Xây dựng văn hóa học đường phải là một quá trình lâu dài

Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa ứng xử học đường nên thời gian qua ngành giáo dục Đà Nẵng đã rất chú trọng thực hiện công tác này.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận cho rằng, những người làm công tác giáo dục cần lắm một môi trường xã hội bên ngoài nhà trường thực sự lành mạnh, sự quản lý xã hội một cách chặt chẽ, đặc biệt là sự gương mẫu của ông bà, cha mẹ, những người xung quanh.

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường, hướng học sinh đến những hành động văn minh, có văn hóa phải phải là sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

Xây dựng văn hóa học đường phải là một quá trình lâu dài
Xây dựng văn hóa học đường phải là một quá trình lâu dài (ảnh minh họa)

Đặc biệt, văn hóa ứng xử, giao tiếp học đường phải được triển khai trong suốt một quá trình lâu dài. Kết quả phổ biến, giáo dục, thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường cũng không thể “làm xong”, “làm dứt điểm” và được thẩm định trong một thời gian ấn định một tháng, một năm.

 

Trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng tác động nhiều chiều đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, thời gian qua, ngành GD&ĐT Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai văn hóa ứng xử với mạng xã hội trong trường học gắn với những kỹ năng cần thiết để sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh.

Trên cơ sở chương trình ở từng cấp học, trong từng môn học, từng bài học, mỗi thầy cô giáo đã ý thức hơn việc chú trọng các yếu tố văn hóa, văn minh để định hướng các khái niệm, các giá trị để bồi đắp nhận thức, thái độ… và rèn luyện những hành vi tự giác, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa một cách liên tục, bền vững cho cả người dạy và người học.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trường học tại nhiều nơi chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi
icon

Tình trạng bạo lực học đường làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.

 
 
Bình Thuận: Khen thưởng thầy giáo cứu học trò bị tai nạn
icon

Phát hiện học trò bị nạn, thầy giáo lập tức ôm học trò đến bệnh viện cách đó 20 km và huy động thầy cô, bạn bè tiếp máu.

 
 
Phú Thọ: Biểu dương thầy giáo dũng cảm cứu 3 người đuối nước
icon

Một thầy giáo của trường THPT Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) đã có hành động dũng cảm cứu được 3 người đuối nước.

 
 
Hẹn nhau nói chuyện nữ sinh Quảng Trị bị 10 học sinh khác vây đánh hội đồng
icon

Mâu thuẫn cá nhân với bạn cùng lớp, một nữ sinh ở Quảng Trị đã gọi thêm 10 người đến đánh hội đồng bạn học này.

 
 
Phạt hành chính với phụ huynh đến tận nhà tát bạn học của con
icon

Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An đã ra quyết định xử phạt hành chính bà T.T.K về hành vi “Xâm hại sức khoẻ người khác” với số tiền 2,5 triệu đồng.

 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa trải lòng trước vấn nạn bạo lực học đường
icon

Tháng 1/2021, một vụ việc đau lòng đã xảy ra tại Trường THPT Lang Chánh (Thanh Hóa) khi học sinh P.T.L bị bạn cùng trường đánh vỡ sọ não, tổn hại 49% sức khỏe. 

 
Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen 2 học sinh Quảng Trị trả lại gần 30 triệu đồng cho người đánh mất
icon

Hai học sinh lớp 1 ở tỉnh Quảng Trị với hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại người mất đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

 
Tặng Giấy khen cho nam sinh lớp 6 dũng cảm cứu người đuối nước
icon

Chiều 14/5, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đã ký quyết định tặng Giấy khen cho em Mai Hải Đăng vì đã có hành động dũng cảm cứu người. Đồng thời, đề nghị Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen.

 
Nữ sinh Hà Tĩnh trả lại hơn 23 triệu đồng cho người đánh rơi
icon

Sau khi nhặt được hơn 23 triệu đồng, nữ sinh lớp 7, Trường THCS Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã trả lại cho người đánh rơi.