Xây dựng văn hoá học đường trở thành một xu thế trong cải cách giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục rà soát hoàn thiện văn bản chỉ đạo quy định về văn hóa học đường, cùng với đó các nhà trường phải thực hiện hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường…

Văn hóa học đường lâu nay là vấn đề nóng hướng tới chất lượng, giá trị của trường học, qua đó phát triển giá trị con người trong mỗi học sinh.

Có thể nói, thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Vậy nên việc rèn luyện, hoàn thiện nhân cách cho sinh viên, học sinh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Trong khi đó, văn hóa học đường chính là vấn đề quan trọng nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, có những con người có đủ đức, đủ tài đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới và xu thế hội nhập quốc tế.

Nhiều chuyên gia cùng nhận định, văn hóa học đường chính là nhiệm vụ cấp bách và rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Xây dựng văn hoá học đường trở thành một xu thế trong cải cách giáo dục
Ảnh minh họa

Trong đề án về xây dựng văn hoá học đường cũng đã nhận định việc xây dựng văn hoá học đường đã và đang trở thành một xu thế trong cải cách giáo dục ở các hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới, nảy sinh từ những thay đổi trong tiếp cận đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Trước đây việc này tập trung vào một số yếu tố “đầu vào” riêng lẻ như đổi mới chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng chuẩn trường học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên…

 

Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa học đường trong rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển bền vững đất nước, hiện nay một số nhà trường đã hướng học sinh của mình đến nếp sống văn hóa lành mạnh, hội tụ được cái tốt, cái đẹp, sức mạnh của trí tuệ và lòng nhân ái, tạo ra môi trường giáo dục tích cực, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh cho biết: “Xác định văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí  - thể - mỹ, ngành Giáo dục đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức, lối sống, thẩm mỹ, ứng xử văn hóa và kỹ năng sống cho trẻ em, học sinh, sinh viên.

Nhiều văn bản chỉ đạo đã được ban hành, trong đó, 100% cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch và triển khai xây dựng Bộ quy tắc ứng xử. Việc lồng ghép giáo dục văn hóa học đường trong chương trình giáo dục chính khóa đang dần hiệu quả, phù hợp; đặc biệt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã chuyển định hướng sang chú trọng phát triển cả phẩm chất và năng lực cho người học. Đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn, Đội; tăng cường liên hệ với thực tiễn, các tấm gương người thực việc thực; đề cao trách nhiệm của các thầy cô giáo tham gia giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, thầy cô giáo phải gương mẫu mọi nơi, mọi lúc".

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong xây dựng văn hóa học đường hiện nay như: việc tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành Giáo dục ở một số địa phương, cơ sở giáo dục còn hình thức; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong trường học thiếu chặt chẽ; cơ sở vật chất nhiều nơi còn thiếu thốn; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa học đường ở một số nơi còn khô cứng, thiếu hấp dẫn…

Định hướng tiếp tục xây dựng văn hóa học đường trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo quy định về văn hóa học đường.

Cùng với đó là thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, bảo đảm an toàn cho học sinh; các nhà trường thực hiện hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường cũng như đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, sinh hoạt Đoàn, Đội và quan trọng hơn chính là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin kết nối phụ huynh với học sinh, thầy cô với nhà trường.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Xử lý nghiêm vụ thầy giáo đánh học sinh ở trường cấp 3 Bắc Yên Thành
icon

Sau khi vụ việc một thầy giáo ở Trường THPT Bắc Yên Thành (Nghệ An) đánh học sinh vì sử dụng điện thoại trong giờ học khi chưa được phép, Sở GD&ĐT tỉnh này đã chỉ đạo xử lý nghiêm vì vi phạm đạo đức nhà giáo.

 
 
Cô giáo nhét giẻ vào miệng bé trai 1 tuổi: Phải xử lý nghiêm hành vi bạo hành, phản giáo dục
icon

Những ngày qua clip bé trai 1 tuổi bị cô giáo mầm non nhét giẻ vào miệng, ghì chặt tay chân, mặc cho bé kêu khóc đang khiến dư luận phẫn nộ.

 
 
Phú Yên: Yêu cầu xử lý nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn 2 lần trong ngày
icon

Ngày 20/6, Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa (Phú Yên) đã có văn bản gửi 2 cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc  xử lý các nữ sinh tham gia đánh hội đồng bạn học.

 
 
Nam sinh lén quay clip giáo viên trong nhà vệ sinh: Cần xử nghiêm khắc hành vi vô giáo dục trong môi trường học đường
icon

Mới đây, sự việc một nam sinh lớp 12 mua loại camera mini trên mạng xã hội rồi về đặt tại nhà vệ sinh của giáo viên nữ để quay clip và tống tiền cô giáo đang khiến dư luận xôn xao.

 
 
Kiên Giang: Buộc cô giáo dùng bạo lực trên bục giảng làm tường trình và xin lỗi học sinh
icon

Ngày 15/6, ông Nguyễn Thế Anh - Hiệu trưởng trường THCS Dương Đông 1 (phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, Kiên Giang), cho biết đơn vị đã yêu cầu cô Trần Ngọc Mãi xin lỗi phụ huynh và học sinh bị nữ giáo viên này đánh trước đó.

 
 
Nữ sinh lớp 7 Phú Yên bị đánh hội đồng vì lý do 'hỗn với đàn chị'
icon

Ngày 7/6 trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị nhóm bạn học đánh hội đồng khiến nhiều người bức xúc.

 
Kỷ luật cô giáo nổi nóng đánh học sinh bầm tím mông
icon

Cô giáo Lê Thị Bích L. (42 tuổi, ở Lâm Đồng) đánh học sinh tím mông vừa bị kỷ luật cảnh cáo, không được phân công giảng dạy và làm chủ nhiệm lớp.

 
Phụ huynh đến tận nhà tát bạn của con: Mẹ dạy gì con từ hành vi côn đồ?
icon

Hai học sinh lớp 3 ở Nghệ An trêu đùa nhau sau đó một phụ huynh bị tố là đến nhà tát vào mặt cháu bé đã cắn con mình.

 
Bắc Ninh: Nỗ lực thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Thời gian qua, ngành giáo dục Bắc Ninh luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm góp phần phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục.  

 
Xôn xao vụ nữ sinh xăm hình bị 'buộc thôi học': Cha mẹ làm gì khi con đòi xăm hình?
icon

Một nữ sinh lớp 11 trường tư trên địa bàn TP Biên Hoà (Đồng Nai) vừa bị 'buộc thôi học' vì xăm hình rồi đăng hình ảnh lên mạng xã hội.