Wales, Melbourne thuộc bang Victoria và Brisbane thuộc bang Queensland.

Giáo dục từ lâu đã là một ngành mang lại nguồn thu khổng lồ cho các trường đại học cũng như cả nền kinh tế Australia. Theo Giám đốc Viện đào tạo cao học Granttan Andrew Norton, các trường đại học tại "Xứ sở chuột túi" ngày càng trở nên giàu có nhờ các sinh viên quốc tế. Hiện tại giá trị thị trường của ngành du học tại Australia là 32,2 tỷ AUD/năm, tăng 22% so với năm 2016.

Việt Nam và Australia đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược, được hợp thức hóa bằng Tuyên bố chung do hai Thủ tướng ký kết đầu tháng 3/2018. Đây không chỉ là kết quả của quá trình phấn đấu, nỗ lực vun đắp quan hệ hai nước sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 9 năm triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện (2009-2018), mà còn khẳng định quyết tâm và cam kết chính trị ở mức cao của Lãnh đạo và nhân dân hai nước trên cơ sở các lợi ích song trùng và tầm nhìn chiến lược ngày càng gia tăng, cả về song phương và ở tầm khu vực. Với việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược thứ 16 với Australia, Việt Nam đã dần hoàn thiện khuôn khổ hợp tác với các đối tác quan trọng ở tất cả các châu lục, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của ta ở khu vực và trên thế giới.

Lam Giang

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !