Xây dựng văn hóa học đường cần nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn cao

Năm học 2021-2021, Bộ GD&ĐT xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục là đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Để làm được điều này, theo ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - Bộ GD&ÐT thì Bộ GD&ĐT đã triển khai các thông tư, hướng dẫn về thực hiện xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông và thường xuyên.

Như vậy, các quy định về văn hóa ứng xử đối với cán bộ, quản lý, nhà giáo, học sinh và nhân viên, học sinh và khách đến làm việc tại các trường học được quy định dưới dạng quy phạm pháp luật.

Bộ quy tắc ứng xử cũng quy định rõ ngôn ngữ trong trường học phải bảo đảm sự thân thiện và phù hợp với tâm lý lứa tuổi, học sinh đối với thầy cô giáo phải kính trọng.

Trang phục của học sinh cần phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, vùng miền sạch sẽ và gọn gàng, phù hợp với hoạt động giáo dục mà học sinh tham gia.

Về hành vi người học, khuyến khích học sinh có tinh thần bảo vệ môi trường xung quanh, hỗ trợ, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, kính trọng lễ phép đối với ông bà cha mẹ,...

{keywords}
Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ÐT)

Ngành giáo dục cũng sẽ yêu cầu các cơ sở tăng cường tuyên truyền, hiểu biết pháp luật, hiểu rõ các nội dung của quy tắc ứng cử đối với người quản lý, cán bộ, giáo viên và học sinh. Các lực lượng giáo dục trong nhà trường đều có những ràng buộc, quy định trong ngôn ngữ, trang phục và hành vi. Trong từng lĩnh vực sẽ có định hướng những việc nên làm, được làm, khuyến khích những giá trị tốt đẹp”, ông Linh cho hay.

Theo ông Bùi Văn Linh thì để xây dựng văn hóa trường học và phòng, chống bạo lực học đường hiệu quả, các cơ sở giáo dục cần cập nhật các quy định mới, chính sách mới của ngành giáo dục.

Công tác giáo dục phổ biến pháp luật cho người học cũng cần chú trọng hơn. Thời gian tới, các trường cần đổi mới nội dung, phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động ngoại khóa.

Tăng cường giáo dục các kỹ năng sống về phòng cháy, chữa cháy, tai nạn đuối nước cho học sinh; rà soát điều kiện cơ sở vật chất, tường rào có thể gây nguy hiểm... Ngành giáo dục các địa phương cần cập nhật kịp thời các chế độ, chính sách, ứng xử văn hóa, công tác xã hội, quy chế, điều lệ các cấp học.

Ngoài ra, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của Ban giám hiệu, cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ trong các cơ sở giáo dục. Đây là nội dung quan trọng trong tổ chức các hoạt động văn hóa ứng xử hiệu quả trong nhà trường.

Giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm cũng cần có trách nhiệm cao trong việc giúp nhà trường nắm bắt tâm lý học sinh từ đó phối hợp với gia đình, nhà trường để quản lý và định hướng hoạt động của các em”, ông Linh cho hay.

Theo ông Linh, thời gian tới, các cơ sở giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo triển khai, tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, hoạt động trải nghiệm cho học sinh; phát triển, nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn cao, có ý nghĩa tích cực giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; hướng dẫn, khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội một cách hiệu quả; tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua hoạt động Đội, Đoàn.

Để tăng cường tuyên truyền về văn hóa học đường cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đoàn, đội: Phối hợp Trung  ương Đoàn nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào, hoạt động rèn luyện đội viên, đoàn viên; hoạt động tình nguyện vì cộng đồng thiết thực đáp ứng yêu cầu lý giáo dục tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh.

Đồng thời xây dựng, triển khai các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội trong trường học đối với yêu cầu tham mưu hiệu quả xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục trong trường học; nêu cao vai trò, trách nhiệm cán bộ Đoàn, Đội đối với việc quản lý, giáo dục học sinh trong các hoạt động.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !